Chuyển đổi số sẽ đau thương, nhưng phải làm

Mọi thay đổi đều buộc doanh nghiệp phải chấp nhận 'đau thương', bao gồm chuyển đổi số, tuy nhiên đây là việc buộc phải làm.

Một doanh nghiệp lữ hành thuộc hàng lớn nhất Việt Nam treo trong văn phòng của mình dòng chữ: “Chuyển đổi số hay là chết”. Doanh nghiệp này chưa từng sa thải nhân viên kể từ khi thành lập, nhưng do tác động của Covid-19 đã phải tinh giản 30% nhân sự. Lãnh đạo công ty đánh giá sau đại dịch, ngành du lịch sẽ trở về giai đoạn sơ khai, cơ hội chia đều cho bất kỳ ai nắm bắt cơ hội. Do đó, công ty này đã quyết tâm chuyển đổi số, xem đây là cơ hội để thay đổi và lớn mạnh hơn.

Câu chuyện trên được ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc FPT, chia sẻ trong sự kiện FPT Techday 2020 diễn ra hôm 19/11. Bỏ ra một khoản đầu tư lớn cho chuyển đổi số, doanh nghiệp lữ hành kỳ vọng tăng gấp 3 doanh thu trong khi không tăng nhân sự.

Chuyển đổi số sẽ đau thương, nhưng phải làm
Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc FPT. (Ảnh: Hải Đăng)

Ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nhất sau Covid-19, do đó việc một công ty lữ hành bỏ số tiền lớn để đầu tư công nghệ giai đoạn này là việc làm dũng cảm và chứng tỏ tầm nhìn dài hạn của lãnh đạo doanh nghiệp, ông Khoa đánh giá.

Tuy nhiên yêu cầu phải thay đổi trong giai đoạn mới là xu hướng có ở mọi nơi. Lấy FPT làm ví dụ, ông Khoa khẳng định doanh nghiệp này đã tích cực thay đổi trong giai đoạn Covid-19. Nhờ chuyển đổi số, FPT tăng 10% doanh thu so với năm ngoái, tự động hoá được 5,4 triệu tác vụ, giảm 55% thời gian thực hiện. Công ty cũng giúp đối tác giảm thời gian khởi tạo tài khoản ngân hàng từ 15 phút xuống còn 5 phút.

FPT đã thành lập bộ chỉ huy ngay những ngày đầu đại dịch, đảm bảo nhận được các báo cáo và ra quyết định đồng nhất, nhanh nhất có thể. Trong đó, hợp nhất các bộ phận bán hàng của nhiều công ty con thành một - hành động “đau thương” theo cách nói của ông Khoa, nhưng buộc phải làm.

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng, các doanh nghiệp định hướng kỹ thuật số vẫn tiếp tục tăng trưởng và vượt trên doanh nghiệp truyền thống. Ông Pankaj Rathi, Tổng Giám đốc điều hành Công ty tư vấn Deloitte Đông Nam Á, dẫn số liệu cho thấy 5 công ty niêm yết có giá trị thị trường lớn nhất thế giới năm nay đều là các công ty kỹ thuật số: Apple, Amazon, Microsoft, Alphabet, Alibaba. 

Các công ty này tiếp tục tăng trưởng so với năm ngoái, không bị ảnh hưởng bệnh dịch. Danh sách top 5 trong 3 năm trở lại đây đều là các công ty thuần kỹ thuật số, vượt hơn các doanh nghiệp kinh doanh truyền thống.

Chẳng hạn, Apple mất gần 40 năm để đạt giá trị vốn hoá 1.000 tỷ USD, nhưng chỉ cần hơn 6 tháng để đạt mốc 2.000 tỷ USD hồi tháng 8 - cao hơn bất kỳ công ty Mỹ nào, bất chấp nền kinh tế đi xuống.

Chuyển đổi số sẽ đau thương, nhưng phải làm
Ông Pankaj Rathi, Tổng Giám đốc điều hành Công ty tư vấn Deloitte Đông Nam Á. (Ảnh: Hải Đăng)

Số liệu của Delloite cho thấy, GDP trên đầu người toàn cầu giảm mạnh trong năm nay, thấp hơn cả khủng hoảng kinh tế toàn cầu vào năm 2009, tỷ lệ thất nghiệp cao nhất trong nhiều năm. Tuy vậy, ông Pankaj khẳng định châu Á ít bị ảnh hưởng hơn do đối phó dịch tốt hơn. Đồng thời, những doanh nghiệp tập trung kỹ thuật số dễ vượt qua khó khăn hơn.

