Suốt 3 tháng ròng, Xiaoyuan đã dành hàng tiếng đồng hồ mỗi ngày để nhắn tin với hàng trăm chàng trai tiềm năng trên các app hẹn hò. Nhưng điều “cô” muốn tìm không phải là một mối quan hệ mà là muốn bắt thóp những gã trai đểu, chuyên lừa đảo các cô gái.

Trên thực tế, Xiaoyuan là một chatbot AI dưới vỏ bọc của một cô gái 28 tuổi được tạo ra bởi lập trình viên biệt danh là “Mèo của Turing” (Turing’s Cat). Chia sẻ với Sixth Tone, chàng trai cho biết anh muốn tạo ra một cô chatbot để “lừa những gã trai tệ, khiến họ không thể lừa đảo những người khác”.

“Những kẻ lừa đảo ngày một tinh vi và hiểu biết”, lập trình viên nói. Những người này dễ dàng tiếp cận với những cô gái có học thức bằng cách thảo luận các chủ đề bằng phim ảnh hay triết học. Do đó, anh muốn xem liệu AI mình tạo ra có thể lừa ngược lại những gã trai đểu này hay không.

AI choi app hen ho anh 1

Lập trình viên đã nảy ra ý tưởng dùng AI để phát hiện những kẻ lừa đảo trên app hẹn hò. Ảnh: Mashable.

“Lừa đểu gặp lừa đảo”

Theo Sixth Tone, lừa đảo trực tuyến là một vấn nạn rất phổ biến ở Trung Quốc, đặc biệt là trên các app hẹn hò hoặc mạng xã hội. Năm 2021, các tổ chức an ninh của quốc gia này đã phát hiện hơn 394.000 vụ lừa đảo viễn thông và trực tuyến, bắt giữ hơn 630.000 nghi phạm. Tuy nhiên, hình thức lừa đảo này vẫn nở rộ tại Trung Quốc.

Với chatbot AI, “Mèo của Turing” đã báo cáo hàng chục kẻ lừa đảo đáng nghi đến chính quyền chỉ trong vòng 2 tháng. Hôm 9/12, lập trình viên còn đăng tải toàn bộ lịch sử nhắn tin giữa cô chatbot Xiaoyuan với kẻ lừa đảo lên Bilibili.

Đoạn video cho thấy AI có thể giao tiếp với người khác một cách trơn tru. Hai người thậm chí còn trao đổi phương thức liên lạc qua WeChat. Họ nói với nhau về rất nhiều chủ đề từ văn học với cuốn “Gatsby vĩ đại” hay các startup metaverse đang gọi vốn như thế nào.

Để lấy lòng Xiaoyuan, người đàn ông nọ còn chuyển 520 nhân dân tệ (75 USD) cho cô nhưng cuối cùng vẫn không thuyết phục cô “đầu tư sinh lời cao” cho mình. Kẻ lừa đảo này sau đó đã chặn Xiaoyuan vì không nhận lại số tiền 520 nhân dân tệ đó.

AI choi app hen ho anh 2

Lập trình viên công khai toàn bộ cuộc trò chuyện giữa AI Xiaoyuan và kẻ lừa đảo. Ảnh: Bilibili.

Nói với SixthTone, lập trình viên cho biết Xiaoyuan là AI thành công nhất của anh. Anh đã sử dụng mô hình ngôn ngữ mã nguồn mở Yuan 1.0 của công ty Inspur để tạo ra chatbot của riêng mình. Xiaoyuan đã dành hàng giờ liền để cải thiện khả năng đối thoại, nhắn tin, sử dụng ngôn ngữ mạng và pha một chút hài hước.

Tiềm năng vô hạn của chatbot AI

Theo Sixth Tone, thành công của Xiaoyuan có được là nhờ bước tiến lớn trong công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên trong 2 năm trở lại đây. Đây là yếu tố quan trọng giúp máy tính hiểu và đối đáp với ngôn ngữ con người.

Năm 2020, công ty nghiên cứu trí tuệ nhân tạo OpenAI đã giới thiệu mô hình ngôn ngữ GPT-3, cho thấy tiềm năng của AI trong việc xử lý và phản hồi với ngôn ngữ đời thường.

Đến năm 2022, một bước ngoặt lớn đã đến khi OpenAI công bố Chat GPT, xây dựng dựa trên nền tảng mô hình xử lý ngôn ngữ GPT-3, có khả năng đối thoại qua lại và thực hiện “sáng tác” theo yêu cầu người dùng đưa ra. Ngay sau đó, các ông lớn công nghệ Trung Quốc như Huawei, Baidu và Inspur đã chạy theo xu hướng và ra mắt những mô hình ngôn ngữ bằng tiếng Trung tương tự GPT-3.

AI choi app hen ho anh 3

AI đã có thể nói chuyện như người thật. Ảnh: Citizen.

Trên thực tế, AI biết trò chuyện bằng tiếng Trung đã xuất hiện từ lâu nhưng không thể trơn tru và chỉ có thể làm những nhiệm vụ đơn giản như tiếp thị qua điện thoại, tư vấn chăm sóc khách hàng… Nhưng Xiaoice, “cô bạn gái AI” được Microsoft phát triển là một ngoại lệ. Tuy nhiên, chatbot này vẫn có nhược điểm là thuật toán phức tạp và không phải là mã nguồn mở như Yuan 1.0.

“Bạn thậm chí còn không phải huấn luyện Yuan 1.0”, lập trình viên nói. Mô hình ngôn ngữ này đã được học hơn 5.000 GB dữ liệu, lấy từ các tin nhắn bằng tiếng Trung trong vòng 5 năm trở lại đây. “Bấy nhiêu đã đủ để AI tạo lập cuộc trò chuyện như người thật rồi”, “Mèo của Turing” chia sẻ.

Lập trình viên hy vọng sáng kiến của mình sẽ giúp truyền cảm hứng cho những người khác tận dụng công nghệ AI để thay thế những công việc thủ công, máy móc. “Mỗi kẻ lừa đảo chỉ có thể nhắn tin với hàng chục cô gái cùng một lúc nhưng AI thì không có giới hạn”, anh nói.

Chỉ cần máy chủ đủ mạnh mẽ, chatbot của anh có thể trò chuyện với hàng nghìn tên trai đểu. Dù bọn họ có phát hiện mình đang nói chuyện với AI, chatbot Xiaoyuan cũng đã thành công trong việc khiến họ tốn thời gian, không thể tiếp cận với những cô gái thật. Nhờ đó, công cụ này sẽ giúp giảm thiểu rủi ro mọi người bị lừa đảo, lập trình viên khẳng định.

(Theo Zing)