CMC vẫn tập trung đặt chất lượng sản phẩm dịch vụ lên hàng đầu

CMC cho biết, tính đến hết tháng 11/2018, doanh thu lũy kế của Tập đoàn CMC đã đạt 4.210 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 260 tỷ đồng. Dự kiến cả năm 2018, doanh thu toàn Tập đoàn sẽ đạt 5.917 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 374 tỷ đồng (đạt 123% so với kế hoạch đề ra). Có thể nói, thành quả này gắn liền với từ khóa “Cloud” khi ở cả 3 trụ cột kinh doanh chính: Tích hợp hệ thống (SI – System Integration), Phần mềm và Viễn thông đều có dấu ấn của điện toán đám mây (mô hình điện toán sử dụng công nghệ máy tính và phát triển dựa vào mạng internet). Cụ thể, năm 2018, Công ty TNHH Tích hợp Hệ thống CMC (CMC SI) đã chuyển đổi hướng dịch vụ sang hạ tầng - ứng dụng – data – bảo mật, tập trung về bảo mật Cloud, Hybrid Cloud, tích hợp đa nền tảng & API, phát triển giải pháp trải nghiệm khách hàng 360 (CSS)… hướng đến tầm nhìn 2023 là công ty Tích hợp hệ thống số 1 Việt Nam, hướng tới cung cấp dịch vụ toàn cầu và cung cấp dịch vụ On Cloud số 1 Việt Nam. Cũng trong giai đoạn này, Tập đoàn CMC đang tập trung đầu tư vào lĩnh vực an ninh an toàn thông tin và bước đầu gặt hái những thành quả với Công ty Cổ phần An ninh an toàn thông tin CMC (CMC Infosec) như việc hợp tác chiến lược với 4 trụ cột về An ninh An toàn thông tin của Chính phủ, sản phẩm CISE chiếm số 1 thị phần tại các Bộ ban ngành trọng yếu, dịch vụ bảo mật được triển khai cho 50% số lượng ngân hàng tại Việt Nam…

Trong lĩnh vực Phần mềm, 2018 là một năm thành công của Công ty TNHH Giải pháp Phần mềm CMC (CMC Soft) khi liên tục gặt hái những thành công lớn như hợp đồng hợp tác chiến lược với SAMSUNG SDS từ tháng 6/2018 để triển khai giải pháp quản lý và điều hành nhà máy thông minh MES của SAMSUNG SDS tích hợp trên nền tảng Cloud. Kết thúc năm 2018, CMC Soft vẫn giữ vững vị trí công ty phần mềm số 1 về sản phẩm cho thị trường văn phòng điện tử, số 1 thị trường Tài chính công với các khách hàng Bộ Tài chính, Thuế, Hải quan, Kho bạc…, tầm nhìn năm 2023 sẽ trở thành công ty số 1 về giải pháp/ dịch vụ phần mềm. Cũng trong mảng Phần mềm, liên doanh Ciber-CMC năm 2018 đã kí kết hợp tác chiến lược với đối tác Approxima Đan Mạch dưới sự chứng kiến của Thủ tướng 2 nước nhằm phát triển thị trường châu Âu với các giải pháp đa dạng trên nền tảng Cloud từ SAP 4 HANA, Microsoft Dynamics CRM, SAP Support AMS và SAP to Global…

