Nền tảng chia sẻ video trực tuyến YouTube. Ảnh: The Verge

Thời gian qua, người dùng muốn trải nghiệm video 4K chất lượng cao phải đăng ký với mức phí 11,99 USD/tháng. YouTube hỗ trợ những video 4K từ năm 2010. Những video có độ phân giải 4K hay cao hơn như 8K được giới thiệu trên nền tảng năm 2015 đều miễn phí cho người truy cập.

Tuy nhiên, trong vài tháng trở lại đây, nền tảng chia sẻ video trực tuyến này đã thử nghiệm thay đổi bằng quy định chỉ những người đăng ký trả phí hằng tháng mới có thể xem video có độ phân giải cao.

Với mỗi video khi ấn vào sẽ có những tùy chọn độ phân giải để lựa chọn. Người dùng miễn phí vẫn có thể xem nội dung video, nhưng là video định dạng thường. Muốn xem video định dạng 4K/2160p, người dùng sẽ nhìn thấy dòng chữ “Premium”.

Thử nghiệm này theo YouTube là để hạn chế người dùng miễn phí, đồng thời nâng tầm những người dùng đăng ký dịch vụ Premium. Với người dùng đăng ký trả phí, những nội dung video trên YouTube đều loại bỏ quảng cáo, có thể chạy trên nền tảng Android hay tải về xem sau. Đồng thời, người đăng ký có thể kết nối dịch vụ phát nhạc của Google với YouTube Music.

Thế nhưng, theo các chuyên gia, việc hạn chế người dùng xem video chất lượng cao 4K chỉ là phép thử của YouTube với nhóm người dùng nhỏ để nhận góp ý. Tương tự như lần trước, khi YouTube chèn 10 quảng cáo vào video và người xem đã gửi về phản hồi không tích cực.

Báo cáo tài chính của YouTube gần đây cho thấy, lợi nhuận của nền tảng chia sẻ video trực tuyến tăng trưởng chậm. Hiện trên trang chính thức của YouTube chưa thấy nêu rõ lý do dẫn tới sự thay đổi này.

Ngọc Tiến (Theo The Verge)