Các công ty công nghệ đều gặp thuận lợi khi thói quen người dùng chuyển sang online. Tuy vậy, nhiều doanh nghiệp dù rất truyền thống nhưng đã tích cực thay đổi để thích nghi. Chẳng hạn hãng bán lẻ lâu đời như Walmart cũng buộc phải thay đổi, nhận đơn hàng online, đóng hàng và giao cho khách ở bên ngoài siêu thị để tránh lây lan virus.

Khảo sát của Delloite với các CEO công ty quy mô toàn cầu cho thấy, 70% trong số họ quan sát các hành vi của khách hàng để thay đổi theo, 45% các CEO tìm kiếm cơ hội kinh doanh sáng tạo trong giai đoạn bình thường mới.

Trong giai đoạn này, theo ông Pankaj, các doanh nghiệp đều đang hướng tới cắt giảm chi phí, gia tăng hiệu suất, nâng cao dịch vụ, tối ưu chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

 

Trước Covid-19, doanh nghiệp có thể chỉ chú trọng cắt giảm chi phí hoặc nâng cao hiệu suất làm việc, nhưng hiện nay khi khó khăn nhiều hơn, doanh nghiệp buộc phải làm tốt tất cả mọi yếu tố để sống sót và duy trì hoạt động kinh doanh.

Chẳng hạn, Apple mới đây đã thay chip Intel trong máy Macbook bằng chip do họ thiết kế. Điều này nhằm bảo đảm vừa nâng cao hiệu suất (do linh kiện đồng bộ) vừa giúp tối ưu giá bán. Đó là chưa kể Apple có thể tiết kiệm chi phí sau hành động này.

Hoặc ví dụ khác, một hãng máy in lớn của Nhật Bản đang làm việc với các đối tác toàn cầu để nâng cao chất lượng dịch vụ. Sau thời gian dài tập trung chất lượng sản phẩm, công ty này nhìn thấy nhu cầu ngày càng cao của người dùng muốn hưởng chế độ chăm sóc tốt hơn.

Cùng quan điểm về đòi hỏi khách hàng ngày càng cao, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch FPT - khẳng định khách hàng hiện nay ngày một khó tính hơn.

“Họ muốn bước ra đường có ngay xe tới đón. Muốn một chạm trên smartphone thì tô phở được chuyển đến”, người sáng lập FPT nói.

Chuyển đổi số sẽ đau thương, nhưng phải làm
Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT. (Ảnh: Hải Đăng)

Ông Bình cũng cho rằng khách hàng hiện nay không còn trung thành với thương hiệu, họ không nhẫn nại, không biết chờ đợi. Những người trẻ ít quan tâm chất lượng mà quan tâm trải nghiệm. Họ cần trải nghiệm tốt trong cả quá trình sử dụng sản phẩm. Nếu không có trải nghiệm tốt, khách hàng sẵn sàng rời bỏ doanh nghiệp để tìm doanh nghiệp mới tốt hơn.

Trong giai đoạn Covid-19, Chủ tịch FPT cho rằng, doanh nghiệp càng phải đối phó với những khó khăn lớn hơn. Chẳng hạn, người dùng mong muốn mọi thứ nhanh hơn, với giá rẻ hơn, nhưng doanh nghiệp lại không được “chạm” vào họ - vì yêu cầu giãn cách do dịch bệnh.

Với những khó khăn như vậy, chuyển đổi số là tất yếu. “Nếu mình không chuyển đổi số thì doanh nghiệp khác sẽ làm. Giá cả họ thấp hơn, chi phí rẻ hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Khi đó mình mới chuyển đổi thì đã muộn”, ông Bình nêu quan điểm.

“Trước đây doanh nghiệp chỉ chú trọng tiết kiệm chi phí hoặc gia tăng hiệu suất. Hiện nay doanh nghiệp buộc phải thực hiện nhiều thứ cùng lúc. Chuyển đổi số có thể giúp họ đạt được điều đó”, ông Pankaj khẳng định.

