Cơ hội cho mạng di động Việt Nam ở mảng thanh toán và giải trí

Nắm trong tay tệp khách hàng lớn, các nhà mạng có thể tận dụng kinh doanh ở mảng thanh toán và giải trí.  

Theo bà Tammy Phan, Giám đốc Tiếp thị phụ trách thị trường Việt Nam của Google châu Á Thái Bình Dương, tất cả các mạng di động lớn tại Việt Nam hiện nay đều xây dựng ứng dụng riêng của họ, thậm chí một nhà mạng sở hữu vài ứng dụng. Việc phát triển app trên smartphone là hướng đi tất yếu, vì đây là công cụ tối ưu để giao tiếp và cung cấp dịch vụ đến người dùng. Ngoài ra, ứng dụng trên điện thoại thông minh còn giúp các telco xây dựng cơ sở dữ liệu, phân tích hành vi khách hàng, dự báo các xu hướng sắp tới.

Có được lượng thuê bao hàng chục triệu người, nhà mạng đứng trước cơ hội lớn để khai thác kinh doanh trên ứng dụng. Trong đó, mảng thanh toán và giải trí nổi lên như những lĩnh vực có thể được khai thác hiệu quả.

Những số liệu nghiên cứu về thuê bao trả trước sử dụng ứng dụng của nhà mạng tại Việt Nam cho thấy, người dùng có xu hướng trung thành với ứng dụng, và họ có những thói quen có thể giúp nhà mạng khai thác kinh doanh ở mảng thanh toán và giải trí.

Theo số liệu do đại diện Google công bố hôm nay (3/6) tại sự kiện Vietnam Mobile Day, những thuê bao trả trước thường thích sử dụng app của nhà mạng vì sự thuận tiện và dễ dùng. Có tới 83% người được khảo sát cho hay muốn dùng app của công ty viễn thông như một phương tiện thanh toán trong tương lai. Điều này mở ra một cơ hội lớn cho các nhà mạng tích hợp các phương tiện thanh toán trong ứng dụng của họ.

Cơ hội cho mạng di động Việt Nam ở mảng thanh toán và giải trí
Video có thể là nội dung giải trí tiềm năng nên được khai thác trên ứng dụng của nhà mạng. (Ảnh: Hải Đăng)

Các thuê bao trả trước có xu hướng trung thành với ứng dụng của nhà mạng, chủ yếu vì tính thuận tiện (71% ý kiến). Hơn một nửa người dùng sử dụng app vì lý do muốn quản lý gói cước họ đang đăng ký. Trong khi đó, 41% người vì đang dùng ứng dụng nên sẽ tiếp tục dùng nó. 

Bên cạnh các lý do chủ quan nêu trên, tác động từ các telco cũng khiến thuê bao tiếp tục gắn kết với app. Cụ thể, 21% người dùng ứng dụng vì được khuyên rằng app sẽ liên tục cập nhật các thông tin dịch vụ.

Ngoài ra, nhờ lợi thế sở hữu mạng lưới và có tệp người dùng sẵn, nhà mạng có thể khai thác thêm mảng giải trí trên ứng dụng của họ.

Bà Tammy Phan đánh giá mảng giải trí trên ứng dụng telco hiện nay khá ít, do đó còn khoảng trống để các nhà mạng nhảy vào khai thác. Những bên khai thác sớm sẽ tăng được độ nhận biết của người dùng và cơ hội mở rộng thị trường. 

 

Theo thống kê, hiện có 23% người dùng vào ứng dụng của mạng viễn thông để chơi game, 18% nghe nhạc, và 16% xem các video giải trí.

Trong các nội dung thuần giải trí, video được xem là mảng kinh doanh màu mỡ. Khảo sát cho thấy những người vào app để giải trí thường hài lòng với nội dung video. Có đến 9/10 người truy cập nội dung giải trí trên app sẽ tiếp tục truy cập các nội dung này hàng tuần. Trong đó, nội dung video đạt được sự hài lòng thứ hai trong tất các các nội dung được cung cấp trên ứng dụng.

