Chuyên gia người Việt ở nước ngoài hỗ trợ xây dựng bệnh án điện tử bằng Trí tuệ nhân tạo. Ảnh minh họa: Internet

Sự kiện "Ngày học máy" (Machine Learning day) vừa được tổ chức tại Đại học Thủy lợi. Tại sự kiện, GS Hồ Tú Bảo và nhiều chuyên gia đến từ dự án Thúc đẩy đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu, khoa học và công nghệ (Dự án FIRST) đã mang đến cho hàng trăm sinh viên những thông tin cơ bản nhất về những tiềm năng ứng dụng AI trong các lĩnh vực đặc biệt là y tế.

Tin từ Cổng thông tin Bộ KHCN, GS Hồ Tú Bảo hiện là Chủ nhiệm của tiểu dự án "Phát triển các phương pháp học máy để khai thác bệnh án điện tử phục vụ chăm sóc sức khoẻ và nghiên cứu y học" (thuộc dự án Thúc đẩy đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu, khoa học và công nghệ (FIRST) do Bộ Khoa học và Công nghệ là cơ quan chủ quản).

Tại đây, GS Hồ Tú Bảo cho biết: Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng nhiều trên thế giới và trở nên quan trọng hơn ở Việt Nam thời gian gần đây. Các ứng dụng tăng nhanh, đạt được thành công như trong ngành ngân hàng, hàng không, nhận dạng tiếng nói, hình ảnh... Có nhiều đột phá trong những bài toán truyền thống của AI, phần lớn sử dụng học máy. AI đang và sẽ trở thành công cụ lao động chủ yếu trong mọi lĩnh vực và hạ tầng của AI gắn với các công nghệ tạo và lưu trữ dữ liệu.

Ngoài các thông tin tổng quan về ứng dụng AI trong các lĩnh vực cũng như những cơ hội khi sinh viên quan tâm đến lĩnh vực này, các chuyên gia cũng giới thiệu về những ứng dụng của AI trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là trong việc xây dựng hạ tầng số về y tế như mọi công dân đều có thể có và quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân như tài sản riêng; kết nối bệnh án điện tử giữa các bệnh viện để tạo dựng cơ sở dữ liệu hồ sơ sức khỏe điện tử quốc gia; sử dụng AI hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho công dân;…

Theo chia sẻ tại sự kiện, để triển khai dự án xây dựng bệnh án điện tử bằng các công nghệ mới, một nhóm các nhà khoa học hàng dầu về trí tuệ nhân tạo được kết nối và mời về Việt Nam cùng nghiên cứu và hỗ trợ nhóm các nhà khoa học tại Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, trong đó có các nhà khoa học người Việt Nam ở nước ngoài như: GS. Hồ Tú Bảo, Giám đốc Phòng thí nghiệm Khoa học dữ liệu của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM); GS. Nguyễn Hùng Sơn (từ Đại học Varsava, Ba Lan); TS. Bùi Hải Hưng, hiện đang là Giám đốc nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo của Vingroup... Đây là các nhà khoa học có nhiều đóng góp cho phát triển lĩnh vực chuyên môn và ứng dụng trong thực tiễn về máy học, trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn.

GS. Hồ Tú Bảo cho biết: tiểu Dự án " Phát triển các phương pháp học máy để khai thác bệnh án điện tử phục vụ chăm sóc sức khoẻ và nghiên cứu y học" hướng đến mục đích phát triển và ứng dụng các phương pháp dựa trên các thành tựu mới nhất của AI, nhất là khoa học dữ liệu, dữ liệu lớn và học máy để khai thác các bệnh án điện tử phục vụ chăm sóc sức khoẻ cho người Việt Nam và phục vụ nghiên cứu y học ở nước ta.

Hiện các hoạt động của tiểu dự án đã được ứng dụng tại một số bệnh viện đi đầu trong áp dụng bệnh án điện tử, như Bệnh viện Vân Đồn (Quảng Ninh), Bệnh viện Thống nhất, Bệnh viện Trường Đại học Y- Dược TP. Hồ Chí Minh và Bệnh viện Thủ Đức (Tp. Hồ Chí Minh).

Ngoài các kết quả trực tiếp liên quan đến phát triển, đề xuất ứng dụng các phương pháp học máy tiên tiến, phù hợp với điều kiện Việt Nam, con người Việt Nam  trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ và nghiên cứu y học thông qua khai thác các bệnh án điện tử, các nhà khoa học kiều bào còn tích cực triển khai các hoạt động truyền bá, phổ biến các tri thức mới nhất về AI, khoa học dữ liệu và học máy thông qua tổ chức các khoa học mini với sự tham gia của các cán bộ khoa học trẻ từ các viện nghiên cứu, trường đại học, các bệnh viện và các doanh nghiệp ở cả 3 miền.

Đây là một trong những tiểu dự án đã triển khai hiệu quả việc kết nối mạng lưới chuyên gia trong và ngoài nước về AI, góp phần lan toả hoạt động nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu mới về AI không những trong giới học thuật mà còn tới các lĩnh vực ứng dụng thực tiễn trong sản xuất, kinh doanh.