Sàn thương mại điện tử Vỏ Sò của Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) vừa được vinh danh tại lễ công bố và trao giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021 do Bộ TT&TT tổ chức, với giải Vàng hạng mục “Nền tảng số xuất sắc”.

Tự nhận sứ mệnh nâng tầm nông sản Việt

Trở lại thời điểm tháng 7/2019, khi sàn thương mại điện tử Vỏ Sò chính thức được ra mắt, đã có không ít hoài nghi về tương lai của Vỏ Sò bởi lúc đó thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang là sân chơi của các ông lớn nước ngoài với nguồn lực dồi dào.

Tìm kiếm chỗ đứng trên thị trường, Vỏ Sò lựa chọn lối đi riêng, định hướng trở thành sàn thương mại điện tử chuyên biệt về nông sản, đặc sản Việt Nam. Bởi lẽ, Việt Nam dù là quốc gia có thế mạnh về nông nghiệp song khâu tiêu thụ vẫn chủ yếu theo cách thức truyền thống, chưa đóng góp nhiều vào việc nâng tầm nông sản Việt và con đường đưa sản phẩm nông nghiệp Việt Nam vươn ra thế giới chưa rộng mở.

Mặt khác, xây dựng và đưa vào vận hành sàn thương mại điện tử Vỏ Sò còn nằm trong chiến lược phát triển hệ sinh thái số của Viettel Post để cung cấp dịch vụ cho các khách hàng, phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, đáp ứng các nhu cầu của xã hội.

{keywords}
Nhân viên Vỏ Sò hướng dẫn người dân tiêu thụ đặc sản nhãn lồng Hưng Yên qua sàn thương mại điện tử.

Đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp logistics công nghệ cao vào năm 2025, những năm qua, Viettel Post đã đẩy mạnh chuyển đổi số. Đến nay doanh nghiệp bưu chính này đã xây dựng xong hệ sinh thái số cung cấp dịch vụ tới khách hàng, trong đó sàn thương mại điện tử là một thành tố, bên cạnh các ứng dụng công nghệ khác như: ứng dụng chuyển phát ViettelPost, giải pháp quản lý bán hàng đa kênh ViettelSale và sàn vận chuyển đa phương thức MyGo.

Sau 2 năm ra đời, từ con số 0 lên đến 18 triệu khách hàng sử dụng là một nỗ lực không ngừng nghỉ chinh phục thị trường thương mại điện tử của Vỏ Sò. Theo xếp hạng của Reputa vào tháng 10/2021, Vỏ Sò đứng thứ 5 trong top các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam xếp theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội. 

Thực hiện sứ mệnh nâng tầm nông sản Việt, năm 2021, Vỏ Sò đã đưa 2,5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp, thậm chí cả những hộ tại vùng sâu, vùng xa tiếp cận phương thức phân phối mới – trực tuyến qua sàn thương mại điện tử.

Đơn cử như, tại xã Quang Thuận, Bắc Kạn, mùa quýt 2021, chỉ trong một buổi livestream bán hàng chưa đầy 30 phút tại vườn với sự hướng dẫn của nhân viên Viettel Post và sàn Vỏ Sò, anh Nông Văn Hùy đã bán được 300 đơn hàng trên sàn thương mại điện tử Vỏ Sò, đây là kết quả mà trong 30 năm trồng quýt người nông dân này chưa từng nghĩ đến. Năm 2021 là năm thứ 2 các hộ nông dân tại Bắc Kạn đưa cam, quýt lên sàn thương mại điện tử Vỏ Sò. Trong năm 2020, sản lượng quýt Bắc Kạn bán trên sàn là 26 tấn thì năm nay, dù mới bắt đầu vào đầu vụ, sản lượng quýt đã đạt 4,5 tấn. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy bà con vùng sâu vùng xa, dân tộc thiểu số có kênh bán hàng bền vững, trực tiếp từ người bán đến người dùng.

