AI trở nên phổ biến trên đường phố Việt

Không nằm ngoài xu hướng của thế giới, người Việt phổ cập nhanh những sản phẩm từ trí tuệ nhân tạo (AI). Trên đường phố, không khó để bắt gặp một người dùng giọng nói có thể ra lệnh cho AI thay mình thực hiện nhiều tác vụ thiết yếu.

Chúng ta hẳn còn nhớ công nghệ camera AI nhận dạng khuôn mặt công dân trên đường phố tại một số quốc gia gây tranh cãi vì vi phạm quyền riêng tư. Hay tại một số nơi, AI còn được lập trình để trở thành một “đối tác” bầu bạn với người dùng. Việt Nam cũng không nằm ngoài “làn sóng” nở rộ trí tuệ nhân tạo của toàn cầu với các công nghệ dường như đã đi sâu vào cuộc sống.

AI đi vào cuộc sống người Việt thế nào?

Bạn có thể đang sử dụng trí tuệ nhân tạo mỗi ngày, trong nhiều sinh hoạt mà không hề hay biết. Hãy thử nhớ một lần gần nhất đăng ảnh lên mạng xã hội và bạn được gợi ý tự động gắn thẻ (auto-tagging) bạn bè? Đó là nhờ vào trí tuệ nhân tạo. Chúng dựa trên những bức ảnh bạn và bạn bè đã đăng để tự động gợi ý gắn thẻ với độ chính xác cao.

AI trở nên phổ biến trên đường phố Việt
AI gợi ý người dùng gắn thẻ bạn bè trên mạng xã hội

Bên cạnh đó, các “ông lớn” cũng dùng trí tuệ nhân tạo để phát hiện và kiểm duyệt nội dung phản cảm, gây thù ghét, phân biệt chủng tộc... giữa một “biển” thông tin được đăng tải mỗi ngày trên mạng xã hội.

Người dùng smartphone Việt hẳn quen thuộc với công nghệ Face ID dùng nhận diện khuôn mặt để cài khóa điện thoại, ứng dụng, một số tác vụ quan trọng. Trong lĩnh vực y tế, AI bước đầu cũng được ứng dụng trong chẩn đoán và quản lý một số vấn đề sức khỏe đặc biệt.

Thập niên 2010, nhờ trí tuệ nhân tạo, một phương thức giao tiếp mới giữa người và máy móc được cho là hiệu quả nhất du nhập vào Việt Nam. Các trợ lý giọng nói (voice assistant) thổi một luồng gió mới vào đời sống người Việt. Một số người dùng nhanh chóng sử dụng trợ lý trên điện thoại, xe hơi. Tuy nhiên, không lâu sau đó, các trợ lý ngoại nhập lộ rõ điểm yếu khi gặp rào cản về ngôn ngữ trong bối cảnh giao tiếp bằng tiếng Anh không thuận lợi với người Việt.

Giai đoạn giữa năm 2019, giới cầm lái hăng hái trải nghiệm trợ lý giọng nói nổi tiếng toàn cầu hỗ trợ tiếng Việt trên “xế cưng”. Song, gia nhập thị trường mới, các trợ lý giọng nói ngoại nhập dù hỗ trợ tiếng Việt nhưng lại thiếu nguồn nội dung bản địa và không thuận lợi nghe, hiểu tiếng địa phương.

Đến khi trợ lý tiếng Việt Kiki ra đời, người dùng trong nước mới có trải nghiệm sử dụng AI tiện lợi và thoải mái hơn. Được đánh giá là trợ lý tiếng Việt có giọng nói tự nhiên, nghe và hiểu tốt giọng ba miền Bắc - Trung - Nam, Kiki được đông đảo người dùng lần đầu biết đến trong sự kiện công nghệ Zalo AI Summit vào cuối năm 2020. Giai đoạn này, đa số các chủ phương tiện trải nghiệm Kiki thông qua kết nối xe hơi với điện thoại đã cài sẵn app Zing MP3 với hỗ trợ của Apple Carplay hoặc Android Auto.

AI trở nên phổ biến trên đường phố Việt
Trợ lý Kiki lần đầu ra mắt người dùng vào cuối năm 2020

Sự có mặt của Kiki trên thị trường ô tô không chỉ giúp xóa bỏ rào cản ngôn ngữ mà còn mở ra một xu hướng mới, đó là điều khiển tác vụ thông minh thông qua giọng nói. Thay vì chạm vuốt trên điện thoại, màn hình ô tô gây mất tập trung, kém an toàn khi lái xe, người cầm vô lăng có thể ra lệnh cho Kiki thực hiện thao tác bằng giọng nói.

 

Trở nên phổ biến nhờ dễ tiếp cận ở nhiều phân khúc xe

Sau sự kiện ra mắt Kiki không lâu, hai hãng màn hình ô tô thông minh chiếm lĩnh thị phần là Gotech và Zestech đã nhanh chóng tìm thấy cơ hội mới cho chiến lược phát triển sản phẩm khi nghiên cứu và tích hợp thành công trợ lý này lên tất cả sản phẩm. Sự kiện này giúp chủ những phương tiện đời cũ hưởng lợi lớn khi có thể điều khiển các tác vụ trên xe bằng giọng nói, vốn được xem là đặc quyền chỉ có trên dòng xe cao cấp mà không phải tốn nhiều chi phí. Hiện Zestech chiếm 70% thị phần và Gotech chiếm 30% thị phần thị trường màn hình ô tô thông minh trong nước.

