Không chỉ các ngân hàng, cơ quan nhà nước cũng bị giả mạo tin nhắn để lừa người dùng

Vân Anh Nhà báo

Xem các bài viết của tác giả

Bên cạnh hàng loạt tin nhắn mạo danh ngân hàng, tổ chức tài chính để lừa người dùng, thời gian gần đây còn xuất hiện các tin nhắn giả mạo cơ quan nhà nước như Bộ Giao thông vận tải, Bộ TT&TT.

Chị Thanh Hương ở Hà Đông, Hà Nội mới đây đã nhận được tin nhắn tiêu đề “Bộ GTVT” có nội dung “Bộ Giao thông vận tải, xin thông báo ông/bà có biên lai chưa nộp phạt. Hôm nay là thông báo cuối cùng. Yêu cầu nhanh chóng giải quyết mọi thắc mắc Vui lòng liên hệ 0782232xxxx”. Dù không đi ô tô nhưng khi nhận được tin nhắn được cho là từ cơ quan nhà nước, chị Thanh Hương không khỏi lo lắng.

Tương tự chị Hương, anh Hoàng Dũng, hiện đang sống tại quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết, ngoài tin nhắn với tiêu đề “Bộ GTVT”, anh còn nhận được cả tin nhắn từ “Bộ TT&TT” với nội dung “bộ thông tin và truyền thông trân trọng thông báo số thuê bao quý khách sẽ bị khóa trong vòng 24h tới mọi thắc mắc vui lòng liên hệ 076650xxx để được hỗ trợ”.

Thời gian gần đây, nhiều người dân nhận được tin nhắn giả mạo các cơ quan nhà nước (Ảnh: T.Hiền)

Theo đại diện Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) thuộc Cục An toàn thông tin, các tin nhắn nêu trên người dùng nhận được là những tin nhắn mạo danh thương hiệu, không xuất phát từ cơ quan nhà nước hay nhà mạng, mà được phát tán qua thiết bị di động giả mạo.

Như vậy, hiện nay đối tượng thực hiện các chiến dịch tấn công lừa đảo không chỉ nhắn đến giả mạo các ngân hàng, tổ chức tài chính mà còn mạo danh cả cơ quan nhà nước để lừa đảo người dùng.

Cách đây 2 tuần, vào trung tuần tháng 9, VNCERT/CC cũng đã cảnh báo đến người dùng về các cuộc gọi lừa đảo “khóa thuê bao điện thoại”. Theo cơ quan này, nhiều người dân đã phản ánh họ liên tục nhận được cuộc gọi đe dọa sẽ bị “khóa thuê bao điện thoại”; các đối tượng lừa đảo cũng đã mạo danh cơ quan nhà nước để yêu cầu người dân thực hiện các thao tác nhằm chiếm quyền nhận cuộc gọi, từ đó lừa chiếm đoạt tiền.

Thông tin từ VNCERT/CC cũng cho hay, thời gian gần đây, đơn vị vẫn nhận được nhiều phản ánh liên quan tới việc giả mạo tin nhắn thương hiệu - SMS Brandname của các ngân hàng lớn tại Việt Nam như Techcombank, VPBank, ACB, SCB… với mục đích lừa đảo, đánh cắp thông tin nhằm chiếm đoạt tài sản của người dùng. “Các đối tượng lừa đảo không chỉ sử dụng nhiều đầu số di động, mà còn giả mạo SMS Brandname để gửi tin nhắn giả mạo để thực hiện thủ đoạn lừa đảo người dùng”, đại diện VNCERT/CC nhận xét.

Kêu gọi người dân nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, VNCERT/CC khuyến nghị, khi nhận được các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần lưu lại bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) và phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý. Bên cạnh đó, người dân cần cung cấp bằng chứng tới cơ quan công an gần nhất để đề nghị xử lý vi phạm theo pháp luật.