Đằng sau những đơn hàng nông sản đặt thành công qua sàn Vỏ Sò là sự kiên trì của các nhân viên Viettel Post tại 63 tỉnh, thành cùng đội ngũ nhân viên sàn Vỏ Sò đã xuống tận vườn của bà con để “cùng ăn, cùng nói” về thương mại điện tử. Nhằm hỗ trợ người nông dân tối đa kinh doanh trên Vỏ Sò, ngay khi phát sinh đơn hàng giao dịch, Viettel Post hỗ trợ cung cấp dịch vụ chuyển phát với mức giá tối ưu nhất để đưa các mặt hàng này đến tay người tiêu dùng. 

Không chỉ dừng ở tiêu thụ sản vật trong nước, Viettel Post tham vọng đưa nông sản Việt chinh phục thị trường quốc tế qua nền tảng thương mại điện tử Vỏ Sò. Tháng 6/2021, dưới sự hỗ trợ của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Viettel Post đã xuất khẩu thí điểm thành công hơn 4 tấn vải thiều Bắc Giang sang thị trường châu Âu. Đây là lần đầu tiên Việt Nam thực hiện xuất khẩu theo phương thức thương mại điện tử xuyên biên giới trên nền tảng Make in Vietnam.

Tham gia giải các “bài toán” của xã hội

Ngoài tập trung cho hoạt động sản xuất kinh doanh, thời gian qua, sàn Vỏ Sò tích cực cùng Viettel Post tham gia giải quyết các “bài toán” của xã hội. Ngay trong giai đoạn dịch bệnh diễn ra căng thẳng tại các tỉnh thành phía Nam, sàn Vỏ Sò triển khai hình thức đi chợ hộ, bán hàng theo gói combo với mức giá bình ổn. Mục tiêu là để góp phần giải quyết tình trạng ùn ứ nông sản tại các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh cũng như đáp ứng nhu cầu hàng hóa thiết yếu tới các tỉnh, thành. 

{keywords}
Trong giai đoạn ảnh hưởng dịch bệnh, sàn Vỏ Sò đã góp phần hỗ trợ hàng triệu nông dân bán nông sản, sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng.

Chia sẻ về hoạt động của Vỏ Sò, Tổng Giám đốc Viettel Post Trần Trung Hưng cho biết: Tuy nhìn ra tiềm năng của thị trường tiêu thụ nông sản song doanh nghiệp cũng đã gặp phải không ít khó khăn khi Vỏ Sò đi vào hoạt động. Bởi để chuyển đổi số nông nghiệp, đưa hàng triệu hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử cần có một quá trình dài hơi đồng hành cùng họ, giúp họ làm quen với công nghệ và thay đổi tư duy.

“Viettel Post và sàn Vỏ Sò sẽ tiếp tục đồng hành cùng người nông dân nâng tầm nông sản Việt cũng như tiếp tục đầu tư nhân sự và công nghệ để có thể tìm ra thêm nhiều giải pháp phát triển kinh tế số nông nghiệp nói riêng và đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế xã hội nói chung”, ông Trần Trung Hưng chia sẻ.

Theo đại diện Viettel Post, trong năm 2022, sàn thương mại điện tử Vỏ Sò sẽ tiếp tục mở rộng và phát triển số lượng hộ sản xuất nông nghiệp, thông qua các chương trình ưu đãi, đầu tư đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trên nền tảng, triển khai chương trình marketing hướng tới cá nhân hóa khách hàng.

Tầm nhìn ở tương lai xa hơn, Vỏ Sò đặt mục tiêu trở thành sàn thương mại điện tử số 1 về đặc sản Việt Nam, giúp kết nối nhà sản xuất và nông dân với các nhà hàng, chuỗi cửa hàng tiện lợi và người tiêu dùng nội địa lẫn quốc tế, đóng góp vào công cuộc nâng tầm giá trị nông sản Việt vươn tầm thế giới.

Vân Anh

Xây hệ sinh thái sản phẩm số, Viettel Post chuyển đổi để hiểu hơn nhu cầu người dùng

Xây hệ sinh thái sản phẩm số, Viettel Post chuyển đổi để hiểu hơn nhu cầu người dùng

Viettel Post hiện đã hoàn thành và liên tục nâng cấp hệ sinh thái số cung cấp dịch vụ tới khách hàng, gồm: ứng dụng chuyển phát ViettelPost, sàn TMĐT Vỏ Sò, giải pháp quản lý bán hàng đa kênh ViettelSale và sàn vận chuyển đa phương thức MyGo.