Chặn 18.000 thuê bao di động vì phát tán cuộc gọi rác

Đây là động thái quyết liệt của các nhà mạng và Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng rác viễn thông.   

Ở thời điểm cuối tháng 6, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) đã ra văn bản gửi tới các nhà mạng về việc thực hiện ngăn chặn cuộc gọi rác. Các doanh nghiệp viễn thông cũng đã thống nhất sẽ triển khai các biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn cuộc gọi rác và bảo vệ quyền lợi của người dùng di động. 

Theo đó, trong trường hợp bị xác định là cuộc gọi rác, thuê bao thực hiện hành vi phát tán cuộc gọi sẽ bị xử lý bằng cách khóa chiều gọi đi đối với thuê bao nội mạng và khóa chiều gọi đến đối với thuê bao liên mạng.

Chặn 18.000 thuê bao di động vì phát tán cuộc gọi rác
Chặn 18.000 thuê bao di động vì phát tán cuộc gọi rác. Ảnh: Trọng Đạt

Kể từ tháng 7 đến nay, đã có 3 nhà mạng là Viettel, VNPT và MobiFone tham gia vào chiến dịch chặn cuộc gọi rác của Bộ TT&TT. Việc chặn cuộc gọi rác bằng biện pháp kỹ thuật sẽ được các nhà mạng khác tiếp tục triển khai trong thời gian tới. 

Theo báo cáo của Viettel, VNPT, MobiFone, trong tháng 7 và tháng 8/2020, các nhà mạng đã thực hiện ngăn chặn tổng cộng 18.329 thuê bao phát tán cuộc gọi rác. Các thuê bao này bị khóa chiều gọi đi với thuê bao nội mạng và khóa chiều gọi đến với thuê bao liên mạng. 

Chặn 18.000 thuê bao di động vì phát tán cuộc gọi rác
Thống kê sơ bộ về kết quả ngăn chặn cuộc gọi rác của các nhà mạng trong tháng 7 và tháng 8. Số liệu: Cục Viễn thông

Ghi nhận của Cục Viễn thông cũng cho thấy, trong khoảng thời gian này, Viettel là nhà mạng triển khai chặn lọc cuộc gọi rác hiệu quả nhất. Nhà mạng này đã phát hiện và ngăn chặn 16.399 thuê bao phát tán cuộc gọi rác chỉ trong 2 tháng 7 và 8/2020. 

Số thuê bao được Viettel phát hiện và xử lý chiếm 90% tổng số thuê bao bị ngăn chặn, qua đó thể hiện cam kết của doanh nghiệp này trong việc ngăn chặn cuộc gọi rác, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. 

Với VNPT, nhà mạng này đã thực hiện ngăn chặn thành công 545 thuê bao phát tán cuộc gọi rác trong tháng 7 và 1.005 thuê bao trong tháng 8. MobiFone hiện ngăn chặn tổng cộng 380 thuê bao do mới chỉ triển khai biện pháp kỹ thuật để chặn cuộc gọi rác từ tháng 8.

Chặn 18.000 thuê bao di động vì phát tán cuộc gọi rác
Đóng góp của các nhà mạng trong tổng cộng hơn 18.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị ngăn chặn. Số liệu: Cục Viễn thông
 

Theo đại diện Cục Viễn thông, để việc chặn cuộc gọi rác có hiệu quả, nhà mạng rất cần đến sự phối hợp của người dùng. Điều này được thực hiện thông qua việc trả lời câu hỏi nhằm xác định đâu là cuộc gọi rác. 

Cụ thể, sau mỗi cuộc gọi từ số thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, nhà mạng sẽ gửi đi 1 câu hỏi dưới dạng tin nhắn USSD. Câu hỏi có nội dung nhờ người dùng xác định cuộc gọi vừa đến liệu có chứa nội dung quảng cáo hoặc làm phiền tới họ. 

Chặn 18.000 thuê bao di động vì phát tán cuộc gọi rác
Sau mỗi cuộc gọi từ số thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, nhà mạng sẽ gửi đi 1 câu hỏi dưới dạng tin nhắn USSD để thu thập ý kiến người dùng nhằm xác định chính xác thuê bao phát tán tin nhắn rác. Ảnh: Trọng Đạt

Tuy nhiên, báo cáo của các doanh nghiệp cho thấy, tỷ lệ khách hàng phản hồi tin nhắn USSD của nhà mạng rất thấp, chỉ chiếm khoảng 5% số thuê bao nhận được câu hỏi. Trong khi đó, chất lượng và hiệu quả của giải pháp ngăn chặn cuộc gọi rác phụ thuộc nhiều vào tỷ lệ phản hồi của khách hàng.

Chính bởi vậy, Cục Viễn thông khuyến cáo người dùng di động cần phối hợp trả lời tin nhắn thu thập ý kiến phản hồi đối với các cuộc gọi bị nhà mạng nghi ngờ là cuộc gọi rác.