Các chuyên gia Cục An toàn thông tin cũng hướng dẫn người dân về cách nhận biết tin nhắn lừa đảo. Cụ thể, các đối tượng sẽ gửi tin nhắn SMS đến người dùng với các nội dung như thông báo trúng thưởng, hoặc thông báo tài khoản ngân hàng của người dùng gặp sự cố và cần giải quyết trong thời gian ngắn. Đối tượng có thể sử dụng tên thương hiệu, tên ngân hàng, tổ chức và gắn kèm liên kết dẫn đến trang web giả mạo, liên kết này có tên gần giống với trang web chính thức của các thương hiệu, ngân hàng. 

Không những thế, đối tượng tấn công có thể giả mạo công an gửi tin nhắn truy nã, lệnh bắt giữ để yêu cầu người dùng cung cấp căn cước công dân, số điện thoại…và thực hiện theo hướng dẫn của chúng. “Khi nhận được các tin nhắn với những dấu hiệu nêu trên, người dân tuyệt đối không thực hiện theo yêu cầu trong tin. Cần biết rằng, hiện nay các cơ quan chức năng khi liên hệ làm việc sẽ không thông qua tin nhắn, cuộc gọi hay bất kỳ hình thức làm việc online nào”, chuyên gia Cục An toàn thông tin lưu ý.

Ngoài ra, để giúp người dân nhận biết được các hình thức lừa đảo, Cục An toàn thông tin, trực tiếp là VNCERT/CC đã xây dựng những tình huống lừa đảo thành tiểu phẩm ngắn và đăng tải lên kênhTiktok “Cảnh báo lừa đảo trên mạng”. Qua những tiểu phẩm được dựng lại từ tình huống thực tế, cơ quan này mong muốn sẽ có nhiều người biết và tránh được việc bị sập bẫy của những kẻ lừa đảo.

Vân Anh

Apple Maps đã thêm quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa theo yêu cầu của Bộ TT&TT

Theo yêu cầu từ phía cơ quan chức năng, Apple đã bổ sung dữ liệu về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam trên ứng dụng bản đồ Apple Maps.

Ngân hàng "lên mây", thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

Ngân hàng chuyển lên hạ tầng đám mây, việc tắc nghẽn giao dịch lúc cao điểm được giải quyết, khách hàng nhận được các dịch vụ cá nhân hoá nhiều hơn.

Châu Âu đặt dấu chấm hết cho chế độ máy bay

Quy định mới của Liên minh châu Âu (EU) cho phép hành khách sử dụng Internet, gọi điện trên máy bay thông qua mạng 5G.

Con chip giúp Trung Quốc nuôi giấc mơ tự chủ bán dẫn

Trung Quốc đặt cược một kiến trúc thiết kế chip nguồn mở sẽ giúp nước này đạt được tự chủ khi sản xuất bán dẫn trong lúc Mỹ siết chặt ‘gọng kìm’ xuất khẩu.

Xem trực tiếp World Cup 2022, Nhật Bản vs Croatia, 22h00 ngày 5/12

Kênh VTV2 để xem trận đấu giữa Nhật Bản và Croatia hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

Twitter kiểm duyệt tự động nhiều hơn

Quan chức Twitter cho biết công ty sẽ dựa chủ yếu vào tự động hóa khi kiểm duyệt nội dung, hơn là đánh giá thủ công.

Trò đùa ‘Messi đâu rồi’ phản tác dụng

Messi ghi bàn chỉ 12 giây sau khi bị cổ động viên Australia chế giễu bằng trò đùa "Where is Messi". Đoạn clip ghi lại sự kiện nhận nhiều quan tâm trên các diễn đàn.

Xem trực tiếp World Cup 2022, Brazil vs Hàn Quốc, 2h00 ngày 6/12

Kênh VTV3 để xem trận đấu giữa Brazil và Hàn Quốc hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

Bản lĩnh giúp Tim Cook ‘bỏ bùa’ Elon Musk

Chỉ trong 2 ngày, thái độ của Elon Musk đối với Apple đã thay đổi 180 độ, từ thù địch sang hợp tác, biết ơn. Tất cả nhờ vào Tim Cook.

Cách Facebook gây nghiện người dùng bằng nút like

Ý tưởng nút like trên Facebook đã mất 2 năm để thai nghén và từng bị Mark Zuckerberg bác bỏ.

Đang cập nhật dữ liệu !