Vì sao logo của các thương hiệu nổi tiếng ngày càng đơn giản?

Đơn giản hóa là một trong những xu hướng mạnh nhất về logo trong những năm gần đây. Ngoài tính thẩm mỹ, còn những lý do khác đằng sau việc các thương hiệu đơn giản hóa logo của họ.

Khi mỗi thương hiệu nằm gọn trong một ô vuông

Rõ ràng, cuộc sống của con người ngày càng gắn liền với chiếc điện thoại thông minh, máy tính bảng, đồng hồ thông minh… với vô vàn ứng dụng, trên cùng một màn hình. Những màn hình nhỏ này cũng có thể là một trong số những lý do khiến các thương hiệu thấy rằng họ cần phải tối giản logo của họ, để người dùng có thể dễ nhận biết và dễ nhớ về họ giữa vô vàn ứng dụng đa dạng khác.

Vì thế, nhiều thương hiệu nổi tiếng đã đơn giản hóa logo để tăng tính nhận diện trong thời đại kỹ thuật số. Chẳng hạn như những ý tưởng thiết kế đồ họa được sử dụng rõ ràng và đơn giản hơn trước.Các biểu tượng được đơn giản hóa bằng cách giảm chi tiết, giảm độ nghiêng, loại bỏ shadow (bóng đổ) và bevel (độ nổi), tiết chế màu sắc và vẽ lại hình minh họa thành các hình dạng đồ họa trừu tượng hơn.

Đây là lý do tại sao nhiều startup chọn cho mình logo đơn giản ngay từ đầu.

Đơn giản hóa thông điệp

Ở mỗi bước phát triển quan trọng của thương hiệu, nhà lãnh đạo sẽ cố gắng giảm bớt sự phức tạp của thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải. Logo càng nhiều chi tiết đồng nghĩa với việc có nhiều người tiêu dùng ngày càng phải xử lý nhiều thông tin. Bằng cách giảm độ phức tạp (mà vẫn giữ nguyên các yếu tố được cho là 'cốt lõi'), thương hiệu vẫn có thể giao tiếp với người dùng thông qua logo của mình nhưng bớt mất thời gian hơn. Logo dễ hiểu hơn thì việc nhận diện thương hiệu của khách hàng cũng nhanh hơn.

Những thương hiệu nổi tiếng tối giản hóa logo

Apple

Apple là công ty tiên phong cho xu hướng thiết kế tối giản. Logo nổi tiếng của Apple bắt đầu với một bản phác thảo công phu nhưng theo thời gian đã được đơn giản hóa thành biểu tượng mà chúng ta biết bây giờ. Ngay cả cách phối màu cũng được xử lý tối giản, thay đổi từ sọc cầu vồng sang màu đơn sắc.

Vì sao logo của các thương hiệu nổi tiếng ngày càng đơn giản?

Uber

Uber là một ví dụ tuyệt vời về việc áp dụng chủ nghĩa tối giản cho logo wordmark. Không giống như hầu hết các ứng dụng dùng chữ lồng hoặc biểu tượng, Uber đã chọn một phông chữ đơn giản và hoàn hảo.

Vì sao logo của các thương hiệu nổi tiếng ngày càng đơn giản?

Nike

Bạn không thể nói về chủ nghĩa tối giản mà không nhắc đến Nike. “Swoosh” thường được nhắc đến trong các ví dụ về các logo tối giản đáng nhớ. Nó trùng với tên công ty – đôi cánh của Thần Chiến Thắng Nike trong thần thoại Hy Lạp. Cách truyền đạt trực quan và sinh động, thiết kế đơn giản nhưng đầy ý nghĩa đã làm cho logo của Nike thực sự mang tính biểu tượng.

 
Vì sao logo của các thương hiệu nổi tiếng ngày càng đơn giản?

Instagram

Logo cũ của Instagram lấy ý tưởng từ chiếc máy ảnh cũ, nhắm thẳng vào mắt người nhìn. Biểu tượng này thể hiện rất rõ bản chất của Instagram thời điểm đó: chỉnh sửa và biến những bức hình chụp bằng điện thoại di động trở nên nghệ thuật như được chụp bằng máy ảnh.

Vì sao logo của các thương hiệu nổi tiếng ngày càng đơn giản?

Tuy nhiên, sau này, Instagram quyết định thay áo mới. Đây là một sự đột phá mới với mục tiêu đơn giản hóa của Instagram, giúp người dùng tâp trung hơn vào việc đăng tải hình ảnh và video. Vẫn giữ lại biểu tượng của chiếc máy ảnh làm chủ đạo, nhưng biểu tượng cầu vồng ở góc trái chuyển thành hình ảnh màu sắc cho toàn bộ thiết kế logo Instagram.

Viettel

Ở Việt Nam, Viettel là công ty công nghệ có thương hiệu giá trị đứng số 1 và được Brand Finance định giá 5,8 tỷ USD trong lần gần nhất. Đây cũng là ví dụ của một thương hiệu đi theo hướng tối giản logo ở lần tái định vị lần thứ hai.

