Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia VN (NEAC) vừa ký kết thỏa thuận ghi nhớ hợp tác với Trung tâm Internet Lào, cam kết hỗ trợ nước bạn xúc tiến thành lập tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số (Root CA).

Thỏa thuận ghi nhớ này được ký kết ngày 19/9 vừa qua, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Lào của đoàn đại biểu cấp cao Bộ TT&TT, do Bộ trưởng Trương Minh Tuấn dẫn đầu từ ngày 18-21/9.

{keywords}
Hai Bộ trưởng chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa NEAC và Trung tâm Internet Lào. Ảnh: NEAC

Theo ông Lã Hoàng Trung, Giám đốc NEAC, thỏa thuận này có hiệu lực trong vòng 2 năm kể từ ngày ký. Root CA của Lào dự kiến sẽ trực thuộc Trung tâm Internet Lào (Bộ Bưu chính - Viễn thông Lào). Phía NEAC chịu trách nhiệm chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về thành lập, vận hành Root CA quốc gia và cơ sở hạ tầng khóa công khai của Việt Nam cho phía bạn, tập trung vào khung pháp lý và các quy định về Root CA quốc gia, các thông tin về hệ thống kỹ thuật, cơ chế thu phí...

Ngoài ra, NEAC cũng sẽ tư vấn cho Trung tâm Internet Lào xây dựng văn bản pháp luật, các quy định và hệ thống kỹ thuật để thành lập, quản lý và phát triển Root CA quốc gia Lào và thị trường chữ ký số ở Lào. Về phần mình, phía Lào sẽ cử cán bộ kỹ thuật sang làm việc ngắn hạn tại NEAC. Trung tâm Internet Lào có trách nhiệm hỗ trợ việc thực hiện liên thông giữa hai Root CA cũng như với các Root CA các nước ASEAN khác.

Bên cạnh thỏa thuận hợp tác giữa NEAC và Trung tâm Internet Lào, nhiều biên bản hợp tác giữa Việt Nam và Lào cũng đã được ký kết trong đợt này. Sáng 19/9, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn và Bộ trưởng Bưu chính - Viễn thông Lào Thansamay Kommasith đã ký kết Biên bản hợp tác giữa hai Bộ. Chiều cùng ngày, đoàn đã tiếp kiến Thủ tướng Lào Thongloun Sisulith. Sáng 20/9, đoàn đã gặp gỡ, làm việc với Bộ Văn hóa, thông tin và du lịch Lào. Hai Bộ cũng đã ký kết Kế hoạch hợp tác song phương giai đoạn 2016-2020.

T.C