Hải Đăng

Phát triển doanh nghiệp Make in Vietnam để giảm phụ thuộc FDI

Phát triển doanh nghiệp Make in Vietnam để giảm phụ thuộc FDI

Mặc dù ngành Thông tin & Truyền thông (TT&TT) đóng góp lớn vào nền kinh tế số nhưng vẫn phụ thuộc nhiều vào doanh nghiệp FDI, do đó cần phát triển mạnh nhóm doanh nghiệp Make in Vietnam.

Chủ đề : fpt
 
List comment
 
Doanh nghiệp phải biết nhận về mình sứ mạng quốc gia
icon

“Một doanh nghiệp phải biết nhận về mình sứ mạng quốc gia, thay đổi đất nước mình. Đó là trách nhiệm của các doanh nghiệp.”

 
Thành lập Hội đồng Chuyên gia tư vấn chuyển đổi số thành phố Đà Nẵng
icon

Hội đồng Chuyên gia tư vấn có nhiệm vụ tư vấn cho lãnh đạo thành phố Đà Nẵng về chiến lược, kế hoạch, đầu tư, kỹ thuật, công nghệ, thị trường, tài chính, nguồn nhân lực và xu hướng phát triển nhằm triển khai chuyển đổi số tại địa phương.

 
Mua nông sản chất lượng với phí vận chuyển 0 đồng
icon

Trên sàn Thương mại điện tử Bưu điện Việt Nam Postmart.vn, toàn bộ nông sản đều được miễn phí vận chuyển trên toàn quốc với mục tiêu hỗ trợ tiêu thụ nông sản Hải Dương và thúc đẩy các hệ thống vận chuyển thông minh phát triển.

 
Lượng truy cập các gian hàng nông sản Hải Dương trên sàn TMĐT Vỏ Sò tăng 35%
icon

Cho biết mấy ngày gần đây lượng traffic đổ về các gian hàng nông sản Hải Dương trên sàn Vỏ Sò tăng 35% so với trước, đại diện Viettel Post nhận định người tiêu dùng đang dần có thói quen mua thực phẩm qua các trang thương mại điện tử.

 
Sàn TMĐT Postmart giúp nông dân Hải Dương tiếp cận phương thức kinh doanh mới
icon

Đại dịch covid-19 đã thúc đẩy sự thay đổi ngoạn mục của nhiều ngành nghề, cũng như nếp nghĩ, cách làm của người dân nhằm thích ứng nhanh chóng, ổn định cuộc sống trong “tình hình mới”.

 
 
6 giờ và 11.000 đồng để nông sản từ trang trại đến bàn ăn
icon

Không còn phải đổ bỏ rau củ vì không tiêu thụ được, cuộc sống của nhiều bà con nông dân tại Hải Dương nay đã đảm bảo hơn nhờ việc đưa nông sản nhà mình lên sàn thương mại điện tử. 

Đã có 6 gian hàng nông sản của người dân Hải Dương lên sàn Vỏ Sò
icon

Ngoài gian hàng do Viettel Post Hải Dương mở để hỗ trợ nhanh việc tiêu thụ nông sản của địa phương này, trên sàn thương mại điện tử Vỏ Sò hiện đã có 5 gian hàng của chính các hợp tác xã, hộ nông dân tự tạo lập và bán.

Chuyến hàng mở màn chiến dịch đưa nông sản Việt Nam lên sàn thương mại
icon

Tối 4/3, chuyến xe chở 60.000 quả trứng gà sạch Cẩm Đông đã về đến kho của sàn Vỏ Sò để sớm đến tay người tiêu dùng. Đây là những lô hàng đầu tiên trong chiến dịch dùng công nghệ số giúp nông sản Việt thoát cảnh cần giải cứu.

Những gian hàng “giải cứu” nông sản Hải Dương đầu tiên lên sàn Vỏ Sò
icon

Sau khi Viettel Post cơ bản hướng dẫn xong các hộ nông dân Hải Dương dùng sàn thương mại điện tử Vỏ Sò, trong ngày 4/3, những gian hàng nông sản đầu tiên của chính bà con trong tỉnh sẽ được lập và đi vào hoạt động.

Ba bước để người dân Hải Dương đưa nông sản lên sàn TMĐT Vỏ Sò
icon

Sau khi đăng ký gian hàng nông sản trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) tại địa chỉ website Voso.vn hoặc trên ứng dụng di động Vỏ Sò, bà con nông dân ở Hải Dương đã có thể thực hiện đăng bán sản phẩm nông sản chỉ với 3 bước.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123