Marques Brownlee (MBKHD) là một trong những YouTuber công nghệ đời đầu, có lượng người đăng ký và lượt xem lớn. Sau hơn 13 năm hoạt động, kênh của Marques Brownlee bắt đầu chững lại, với lượng người xem giảm sút và số đăng ký thêm bằng 0.

Kols công nghệ số một thế giới chật vật trên YouTube

Số liệu thống kê cho thấy kênh của nam YouTuber không có tăng trưởng. Cụ thể, lượng người xem trên kênh giảm dần trong những tháng gần đây. Tháng 10/2020, kênh Marques Brownlee có 90 triệu lượt xem. Tháng 10/2021, con số này giảm còn khoảng 50 triệu. Hiện tại, theo số liệu thống kê mới nhất của Social Blade, Marques Brownlee chỉ có 25 triệu lượt xem, giảm một nửa so với 8 tháng trước.

Đồng thời, biến động về lượng người đăng ký của kênh nêu trên trong tháng 5 bằng 0. Điều này đồng nghĩa lượng theo dõi và hủy đăng ký trên tài khoản bằng nhau. Theo dữ liệu từ Social Blade, đây là lần đầu kênh Marques Brownlee gặp tình trạng này.

Su thao trao cua cac kenh youtube cong nghe anh 1

Lượng người xem, tài khoản đăng ký mới của kênh Marques Brownlee đi xuống trong những tháng qua. Ảnh: Social Blade.

Đồng thời trong tháng 5, nam YouTuber vẫn xuất bản video đều đặn với một sản phẩm mỗi tuần. Do đó, việc lượng người đăng ký sụt giảm là một dấu hiệu bất thường.

Marques Brownlee tên thật là Marques Keith Brownlee hay còn được biết đến là MKBHD. Anh đặt nghệ danh “MKBHD” vì đó là sự kết hợp giữa MKB (Marques Keith Brownlee) và HD (High Definition, độ phân giải cao). Người đàn ông này bắt đầu đăng những video đánh giá thiết bị điện tử từ 2008 với chiếc HP Pavilion DV7T.

Năm 2021, YouTuber này lọt vào danh sách 30 Under 30 của Forbes ở hạng mục mạng xã hội. Theo dữ liệu thống kê từ Social Blade, kênh YouTube Marques Brownlee hiện có 15,7 triệu người đăng ký, xuất bản hơn 1.400 video và đạt khoảng 3 tỷ lượt xem.

Su thao trao cua cac kenh youtube cong nghe anh 2

Marques Brownlee được đích thân Elon Musk dẫn đi thăm nhà máy Tesla. Ảnh: MBKHD.

Marques Brownlee có nhiều video phỏng vấn với người đứng đầu các "big-tech" như Bill Gates, Mark Zuckerberg, Satya Nadella. Người đàn ông giàu nhất hành tinh, Elon Musk từng dẫn dắt Brownlee tham quan nhà máy Tesla tại Freemont. YouTuber này cũng có cơ hội bàn luận về chủ đề công nghệ với huyền thoại bóng rổ Kobe Bryant.

Chuyện của toàn ngành

Qua số liệu của Social Blade, nhiều kênh YouTube công nghệ cũng gặp tình trạng tương tự Marques Brownlee khi trong tháng 5 không có nhiều sản phẩm mới, nổi bật được giới thiệu.

Trong 30 ngày gần nhất, kênh The Verge tăng 10.000 người đăng ký, trong khi số người xem cũng không khả quan, chỉ quanh mức 3 triệu, thấp hơn nhiều cùng kỳ. Lượng lượt xem của Unbox Therapy, kênh chuyên mở hộp với 18 triệu người theo dõi cũng trên đà đi xuống trong 6 tháng qua. Dữ liệu của VidIQ cho thấy hồi tháng 1 kênh này có 23 triệu lượt xem. Con số này trong tháng 5 chỉ là 13 triệu.

Không chỉ ở quốc tế, nội dung công nghệ trên YouTube tại Việt Nam cũng đang dần kén người xem. Trao đổi với Zing, ông Trần Xuân Vinh, người sáng lập Vật Vờ Studio, kênh YouTube chủ đề công nghệ có hơn 2 triệu người đăng ký, cho rằng đây là xu hướng chung của cả lĩnh vực.

“Theo tôi, việc các kênh công nghệ chững lại, không còn phát triển là xu thế chung. Việc này bắt đầu ở Việt Nam từ 3 năm trước, do kênh Marques Brownlee nói tiếng Anh, tập người xem lớn nên tới giờ mới thấy rõ ảnh hưởng”, ông Vinh nói.

Theo chủ kênh Vật Vờ Studio, lượng người dùng YouTube bị sụt giảm bởi sự cạnh tranh từ các nền tảng khác, chẳng hạn TikTok. Hiện tại, nhiều YouTuber công nghệ cũng chuyển sang nền tảng video ngắn nêu trên bởi dễ dàng thu hút được người xem.

“YouTube cũng ra mắt tính năng Short, giống TikTok nhưng vẫn chưa thấy rõ hiệu quả. Mong rằng thời gian tới công nghệ có sản phẩm đột phá, để vực dậy mảng này”, ông Vinh nói thêm.

Tuy nhiên, các video công nghệ trên TikTok cũng tồn tại nhiều vấn đề. Nhiều clip có nội dung sai lệch vẫn thu về số lượt xem lớn vì được nền tảng phân phối.

Theo ông Phạm Tuấn Ngọc, chủ kênh TikTok về công Nghệ có hơn 2 triệu người theo dõi, vì nền tảng còn mới, người dùng trẻ chưa có bộ lọc nên thông tin sai lệch được lan truyền nhiều hơn.

(Theo Zing)