WiFi Mesh là gì?

Wifi Mesh là hệ thống bao gồm bộ định tuyến chính được kết nối trực tiếp với modem và nhiều điểm phát sóng WiFi, được đặt xung quanh khu vực cần vùng phủ. Những thiết bị phát sóng WiFi này có chung SSID và mật khẩu, khác với bộ định tuyến truyền thống.

WiFi Mesh hỗ trợ người dùng sử dụng mạng WiFi với các khu vực phủ sóng lớn. Càng đặt nhiều điểm phát sóng, mạng lưới WiFi càng rộng và cho tốc độ càng nhanh. Ở những nơi mà tín hiệu WiFi thường hay bị cản trở đường truyền, WiFi Mesh sẽ khắc phục được.

Wifi Mesh là hệ thống bao gồm bộ định tuyến chính được kết nối trực tiếp với modem và nhiều điểm phát sóng WiFi, được đặt xung quanh khu vực cần vùng phủ.

Mạng lưới WiFi Mesh tự tạo nên cấu hình, nghĩa là giữa các điểm phát sóng sẽ tự động kết nối với nhau, tạo nên cấu trúc lưới mà không cần bất kỳ sự điều chỉnh nào của quản trị viên mạng.

Mạng lưới WiFi Mesh có khả năng tự kết nối, nghĩa là mạng sẽ tự động kết nối với những điểm phát sóng có đường truyền và tín hiệu tốt nhất để tải dữ liệu, không bị ngắt quãng hay xảy ra bất kì sự cố mất sóng nào trong quá trình sử dụng.

Các điểm phát sóng của mạng lưới WiFi Mesh rất dễ lắp đặt và gỡ cài đặt, đảm bảo về mặt thẩm mỹ. WiFi Mesh bổ sung cho việc kết nối có dây Ethernet ở những địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc ngoài trời, hoặc nhà kho, mặt sàn rộng lớn.

Nếu cần quản lý mạng Wifi Mesh, người dùng có thể thực hiện thông qua một ứng dụng được cài trên điện thoại thông minh rất đơn giản, thay vì phải thông qua trang quản trị phức tạp của bộ định tuyến.

Mạng lưới WiFi Mesh có khả năng tự kết nối, nghĩa là mạng sẽ tự động kết nối với những điểm phát sóng có đường truyền và tín hiệu tốt nhất.

WiFi Mesh có ưu điểm gì so với bộ kích sóng?

Các điểm truy cập của WiFi kiểu truyền thống thường được kết nối dây với Internet để phát tín hiệu. Do đó với quy mô lớn thì lượng cáp Ethernet nhiều, cần được đi dây ẩn trong trần hoặc tường nhà nếu không muốn để lộ mạng lưới nhằng nhịt.

Mạng lưới WiFi Mesh thì khác, chỉ cần một điểm phát sóng được kết nối dây trực tiếp với mạng. Sau đó, tín hiệu của điểm phát sóng này sẽ được kết nối không dây với các điểm phát sóng lân cận. Càng nhiều  điểm phát sóng, vùng phủ WiFi Mesh càng rộng.

Hệ thống WiFi Mesh có thể thay thế cho bộ kích sóng WiFi mà nhiều người đang dùng hiện tại. Wifi Mesh tạo thành hệ thống mạng lưới rộng lớn nhưng trải nghiệm hoàn toàn liền mạch, không phát sinh nhiều tài khoản đăng nhập như bộ kích sóng.

WiFi Mesh sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời cho người dùng không muốn mất công chuyển qua lại giữa các mạng mở rộng khi di chuyển trong ngôi nhà của mình. Thiết bị WiFi Mesh hỗ trợ giao thức chuyển vùng (roaming) tự động, phục hồi và định tuyến thích ứng giúp cho hệ thống mạng luôn ổn định.

Hạn chế của WiFi Mesh là chi phí khá cao, nhưng bù lại là những lợi ích như trên.

Anh Hào (Tổng hợp)