Cả nước đã có hơn 33,3 triệu người cài ứng dụng Bluezone

Bluezone - ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần người nhiễm, nghi nghiễm Covid-19 là một trong giải pháp công nghệ được Bộ Y tế và Bộ TT&TT cho ra mắt ngay từ khi mới bắt đầu có dịch. Thời gian qua, ứng dụng đã phát huy tác dụng hỗ trợ truy vết, khoanh vùng, dập dịch.

Trong giai đoạn chống dịch mới với chiến lược kết hợp hài hòa, hợp lý giữa “phòng ngự” và “tấn công”, Bộ TT&TT đã đề xuất Bluezone là một trong những công nghệ bắt buộc sử dụng để chủ động tấn công dịch bệnh.

{keywords}
Tính đến 17h ngày 26/5, tổng số lượt tải ứng dụng Bluezone đã đạt trên 33,3 triệu.

Theo số liệu mới nhất từ Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT, tính đến 17h ngày 26/5, tổng số lượt tải ứng dụng Bluezone đã đạt trên 33,3 triệu, tăng 157.000 lượt so với ngày 25/5 và tăng hơn 2,8 triệu lượt so với ngày 28/4 - thời điểm đợt dịch thứ tư bùng phát tại Việt Nam.

Thống kê của Cục Tin học hóa cũng cho thấy, trong hơn 33,3 triệu người dùng đã tải và cài đặt ứng dụng Bluezone, có 20,72 triệu người nhập số điện thoại vào phần thông tin trên ứng dụng này.

Như vậy, đến chiều ngày 26/5, số lượng người dân cung cấp số điện thoại cho các cơ quan chức năng phục vụ công tác chống dịch đã tăng 75.000 so với 25/5 và tăng hơn 1,12 triệu người so với ngày 28/4.

Ba địa phương dẫn đầu cả nước về tỷ lệ người cài đặt ứng dụng Bluezone trên dân số vẫn là Đà Nẵng, Hải Dương và Hà Nội, với các tỷ lệ đạt được lần lượt là 43,73%; 39,99% và 38,88%.

Bắc Ninh, Bắc Giang nằm trong Top 10 tỉnh có tỷ lệ Bluezoner trên dân số cao

Bắc Giang và Bắc Ninh đang là hai tỉnh có tình hình diễn biến dịch Covid-19 phức tạp hơn cả với số ca nhiễm tăng trong nhiều ngày qua. Trong kết luận cuộc họp sáng ngày 26/5 với hai tỉnh, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo Bộ TT&TT triển khai ngay quy định sử dụng công nghệ bắt buộc tại hai địa phương này và mở rộng ra toàn quốc.

Những ngày qua, để có dữ liệu phục vụ công tác chống dịch hiệu quả hơn, cả hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang đã tiếp tục đẩy mạnh triển khai các giải pháp công nghệ, trong đó có việc vận động người dân toàn tỉnh cài đặt và sử dụng Bluezone.

Số liệu thống kê của Cục Tin học hóa cho thấy, tại Bắc Ninh, số người cài đặt và sử dụng Bluezone đã tăng từ 420.518 vào ngày 11/5 lên 432.299 và đạt 508.413 vào 17h ngày 26/5. Với kết quả này, Bắc Ninh từ vị trí thứ 6 lên xếp thứ 5 và hiện nay giữ vị trí thứ 4 trong 63 tỉnh, thành phố về tỷ lệ người cài ứng dụng Bluezone.

Còn với Bắc Giang, tính đến 17h ngày 26/5, số lượng người cài ứng dụng Bluezone là 430.982, tăng 54.802 người so với ngày 14/5 và tăng 61.379 so với thời điểm chiều ngày 11/5. Nhờ đó, Bắc Giang đã từ vị trí thứ 13 ngày 11/5 lên vị trí thứ 10 vào ngày 25/5 và xếp vị trí thứ 9 trong 63 địa phương về tỷ lệ người cài ứng dụng Bluezone trên dân số của tỉnh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại Bắc Ninh và Bắc Giang, Sở TT&TT hai địa phương này đề nghị Cục Viễn thông và Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT chỉ đạo các nhà mạng nhắn tin, phát âm báo nhạc chờ yêu cầu toàn bộ người dân toàn tỉnh cài đặt và sử dụng Bluezone.

Được phát triển bởi các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam, Bluezone sử dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp (Bluetooth Low Energy) để ghi nhận các tiếp xúc gần giữa các smartphone cùng cài đặt và sử dụng ứng dụng.

Bluezone cũng được thiết kế để bảo đảm quyền riêng tư và dữ liệu cá nhân của người dùng. Ứng dụng không theo dõi vị trí của người dùng. Dữ liệu tiếp xúc gần chỉ được lưu trong máy người dùng Bluezone và được mã hóa. Chỉ khi người dùng trở thành F0, dữ liệu này mới được chuyển cho cơ quan y tế để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. 

Trong bối cảnh dịch bệnh được dự báo kéo dài, các cơ quan chức năng khuyến nghị người dân cần cài đặt và sử dụng Bluezone để bảo vệ bản thân và gia đình. Khi có ca nhiễm bệnh, cơ quan y tế có thể đưa ra cảnh báo kịp thời nguy cơ giúp người dùng Bluezone chủ động phòng tránh và cũng để cơ quan y tế hỗ trợ điều trị kịp thời.

Nếu càng nhiều người dân cài đặt và sử dụng Bluezone, việc truy vết, khoanh vùng dịch sẽ nhanh chóng hơn và việc cách ly cũng chính xác hơn. Đặc biệt, mọi người dân đều cài đặt và sử dụng Bluezone sẽ giúp cộng đồng giảm số lượng người phải cách ly, tiết kiệm nguồn lực cho xã hội.

Vân Anh

Lào Cai tuyên truyền cài đặt, sử dụng Bluezone để không phải cách ly nhiều người

Lào Cai tuyên truyền cài đặt, sử dụng Bluezone để không phải cách ly nhiều người

UBND tỉnh Lào Cai vừa yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục vận động, hướng dẫn người dân cài ứng dụng Bluezone và tuân thủ quét QR Code tại điểm công cộng.