Trọng Đạt

Cuộc gọi rác là gì?
Cuộc gọi rác được hiểu là cuộc gọi từ số điện thoại di động, cố định trong nước và quốc tế với nội dung quảng cáo, rao bán sản phẩm, dịch vụ mà người nhận không mong muốn. Cuộc gọi rác cũng dùng để chỉ các cuộc gọi có nội dung, mục đích lừa đảo, quấy rối, vi phạm các nội dung bị cấm theo quy định của pháp luật.
5 tiêu chí xác định cuộc gọi rác:
1, Tần suất thực hiện cuộc gọi: Là số cuộc gọi đi từ một thuê bao điện thoại trong một khoảng thời gian. Ví dụ: Tối thiểu 200 cuộc gọi đi/ngày từ 8 giờ đến 18 giờ.
2, Tỷ lệ cuộc gọi có thời gian liên lạc ngắn: Là tỷ lệ số cuộc gọi có khoảng thời gian thực hiện ngắn (từ khi kết nối đến khi kết thúc cuộc gọi) trên tổng số cuộc gọi. Ví dụ: Hơn 80% số cuộc gọi có thời gian liên lạc dưới 25 giây.
3, Tỷ lệ cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn: Là tỷ lệ số cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn (khoảng thời gian giữa hai cuộc gọi đi liên tiếp nhau) trên tổng số cuộc gọi. Ví dụ: Hơn 50% số cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi dưới 20 giây.
4, Tỷ lệ gọi đi cho các thuê bao không có mối quan hệ: Là tỷ lệ cuộc gọi đến các số điện thoại không có mối quan hệ (chưa từng gọi trước đây) trên tổng số cuộc gọi đi. Ví dụ: 90% số bị gọi khác nhau, không lặp lại.
5, Đặc điểm hành vi sử dụng: Thuê bao chủ yếu sử dụng để gọi đi, không nhận và gửi tin nhắn SMS.
49 triệu cuộc gọi rác “tấn công” 18 triệu khách hàng Viettel trong 1 tháng

49 triệu cuộc gọi rác “tấn công” 18 triệu khách hàng Viettel trong 1 tháng

Trong 1 tháng, hệ thống chặn lọc cuộc gọi rác đang thí điểm tại Viettel đã phát hiện tầm 49 triệu cuộc gọi nghi ngờ cuộc gọi rác, ảnh hưởng đến khoảng 18 triệu khách hàng.

 
List comment
 
Mark Zuckerberg tấn công Apple ngay trước thềm WWDC 2021
icon

Với hai thông báo mới nhất trên trang cá nhân, CEO Facebook Mark Zuckerberg khiến Apple không kịp trở tay.  

 
Lần đầu tiên người dùng iOS và Android có thể kết nối với nhau qua FaceTime
icon

FaceTime, notifications, tăng quyền riêng tư và nhiều tính năng quan trọng của iOS 15 đã được Apple giới thiệu ở WWDC 2021.

 
Các thiết bị cập nhật được iOS 15, iPadOS 15
icon

Danh sách đầy đủ các thiết bị có thể cập nhật lên hệ điều hành phiên bản mới nhất tương ứng của iOS 15, iPadOS 15, macOS Monterey, và watchOS 8.

 
Trung Quốc ra cơ chế thí điểm phát triển blockchain
icon

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc vừa ban hành văn bản hướng dẫn phát triển công nghệ chuỗi khối (blockchain) theo cơ chế thử nghiệm (regulatory sandbox).

 
Palo Alto Networks công bố thêm nhà phân phối chính thức tại Việt Nam: Tăng cường hỗ trợ khách hàng và đối tác
icon

Palo Alto Networks với hơn 15 năm kinh nghiệm cung cấp các giải pháp bảo mật hàng đầu thế giới, được hàng chục ngàn khách hàng toàn cầu và tại Việt Nam tin tưởng, sử dụng.

 
 
TP.HCM: Thông tin phong toả toà nhà 144 Cộng Hoà là sai sự thật
icon

Trên mạng đang lan truyền tin phong toả toà nhà ở số 144 Cộng Hoà, tuy nhiên thông tin này không chính xác.

Nhắn tin vận động người dân cả nước mua trực tuyến vải thiều Bắc Giang
icon

Tin nhắn với tiêu đề “Bộ_TTTT” vừa được các nhà mạng gửi tới thuê bao di động toàn quốc để vận động, kêu gọi tiêu thụ vải thiều Bắc Giang trực tuyến nhằm hỗ trợ nông dân địa phương này vượt qua đại dịch Covid-19.

Gò Vấp, Tân Phú cho khai báo y tế điện tử tại nhà để giảm ùn tắc
icon

Nhiều quận, huyện tại TP.HCM dùng Zalo hướng dẫn người dân khai báo y tế tại nhà, hỗ trợ truy vết, khoanh vùng những trường hợp có nguy cơ lây nhiễm và đặc biệt là tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc ở các chốt kiểm soát.

TP.HCM ra mắt bản đồ cung cấp vị trí ca nhiễm Covid-19
icon

Với bản đồ này, người dân có thể nhìn thấy vị trí ca nhiễm Covid-19, điểm dịch tễ, điểm phong toả và nhiều thông tin khác.  

Chưa vào chính vụ, Postmart và Vỏ Sò đã tiêu thụ 515 tấn vải thiều Bắc Giang
icon

Trong 610 tấn vải thiều Bắc Giang đã được tiêu thụ qua các sàn Vỏ Sò, Postmart, Sendo và Cuccu.vn, sản lượng vải được bán qua 2 sàn thương mại điện tử của các doanh nghiệp bưu chính chiếm tới hơn 84%.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123