Mặc dù tuyên bố của người đứng đầu “Nhà Táo” không cung cấp nhiều chi tiết, song cho thấy Apple muốn cạnh tranh trực tiếp với Microsoft, Google, Amazon, OpenAI, cũng như các công ty công nghệ khác đang nghiên cứu các mô hình AI tạo sinh tiên tiến khác.

“Khi nhìn về phía trước, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào những công nghệ này, cũng như những công nghệ khác sẽ định hình tương lai”, Cook cho hay. “Điều đó bao gồm trí tuệ nhân tạo, lĩnh vực công ty đã và đang dành nhiều thời gian và nguồn lực”.

uov3lgz3ffoefc4gi6pw7n7pd4.jpg
Apple từ lâu đã đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ máy học, tương tự như chip và phần mềm, song đến nay vẫn chưa công bố bất kỳ mô hình AI tiên tiến nào.

AI tạo sinh bắt đầu thu hút sự chú ý đáng kể từ các công ty công nghệ và nhà đầu tư bắt đầu từ năm 2022, sau khi OpenAI phát hành ChatGPT và sự nở rộ nhanh chóng của các chương trình tương tự.

Apple từ lâu đã đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ máy học, tương tự như chip và phần mềm, song đến nay vẫn chưa công bố bất kỳ mô hình AI tiên tiến nào.

Công ty này thường công bố phần mềm mới vào tháng 6 tại hội nghị nhà phát triển hằng năm (WWDC). Năm ngoái, công ty phát hành tính năng tự động sửa lỗi cho bàn phím iPhone dựa trên mô hình ngôn ngữ dựa trên máy biến áp, có chung công nghệ cơ bản với GPT. Nhưng Apple chưa bao giờ đề cập cụm từ “trí tuệ nhân tạo” trong các buổi thuyết trình mà ưu tiên sử dụng thuật ngữ “học máy” mang tính học thuật hơn.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất, Apple ghi nhận doanh số iPhone tại Trung Quốc - một trong những thị trường quan trọng của hãng, giảm 13%. Tuy nhiên, tại các thị trường khác, “Nhà Táo” đều có mức tăng trưởng doanh số dương.

Doanh số Mac trong cùng kỳ tăng ít hơn 1%, lên mức 7,7 tỷ USD, tương đương với các dự báo. Dù vậy, đây là dấu hiệu hồi phục quan trọng đối với dòng sản phẩm từng ghi nhận mức giảm 34% doanh số trong quý tháng 9 năm ngoái.

Doanh số iPad tiếp tục lao dốc, giảm 25% trong quý xuống còn 7,02 tỷ USD, thấp hơn ước tính của WSJ. Năm 2023 cũng là lần đầu tiên Apple không phát hành mẫu iPad mới nào.

Về hoạt động kinh doanh thiết bị đeo, đôi khi gọi là danh mục “sản phẩm khác”, bao gồm tai nghe AirPods và Apple Watch, doanh số cũng giảm 11% so với cùng kỳ, xuống còn 11,95 tỷ USD doanh thu. 

(Theo CNBC)