Intel dự báo lỗ trong quý I và doanh thu thấp hơn ước tính khoảng 3 tỷ USD do vật lộn với thị trường máy tính cá nhân sụt giảm và mảng kinh doanh trung tâm dữ liệu tăng trưởng chậm. Theo hãng nghiên cứu IDC, các lô hàng máy tính cá nhân giảm 16,5% xuống 292,3 triệu đơn vị trong năm 2022, buộc các nhà sản xuất chip phải cắt giảm sản xuất và hạ dự báo doanh thu. Trong khi đó, thị trường trung tâm dữ liệu cũng giảm tốc do các doanh nghiệp cắt giảm chi phí để đối phó với môi trường kinh tế.

Intel đối mặt khó khăn trên thị trường máy tính cá nhân và trung tâm máy chủ. (Ảnh: Reuters)

Cổ phiếu Intel giảm 10% trước giờ giao dịch ngày 27/1 (giờ địa phương), trong khi đối thủ AMD, Nvidia, Applied Materials, Qualcomm giảm từ 0,8% đến 3,2%. Nhà cung ứng KLA của Intel giảm 5% do dự báo ảm đạm.

Trong cuộc họp qua điện thoại, CEO Intel Pat Gelsinger thừa nhận: “Phải, chúng tôi đã vấp ngã, mất thị phần, mất đà. Chúng tôi nghĩ rằng năm nay sẽ ổn định”. 

Hans Mosesmann, một trong 21 nhà phân tích hạ mục tiêu giá cổ phiếu Intel, nhận xét: “Không từ ngữ nào có thể khắc họa hay diễn giải cú sập lịch sử của Intel”.

Triển vọng u ám nhấn mạnh những thách thức mà CEO Gelsinger đang phải đối mặt khi ông đang cố gắng tái thiết vị trí thống trị của Intel trên thị trường chip. Những năm gần đây, Intel mở rộng việc sản xuất theo hợp đồng và xây dựng các nhà máy mới tại Mỹ và châu Âu.

Công ty đã để mất thị phần vào tay AMD. Nhờ giao phó sản xuất cho các nhà thầu như TSMC, AMD có thể tạo ra các con chip nhanh hơn và nhỏ hơn, đánh bại công nghệ của Intel. 

Nhà phân tích Matt Wegner của YipitData đánh giá, chip trung tâm dữ liệu Genoa và Bergamo của AMD có hiệu suất vượt trội trong tầm giá so với chip Sapphire Rapids của Intel. Điều đó đặt Intel vào thế bất lợi ngay cả khi thị trường trung tâm dữ liệu phục hồi từ đáy. 

Đây là lý do vì sao Intel phải cắt giảm chi phí nhiều nhất có thể. Năm nay, công ty dự định giảm 3 tỷ USD chi phí. Quý cuối năm 2022, hãng trả cổ tức 1,5 tỷ USD và kiếm được 7,7 tỷ USD từ các hoạt động kinh doanh. Với chi phí vốn năm nay ước tính khoảng 20 tỷ USD, các nhà phân tích cho rằng, Intel nên cân nhắc giảm cổ tức.

(Theo Reuters)