VNPAY trở thành kỳ lân công nghệ thứ 2 của Việt Nam

Tin tức về việc VNPAY trở thành kỳ lân công nghệ thứ hai của Việt Nam có thể khiến nhiều người trong ngành bất ngờ, nhưng điều ngạc nhiên hơn cả nằm ở lĩnh vực mà startup này từng đầu tư.

{keywords}
VNPAY được biết đến như một nhà cung cấp giải pháp thanh toán bằng QR Code tiên phong ở thị trường Việt Nam. 

Báo cáo kinh tế số thường niên mới đây của Google cho thấy, khu vực Đông Nam Á đã có kỳ lân công nghệ thứ 12, đó là Công ty CP Giải pháp Thanh toán Việt Nam (gọi tắt là VNPAY). Trước đó, 11 kỳ lân công nghệ khu vực này là Bigo, Bukalapak, Gojek, Grab, Lazada, Razer, OVO, Sea Group, Traveloka, Tokopedia và VNG, theo e-Conomy SEA 2020.

VNPAY vẫn được biết đến là công ty đi đầu trong việc cung cấp các giải pháp thanh toán trên nền Internet. Sản phẩm nổi bật nhất trong ba năm trở lại đây của công ty là giải pháp thanh toán QR Code trên các ứng dụng Mobile Banking của các ngân hàng. VNPAY QR hiện đã được tích hợp trên 32 ngân hàng, có mặt trên 8 ví điện tử và hơn 100.000 điểm thanh toán trên toàn quốc, với khoảng 15 triệu người dùng hàng tháng.

{keywords}
Nhiều năm trước, VNPAY từng dấn thân vào mảng phát hành game online

Thực tế, với thế mạnh là cổng thanh toán, ít ai biết rằng VNPAY từng thử sức mình ở nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có phát hành game online. Công ty này từng thành lập đơn vị chuyên trách có tên gọi VNPAY Online (sau đổi tên thành VIGO) để vận hành các sản phẩm game online có giấy phép phát hành ở Việt Nam.

Sản phẩm đầu tay được VNPAY Online phát hành là Huyền Thoại Anh Hùng vào tháng 10/2013 với dấu ấn là việc mời Mai Phương Thúy làm đại sứ game. Tuy nhiên, thành công nhất phải kể đến Kiếm Tung, webgame 3D được đánh giá chất lượng nhất nhì thị trường vào thời điểm đó.

Dù vậy, giữa một rừng các sản phẩm webgame đủ thể loại, Huyền Thoại Anh Hùng và Kiếm Tung bắt đầu đi xuống sau một thời gian vận hành hết nội dung (content). Sản phẩm cuối cùng, Chiến Binh Định Mệnh, đã đặt dấu chấm hết cho thương hiệu VIGO ở mảng game. Phần còn lại đã trở thành lịch sử khi VIGO chính thức đóng cửa vào khoảng cuối năm 2015.

e-Conomy SEA là báo cáo thường niên về nền kinh tế số ở khu vực Đông Nam Á bao gồm 6 thị trường lớn là Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Ngoài các báo cáo riêng cho từng quốc gia, báo cáo năm nay tập trung vào ảnh hưởng của Covid-19 đến các ngành nghề của nền kinh tế số và khả năng bứt phá của khu vực có tới 400 triệu người dùng Internet này. 

Phương Nguyễn

Những lãnh đạo công nghệ thế giới đam mê game

Những lãnh đạo công nghệ thế giới đam mê game

Trước khi trở thành những nhà lãnh đạo công nghệ của những công ty có vốn hóa nghìn tỷ như hiện nay, nhiều cái tên từng rất ham mê video game.

Intel khởi động mùa giải Đấu trường máy tính 2022

Thấu hiểu những khó khăn của Esport Việt Nam đã phải trải qua sau đại dịch Covid-19, Intel và các đối tác công nghệ đã khởi động mùa giải Đấu trường máy tính 2022, góp phần tăng nhiệt thị trường eSport sau đại dịch.

Mất thành quả chơi game hơn một năm do dịch vụ đóng cửa

Một người dùng Google Stadia "cầu cứu" nhà phát hành game do đứng trước nguy cơ mất gần 6.000 tiếng chơi khi dịch vụ này bị khai tử.

Thất bại lớn của Google

Google vừa đưa ra thông báo sẽ đóng cửa dịch vụ trò chơi kỹ thuật số Stadia, nhằm cắt giảm chi phí.

Lý do nhà phát hành đầu tư cho tựa game tốn kém nhất lịch sử

Với 160 triệu bản được bán ra, GTA V giúp nhà phát hành thu về lợi nhuận lên đến hơn 7,5 tỷ USD. Thành công này giúp phần tiếp theo được cấp ngân sách lịch sử hơn 2 tỷ USD.

Pokemon Go mang về 4,5 tỷ USD trong 6 năm

Dù không còn 'hot' như thời gian đầu, game tương tác Pokemon Go vẫn đủ sức mang về hàng tỷ USD cho công ty phát triển.

VTC “bắt tay” Microsoft phát hành game Đế chế và phát triển công nghệ mới cho game Việt

Microsoft sẽ hỗ trợ VTC xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo startup công nghệ và game Việt Nam, để nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới cho thị trường game.

Vụ rò rỉ lớn nhất lịch sử ngành game

Hơn 90 video lấy từ 'GTA VI' được lan truyền chóng mặt trên Internet, cho thấy những hình ảnh đầu tiên của tựa game được nhiều người chờ đợi trong gần 10 năm.

Chơi game có lợi hay hại

Trong nhiều thập kỷ, các nhà lập pháp và các phụ huynh luôn nghĩ rằng chơi điện tử có hại cho sức khỏe và khuyến khích hành vi bạo lực.

Những tựa game huyền thoại gắn liền với tuổi thơ của game thủ Việt, nhìn thôi mà ký ức ùa về

Ngày trước khi chưa có game trực tuyến nhiều như bây giờ thì đây là những trò chơi gắn liền với tuổi thơ biết bao người.

Giải eSport Đột kích quốc tế chính thức khởi tranh tại Việt Nam sau 5 năm vắng bóng

CFS Summer Championship 2022 vừa chính thức khởi tranh vào chiều ngày 12/8. Đây là giải đấu Đột kích có quy mô quốc tế được tổ chức tại Việt Nam sau 5 năm.

Đang cập nhật dữ liệu !