Theo thông tin từ Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Vòng Sơ khảo Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXVIII, năm 2022 đã chính thức diễn ra. Đã thành truyền thống, Hội thi Tin học trẻ toàn quốc được Trung ương Đoàn phối hợp cùng với các bộ, ngành liên quan tổ chức. Cuộc thi dành cho khối học sinh phổ thông này tổ chức lần đầu vào năm 1995 và được duy trì kể từ đó đến nay.

Toàn cảnh công tác coi thi Vòng Sơ khảo Hội thi Tin học trẻ toàn quốc.

Đây là năm thứ ba Hội thi áp dụng vòng Sơ khảo dành cho các thí sinh, đội thi “tự do” (là các thí sinh, đội thi không thuộc đội tuyển của các tỉnh thành phố tham gia dự thi).

Trên cơ sở của hình thức thi trực tuyến năm 2021, Ban Tổ chức đã xây dựng và phát triển hệ thống thi toàn quốc với hình thức hoàn toàn trực tuyến. Trong Vòng Sơ khảo năm nay, các thí sinh sẽ cùng nhau so tài trực tuyến tại địa chỉ https://tinhoctre.vn/.

Với phương thức thi này, các thí sinh sẽ làm bài thi tại nhà. Đối với bảng lập trình, thí sinh đăng nhập tài khoản và mật khẩu do Ban Tổ chức cung cấp. Công tác giám sát thi được thực hiện trên ứng dụng Microsoft Teams với tối đa 10 thí sinh trên mỗi phòng thi.

Quá trình tổ chức thi trực tuyến được giám sát online.

Theo Ban tổ chức, do Vòng Sơ khảo được thực hiện online, khâu giám sát vì thế rất quan trọng. Mỗi phòng thi ảo sẽ có 1 Giám thị coi thi và 1 kỹ thuật viên hỗ trợ. Toàn bộ quá trình làm bài thi được lưu thông qua 2 camera giám sát. Đối với bảng sản phẩm sáng tạo, Ban Giám khảo chấm điểm dựa trên bản thuyết minh và video thuyết trình của thí sinh.

Trong quá trình triển khai, Ban tổ chức cũng đã tiến hành hướng dẫn, tạo các bài tập ôn luyện và thi thử để các thí sinh làm quen với môi trường trước khi tham gia thi chính thức.

Hội thi Tin học trẻ toàn quốc là kỳ thi tin học thường niên dành cho các học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông Việt Nam.

Chia sẻ với VietNamNet, đại diện Trung ương Đoàn cho biết, Vòng Sơ khảo năm nay đã thu hút 192 thí sinh bảng A, 110 thí sinh bảng B, 66 đội thi bảng C1, 24 thí sinh bảng C2, 13 sản phẩm sáng tạo bảng D2 và 10 sản phẩm sáng tạo bảng D3 đăng ký dự thi.

Các thí sinh xuất sắc nhất Vòng Sơ khảo Hội thi Tin học trẻ toàn quốc sẽ được lựa chọn tham gia Vòng Khu vực. Ở vòng thi đấu tiếp, các thí sinh sẽ phải tranh tài với đội tuyển đến từ các tỉnh, thành phố khác. Vòng Khu vực sẽ được tổ chức ở 3 địa điểm là Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.

Trọng Đạt