AI trở nên phổ biến trên đường phố Việt
Gotech kỳ vọng tăng trưởng thị phần sau khi tích hợp trợ lý Kiki

Nếu giai đoạn đầu, Kiki chỉ hỗ trợ các dòng xe sang có sẵn màn hình, từ giữa năm 2021, các dòng xe đời cũ cũng có thể sử dụng thông qua việc lắp thêm màn hình gắn rời đến từ thương hiệu Gotech và sau đó là Zestech. Chỉ mất thêm chi phí không đáng kể cho chiếc màn hình, người dùng đã có thể biến chiếc xe thông thường trở thành ô tô thông minh. Đây được xem là điểm sáng trên thị trường xe hơi thông minh, góp phần lấp đầy khoảng trống trên thị trường ô tô nhiều tiềm năng. Trên thực tế, nhu cầu sử dụng giọng nói để điều khiển các tác vụ trên ô tô là vô cùng lớn, nhưng vẫn chưa được các hãng xe tập trung đáp ứng.

AI trở nên phổ biến trên đường phố Việt
Tối nối Gotech, thương hiệu màn hình xe hơi thông minh chiếm 70% thị phần cũng tích hợp Kiki

Ngoài các tính năng hữu ích, phục vụ nhu cầu phổ biến của người lái xe từ khi ra mắt, Kiki hiện mở rộng thêm một số tính năng như mở camera, điều chỉnh máy lạnh, gọi điện thoại...

Hiện nay, cơ hội sở hữu trợ lý giọng nói tiếng Việt trên xe hơi mở rộng hơn khi Kiki Auto chính thức ra mắt trên cửa hàng ứng dụng, người dùng có thể tự tải và cài đặt trên các màn hình DVD. AI đã thật sự trở nên phổ biến hơn trên đường phố, không khó để bắt gặp ai đó ra lệnh cho trợ lý giọng nói để thực hiện những tác vụ chỉ đường, mở nhạc tự động trên xe hơi.

AI trở nên phổ biến trên đường phố Việt
Người dùng dễ dàng cài đặt trợ lý Kiki thông qua ứng dụng Kiki Auto

Sự xuất hiện của Kiki trên nhiều phân khúc xe, nhiều cách cài đặt sử dụng giúp người dùng dễ dàng tiếp cận trí tuệ nhân tạo trong các hoạt động thường nhật. Đây cũng được xem là những lợi thế lớn giúp Kiki chiếm được cảm tình của người dùng trong nước, góp phần mang AI len lỏi vào những sinh hoạt thường nhật nhất của người Việt.

Phạm Trang

 
List comment
 

Savvycom, công ty tư vấn chuyển đổi số và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm tại Việt Nam, và Insider, kỳ lân Martech với nền tảng cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng, đã ký kết hợp tác chiến lược.

 

Chuyến bay liên quan đến các nhân vật nổi tiếng, sự kiện quốc tế quan trọng được hàng trăm nghìn người theo dõi trực tiếp trên các ứng dụng như Flightradar24.

 

Sản phẩm đáp ứng các quy định của chính phủ và đạt tiêu chuẩn châu Âu, đủ điều kiện để chuẩn bị cung cấp chính thức ra thị trường.  

 

Hiện có khoảng 35.000 phương tiện dán cả 2 loại thẻ thu phí không dừng gây lãng phí và bất cập khi xe không qua được trạm.

 

Diễn ra trong tuần thứ 3 của tháng 8 với chủ đề “Chuyển đổi số tạo đà đẩy nhanh phát triển kinh tế xã hội”, Tuần lễ chuyển đổi số tỉnh Thừa Thiên Huế 2022 là một hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia 10/10.

 
 

Vào 9h30 ngày 10/08/2022, chuyên gia CMC Telecom cùng AWS và Apzon IRS sẽ chia sẻ cách các doanh nghiệp sản xuất hiện đại hàng đầu nâng cao hiệu quả hoạt động vận hành với SAP trên nền tảng AWS tại webinar “Cloud solution trends in Manufacturing'.

Trên nền tảng học trực tuyến mở đại trà tại onetouch.mic.gov.vn, Bộ TT&TT đã tổng hợp các tài liệu và đưa vào 1 khóa bồi dưỡng “Phổ cập kỹ năng số cộng đồng” dành cho các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng và người dân.

Zalo đang hứng bão dư luận từ việc thu phí người dùng, tuy nhiên một số ý kiến ủng hộ cho rằng nền tảng này cần cung cấp dịch vụ xứng đáng khí thu phí.

Theo nguồn tin của Reuters, Mỹ đang cân nhắc hạn chế bán thiết bị sản xuất chip của Mỹ cho các nhà sản xuất chip nhớ tại Trung Quốc.  

Nguyên mẫu máy tính Apple 1 – Apple Computer A từng thuộc sở hữu của cố CEO Steve Jobs đang được bán đấu giá. Và số tiền tối thiểu để có thể mua...

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123