Lĩnh vực Viễn thông vẫn là một trong những trụ cột chính của Tập đoàn CMC khi Công ty CP Hạ tầng Viễn thông CMC (CMC Telecom) hiện đang nằm trong Top 5 doanh nghiệp Viễn thông - Internet hàng đầu tại Việt Nam. Năm 2018, CMC Telecom tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ chuyên nghiệp và chuyên sâu theo tiêu chuẩn quốc tế, nhận các chứng chỉ PCI DSS 3.2, MEF 3.0… CMC Telecom tiên phong sáng tạo và đưa vào cung cấp dịch vụ “Hệ sinh thái Cloud” bao gồm hạ tầng truyền dẫn, trung tâm dữ liệu, các giải pháp và ứng dụng hỗ trợ xử lý những bài toán phức tạp như máy học (Machine Learning), trí tuệ nhân tạo (AI), phân tích video/hình ảnh, phân tích dữ liệu lớn (Big Data)… CMC Cloud của CMC Telecom cũng đang là hệ sinh thái đám mây hàng đầu Việt Nam, là đơn vị duy nhất tại Việt Nam cung cấp dịch vụ kết nối dữ liệu trực tiếp đến AWS, Microsoft Azure, Google và IBM, đáp ứng nhu cầu của nhiều phân khúc khách hàng khác nhau từ các đơn vị nhà nước, chuỗi, giáo dục, thương mại điện tử, tập đoàn đa quốc gia, khu công nghiệp cho đến ngân hàng và các tổ chức tài chính. Thành công của CMC Telecom cũng như cả Tập đoàn CMC trong những năm qua có sự đóng góp của văn hóa “Hướng khách hàng” (Customer-Centric) mà CMC đang cùng xây dựng, có nghĩa là CMC luôn đặt mình vào vị trí của khách hàng, nỗ lực học hỏi để thấu hiểu nhu cầu, khó khăn của khách, cá thể hóa sản phẩm dịch vụ theo mong muốn của khách hàng mà cốt lõi vẫn là nhu cầu chuyển đổi số (digital transformation).

Nói về những thành tựu của năm 2018, ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ CMC chia sẻ: “Năm 2018 CMC có nhiều cái được, có những mảng đầu tư chiến lược đã bắt đầu gặt hái được thành công như lĩnh vực an ninh an toàn thông tin, có những kí kết, hợp tác với khách hàng, đối tác lớn trong nước và quốc tế. Nhưng nói như vậy không có nghĩa là chúng tôi ngủ quên trên chiến thắng. Kỷ nguyên của những đột phá công nghệ đã mở ra, khi những IoT, Big Data, AI… không còn xa lạ, ngay cả những công ty công nghệ lớn cũng bị đe dọa và phải thay đổi cơ cấu như Microsoft, SAP, Oracle… Vì thế, CMC vẫn tập trung đặt chất lượng sản phẩm dịch vụ lên hàng đầu, cũng như vạch ra chiến lược tương lai mà toàn Tập đoàn phải chung sức để đạt được.”

Ông Nguyễn Trung Chính cho rằng, thế giới số (Digital life) và kỷ nguyên số giống như một bầu trời cơ hội với các doanh nghiệp, đặc biệt trong ngành công nghệ, nhưng đồng thời cũng dẫn đến rất nhiều thách thức. Nhờ vào các công cụ công nghệ và các kết nối Internet toàn cầu, ngày nay cơ hội kinh doanh trên toàn thế giới đã mở ra rõ rệt với mọi ngành nghề từ vận tải, dịch vụ, tài chính…, nhưng nếu doanh nghiệp không có sự chuẩn bị tốt sẽ dần tụt hậu và phá sản. Trong ngành công nghệ, các công ty SI truyền thống cũng đang tích cực thay đổi để cung cấp dịch vụ trên nền tảng Internet và cloud, như SAP, Oracle, SAMSUNG… và Tập đoàn Công nghệ CMC cũng cần phải luôn luôn thay đổi, bắt kịp với những xu hướng công nghệ mới để tạo nên giá trị và sự khác biệt.

Ông Chính cũng nhận định, sau khi Cloud đã trở thành xu hướng và phổ biến, dấu mốc tiếp theo để các công ty công nghệ “chinh phục” sẽ có dấu ấn của trí tuệ nhân tạo – AI (Artificial Intelligence) với các thiết bị xử lý hàng ngàn thao tác công việc cùng một lúc, có khả năng thay thế con người, hay phân tích dữ liệu lớn (Big Data) một cách thông minh và hiệu quả cho người dùng. Việc đầu tư thành lập Viện Nghiên cứu Ứng dụng Công nghệ CMC (CIST) khẳng định mong muốn tiên phong, làm chủ công nghệ mới của CMC, khi những giáo sư, kĩ sư công nghệ tại CIST đang tích cực đón đầu các xu hướng AI mới để triển khai và đưa vào ứng dụng thực tế tại Việt Nam, cũng như tổ chức các cuộc thi “CMC-AI Contest” cho sinh viên, nghiên cứu sinh để thu hút nhân tài, ý tưởng sáng tạo công nghệ mới. 