Nếu như ở lần tái định vị đầu tiên chữ Viettel được lồng trong dấu ngoặc kép cách điệu thì ở logo mới dấu ngoặc kép được thay đổi cho phù hợp với thời đại 4.0. Theo đó, dấu ngoặc kép ở logo trước được biến tấu thành dấu chấm trên đầu chữ i trong chữ Viettel, biểu tượng của văn bản tin nhắn số.

Vì sao logo của các thương hiệu nổi tiếng ngày càng đơn giản?

Sự biến tấu của dấu ngoặc kép này nhằm gìn giữ giá trị luôn tôn trọng, lắng nghe, quan tâm đến mỗi khách hàng như một cá thể riêng biệt. Bên cạnh đó, điều này cũng giúp Viettel thể hiện được sự chuyển dịch từ công ty viễn thông trở thành công ty dịch vụ số.

Hình khối của logo mới được giản lược chỉ còn chữ Viettel để thể hiện sự cởi mở, thân thiện. Chữ Viettel cũng như slogan mới (your way – Theo cách của bạn) trên logo được viết thường để thể hiện sự gần gũi, trẻ trung; và dùng font chữ logo của các công ty công nghệ.

Logo thiết kế mới của Viettel cũng rất hợp với xu hướng digital hiện đại, nơi mọi thứ được phẳng hóa, thiết kế 2D trở nên tối giản và phù hợp ở nhiều chiều không gian.

Với thiết kế mở, giản lược, logo và slogan mới của Viettel vẫn đảm bảo giữ được yếu tố quen thuộc với khách hàng hiện tại nhưng nhấn mạnh được giá trị mới của xã hội 4.0 – nơi con người coi quyền khác biệt là một tài sản riêng.

Trần Long

 
List comment
 
Hàn Quốc sẽ kết thúc dịch vụ mạng 2G vào tháng 6/2021
icon

Ngày 17/01, nhà mạng di động LG Uplus của Hàn Quốc ra thông báo cho biết, nhà mạng này sẽ chấm dứt các dịch vụ mạng 2G vào cuối tháng 6 năm nay, điều này sẽ đánh dấu sự kết thúc của hệ thống mạng 2G tại quốc gia này.

 
MobiFone được vinh danh Top 50 thương hiệu Việt Nam xuất sắc nhất năm 2020
icon

Theo danh sách vừa được Vietnam Report công bố, thương hiệu MobiFone được ghi nhận là một trong 50 thương hiệu có doanh thu xuất sắc nhất năm 2020 cũng như duy trì được hiệu quả kinh doanh ổn định và bền vững trong suốt giai đoạn 2019-2020.  

 
Lần đầu có giải thưởng chất lượng dịch vụ điện toán đám mây do người dùng đánh giá
icon

“Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tiêu biểu về Chất lượng dịch vụ điện toán đám mây”, là hạng mục giải thưởng mới của chương trình bình chọn danh hiệu “Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tiêu biểu” năm 2021.

 
90.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị xử lý năm 2020
icon

Các thuê bao bị xác định thực hiện hành vi phát tán cuộc gọi rác sẽ bị khóa chiều gọi đi đối với thuê bao nội mạng và khóa chiều gọi đến đối với thuê bao liên mạng.  

 
Quảng Nam đổi thay sau 05 năm hợp tác với VNPT
icon

Sau 5 năm hợp tác về Viễn thông – CNTT giữa UBND tỉnh Quảng Nam và Tập đoàn VNPT được triển khai, đến nay Quảng Nam đã có những thay đổi vượt bậc về hạ tầng Viễn thông - CNTT. 

 
 
Huawei kêu gọi Australia bàn thảo kế hoạch xây dựng mạng viễn thông 6G
icon

Huawei cho biết, mạng 6G mới ở giai đoạn đầu của quá trình nghiên cứu phát triển nhưng công ty này kỳ vọng là có thể làm việc với Australia sớm nhất để giúp Canberra tiếp cận với công nghệ tốt nhất.

3 nhà mạng Trung Quốc bất ngờ được giữ lại sàn chứng khoán Mỹ
icon

Về quyết định không hủy niêm yết các nhà mạng China Mobile, China Telecom, và China Unicom như tuyên bố trước đó, Sở Giao dịch chứng khoán New York khẳng định đã dựa trên tham vấn thêm với các cơ quan quản lý có liên quan.

3,5 tỷ người có cơ hội dùng 5G nhờ chip di động mới
icon

Qualcomm Snapdragon 480 là chip 5G mới dành cho dòng điện thoại Android giá rẻ.  

CEO Ericsson vận động lật ngược lệnh cấm Huawei, ZTE của Thụy Điển?
icon

Theo tờ Dagens Nyheter, CEO Ericsson Borje Ekholm đã gây áp lực lên Bộ trưởng Thụy Điển để lật ngược lệnh cấm Huawei và ZTE trong triển khai 5G.  

Vụ nhà mạng T-Mobile bị hack nghiêm trọng đến đâu?
icon

Theo giải thích của T-Mobile, thông tin thuê bao bị lộ mới đây bao gồm số điện thoại, số đường dây thuê bao trên tài khoản và cả 'thông tin cuộc gọi được thu thập như một phần quy trình bình thường của dịch vụ di động'.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123