Giải trí nên được xem là một phần tất yếu, một mảng kinh doanh cần thiết của mạng viễn thông. Theo số liệu, 72% người dùng đánh giá nội dung giải trí rất hấp dẫn khi xem, 67% người người cho rằng nội dung giải trí đang hiện diện rộng khắp.

Mặc dù ứng dụng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, song đại diện Google cho rằng các ứng dụng cần được xây dựng dễ hiểu, có thông tin, mang nhiều tiện ích cho người dùng. Bởi trên thực tế, rất nhiều người đã cài đặt ứng dụng nhưng không bao giờ sử dụng.

Trung bình, 38% người dùng từng cài app nhưng chưa bao giờ dùng. Tỷ lệ này ở riêng mảng telco là 29%, các mảng khác cao hơn (bán lẻ: 32%, tài chính: 53%). Điều này cho thấy những người cài đặt ứng dụng telco có xu hướng gắn bó hơn.

Những lý do khiến người dùng đã cài app nhưng không dùng: 21% cho rằng ứng dụng thiết kế phức tạp, 19% chê việc đăng ký khó khăn, 17% thậm chí không hiểu ứng dụng cung cấp tiện ích gì. Trong khi đó, cũng có khoảng 15% người cần được hướng dẫn sử dụng.

Hải Đăng

5G sẽ đem lại 1,5 tỷ USD cho các nhà mạng Việt Nam vào năm 2025

5G sẽ đem lại 1,5 tỷ USD cho các nhà mạng Việt Nam vào năm 2025

Ông Denis Brunetti, Chủ tịch Ericsson Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào nhấn mạnh, 5G sẽ là hạ tầng số gần như thay thế cơ sở hạ tầng vật lý trong việc xây dựng nền tảng cũng như kết nối xã hội tương lai.

 
List comment
 

Năm học vừa qua, sân chơi trực tuyến “Đấu trường toán học” của hệ thống VioEdu đã được triển khai thành công tại hơn 60 đơn vị cấp Sở, Phòng giáo dục cả nước, tăng gấp 3 lần so với năm học trước.

 

Theo DealStreetAsia, sàn thương mại điện tử Shopee thuộc tập đoàn Sea sẽ sa thải nhân sự tại nhiều thị trường nhằm xốc lại hoạt động kinh doanh.

 

Hiệu quả (efficient), Thân thiện với người dùng (user-friendly) và Kết nối với hệ sinh thái CAD (connected) - một giải pháp CAD 2D tối ưu.

 

Chuyên gia đánh giá việc ETH giảm qua mức 1.150 USD sẽ là một thảm họa cho thị trường DeFi.

 

Không còn cần đến giáo trình nặng nề, không cần bảng đen phấn trắng, khi màn hình tương tác, bảng thông minh đã tích hợp tất cả mọi thứ cần thiết cho phương pháp dạy học trực quan sinh động, xu hướng chưa bao giờ lỗi mốt trong giáo dục.

 
 

Hoạt động sản xuất chip của Samsung tại Trung Quốc bị gián đoạn do cuộc đình công của hàng ngàn tài xế xe tải tại Hàn Quốc khiến một vật liệu quan trọng không xuất khẩu được.  

Chào đón sinh nhật 3 tuổi, Viettel++ mang đến cơn mưa Siêu Voucher mua sắm, tiêu dùng, du lịch như một lời tri ân tới toàn bộ quý khách hàng đã đồng hành trong suốt thời gian qua. 

Về cơ bản sau khi tải nhạc '.mp3' về máy từ Zing MP3 hay từ bất kỳ nguồn nào, người dùng iPhone cần chuyển đổi định dạng file sang đuôi '.m4r'.

David Mortenson là lãnh đạo cấp cao thứ ba rời Meta chỉ trong hơn một tuần, sau COO Sheryl Sandberg và Gám đốc phụ trách AI Jerome Pesenti.

Chủ nghĩa bè phái là một phần văn hóa của Alibaba bởi Jack Ma muốn các bộ phận cạnh tranh lẫn nhau. Thế nhưng chúng đang để lại những tai họa khôn lường.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123