Chủ tịch CMC mong muốn xây dựng một hệ sinh thái nền tảng mở cho doanh nghiệp

Nói về tầm nhìn công nghệ trong tương lai, cuộc sống số đang đem đến rất nhiều cơ hội để CMC có thể tạo đà nhảy vọt, không chỉ thị trường trong nước mà còn mở rộng ra các thị trường quốc tế rất tiềm năng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đông Nam Á. Để làm được điều đó, trong mỗi lĩnh vực của CMC cũng đang có bước lột xác về năng lực và nền tảng công nghệ. Trong lĩnh vực Tích hợp hệ thống, CMC SI đã khẳng định sẽ là nhà kiến tạo nền tảng doanh nghiệp thông minh, luôn là đối tác tin cậy đồng hành cùng doanh nghiệp chuyển đổi số. Lĩnh vực Phần mềm với từ khóa “smart everything” (vạn vật thông minh) vừa là cơ hội, vừa là thách thức khi rất nhiều công ty phần mềm hiện tại sẽ phải thay đổi mô  hình hoạt động hoặc biến mất, không có chỗ cho một công ty nhỏ lẻ cung ứng cho nhiều khách hàng mà phải nằm trong một chuỗi giá trị/ thành viên của 1 hệ sinh thái mới có thể tồn tại được. Mong muốn của CMC Soft đến năm 2020 sẽ hiện thực hóa thành phố thông minh, nhà máy, trang trại, tòa nhà thông minh, xây dựng chính quyền điện tử và các công cụ số hóa, lấy người dùng làm trung tâm và nâng cao hiệu quả hoạt động toàn ngành. CMC Telecom bày tỏ mong muốn trở thành người tiên phong khi tin tưởng mạnh mẽ rằng các giải pháp công nghệ, viễn thông mới từ công ty sẽ là đề xuất cao cấp dành cho khách hàng và sẵn sàng sử dụng các công nghệ mới.

Cũng theo ông Nguyễn Trung Chính, trong thế giới phẳng và nền kinh tế tri thức ngày nay, không một doanh nghiệp, tổ chức, con người nào có thể đứng riêng lẻ mà chỉ có thể tồn tại và phát triển nếu sống trong một hệ sinh thái cộng sinh tự cân bằng và cùng phát triển. Vì thế, ông Chính đang mong muốn xây dựng một hệ sinh thái nền tảng mở cho doanh nghiệp - CMC Open Platform Ecosystems for Enterprises (CMC OPE2N), nơi tất cả khách hàng, đối tác của CMC có thể tìm thấy giải pháp công nghệ phù hợp, cùng chia sẻ giá trị và cùng phát triển. Để thực hiện được điều này cần có sức mạnh hợp lực (Synergy) của toàn tập đoàn từ cả ba trụ cột vững chắc: Tích hợp hệ thống, Phần mềm và Viễn thông. Ông Chính mô tả: “Hệ sinh thái CMC OPE2N có hạ tầng viễn thông mở cho doanh nghiệp và tổ chức như Data Center kết nối mạng cáp quang GPON, là điểm kết nối mở và trung lập cho mọi đối tác khách hàng, ứng dụng môi trường mở điện toán đám mây Multi Cloud – Open Cloud, kết nối mở cho tất cả đối tác và doanh nghiệp hàng đầu thế giới và Việt Nam như Google, AWS, Microsoft, Facebook... song song với đó vẫn đảm bảo an ninh an toàn cho các cộng đồng trong hệ sinh thái, đảm bảo chuẩn kết nối API ứng dụng cho người dùng.” Hệ sinh thái CMC OPE2N cũng có lớp cung cấp dịch vụ dành cho khách hàng doanh nghiệp, SMEs, hệ thống quản lý nhà nước, với sự tham gia của rất nhiều đối tác, khách hàng lớn của CMC trong ngành công nghệ. Ông Chính đặt nhiều niềm tin vào một “hệ sinh thái B2B2C” cùng nhau đem lại lợi ích cho người dùng cuối, và khẳng định Tập đoàn CMC sẽ hoàn thiện và ra mắt hệ sinh thái CMC OPE2N vào đầu năm 2019.