Nhiều báo và trang thông tin nước ngoài vừa đăng tải và tỏ ra rất thích thú với mô hình xe ô tô không người lái sử dụng năng lượng mặt trời do thầy trò trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM sáng chế. 

Chiếc ô tô không người lái chạy bằng năng lượng mặt trời được thầy và trò trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM thử nghiệm trong khuôn viên của trường. Xe được trang bị 10 cảm biến xung quanh, có khả năng di chuyển và tự động dừng khi gặp chướng ngại vật. 

Xe tự hành này đạt tốc độ trung bình là 15 km/h và có thể di chuyển nhanh hơn. Chiếc xe được các thầy trò hoàn thành trong 2 tháng với chi phí khoảng 100 triệu đồng (xấp xỉ 4.000 USD). Bên trong xe được trang bị bàn ghế, đèn chiếu sáng và máy lạnh… như một văn phòng di động.

Xe có khả năng di chuyển theo lập trình và tự dừng lại khi phát hiện thấy chướng ngại vật. (Ảnh cắt ra từ clip)

Thầy giáo Đoàn Tất Linh - giảng viên trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cho biết, ý tưởng xe tự lái chạy bằng năng lượng mặt trời với mục đích làm văn phòng di động. Xe được trang bị pin năng lượng mặt trời khoảng 600 W để phục vụ cho các bộ phận trong xe. Công suất động cơ chỉ 350 W, nhưng chiếc xe có thể chạy tốc độ cao hơn với động cơ 3 KW.

Khung xe được làm từ thép carbon, thân xe làm từ nhôm nhẹ và nhựa alu. Ngoài khả năng tự vận hành, xe còn có thể được điều khiển bằng tay, điều khiển từ xa và tự động. Đối với điều khiển tự động, chúng tôi sẽ đặt các chốt cho xe theo các chốt để di chuyển hoặc định vị điểm đến cho xe bằng GPS.

"Cái khó nhất là hệ thống lái kết nối với tài xế để không bị ngắt quãng. Sắp tới xe sẽ được nâng cấp thiết bị dẫn đường tốt hơn cũng như nâng cấp hệ thống làm mát mới giúp tiết kiệm điện tối đa", thầy giáo Đoàn Tất Linh nói.

Nguyễn Hoàng (Video: Newsflare)