Công ty Facebook đổi tên thành Meta: Rủi ro và cơ hội

Chiến lược thay đổi tên thương hiệu của một công ty đôi khi mang lại hiệu quả không ngờ tới, nhưng đôi khi lại không thực sự thành công như kỳ vọng.

Cuối tuần trước, Facebook Inc. - công ty mẹ sở hữu mạng xã hội cùng tên và các ứng dụng “đình đám” khác như Instagram và WhatsApp - đã gây bất ngờ cho hàng triệu người dân trên thế giới khi tuyên bố sẽ đổi tên thành Meta.

Cái tên mới phản ánh tham vọng ngày một lớn của công ty này hướng tới thế giới Internet metaverse (vũ trụ ảo), vượt khỏi phạm vi của mạng xã hội hiện tại.

Nhưng có lẽ không phải ai cũng biết rằng, động thái mới của Facebook không phải là hiếm gặp, và công ty này chỉ “điền” thêm tên mình vào danh sách dài các công ty lớn khác đã từng “thay tên đổi họ” với nỗ lực làm mới chính mình trong nhiều năm qua.

Giám đốc điều hành (CEO) Facebook (giờ là Meta) Mark Zuckerberg, đã nói trong bài đăng trên blog của mình: “Thương hiệu hiện tại có thể không đại diện cho tất cả những gì chúng ta làm ngày hôm nay, chưa nói đến tương lai và nó cần phải thay đổi”.

Việc đổi tên công ty thành Meta là nhằm củng cố vị thế "gã khổng lồ" truyền thông xã hội về metaverse, thứ mà ông Zuckerberg coi là tương lai của Internet. Chiến lược thay đổi tên thương hiệu của một công ty đôi khi mang lại hiệu quả không ngờ tới, nhưng đôi khi lại không thực sự thành công như kỳ vọng. Lịch sử đã chứng mình điều đó.

Valujet đổi tên thành Airtran

Hãng AirTran được thành lập năm 1992 với mục tiêu trở thành một hãng hàng không giá rẻ, tên gọi ban đầu là ValuJet Airlines.

Cong ty Facebook doi ten thanh Meta: Rui ro va co hoi hinh anh 1

(Nguồn: Getty Images)

Sau đó hãng mua lại AirTran Airways vào năm 1997 và đổi thành tên Airtran như hiện nay sau vụ tai nạn của chuyến bay số 592 tại Florida khiến 110 người thiệt mạng.

Tuy nhiên, hoạt động của hãng hàng không này không khởi sắc hơn sau việc đổi tên này. Airtran buộc phải bán lại cho Southwest Airlines vào năm 2011 và ngừng hoạt động hoàn toàn vào năm 2014.

Andersen Consulting "biến hình" thành Accenture

Andersen Consulting là một công ty tư vấn thành công tách từ Arthur Andersen, từng là một trong 5 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới.

Sự xích mích với công ty mẹ đã dẫn đến một "cuộc chiến" pháp lý và Andersen Consulting không thể sử dụng tên Andersen một cách hợp pháp, vì vậy nó được đổi tên thành Accenture.

Tuy nhiên, việc đổi tên công ty này lại có phần may mắn khi Arthur Andersen  bị phát hiện có hành vi phạm tội liên quan tới việc thực hiện kiểm toán tập đoàn năng lượng Enron, dẫn tới 85.000 người mất việc làm.

Mặc dù sau đó, Tòa án Tối cao Mỹ đã gỡ bỏ cáo buộc, nhưng Arthur Andersen đã không thể hoạt động trở lại.

 

Google "thay áo" thành Alphabet

Vào năm 2015, “gã khổng lồ” tìm kiếm trên Internet Google, được định giá hơn 400 tỷ USD, đã thông báo rằng họ sẽ đổi tên thành Alphabet, một công ty công nghệ.

Larry Page, cựu Giám đốc điều hành của Google đã giải thích về sự thay đổi này: “Alphabet chủ yếu là một tập hợp các công ty.” Công ty mẹ này sẽ có tầm nhìn dài hạn và cải thiện “tính minh bạch và giám sát” trong hoạt động của mình.

Cong ty Facebook doi ten thanh Meta: Rui ro va co hoi hinh anh 2

(Nguồn: DW)

Động thái này vừa giúp mảng kinh doanh Internet của Google trở nên độc lập, vừa giúp nhà đầu tư nhìn rõ hơn những kế hoạch đầy tham vọng của một Google muốn tiến sâu hơn vào những lĩnh vực mới.

Brown Telephone Company "hóa thân" thành Sprint

Công ty viễn thông và điều hành mạng di động lớn thứ ba ở Mỹ Sprint-Nextel Corporation như chúng ta biết đến ngày nay đã từng có rất nhiều bước ngoặt trong lịch sử phát triển của mình.

Ban đầu, công ty thành lập năm 1898 dưới cái tên Brown Telephone Company. Năm 1938, sau khi thoát khỏi khủng hoảng tài chính, Brown đã đổi tên công ty thành United Utilities. Công ty sau đó đã có nhiều bước tiến vững chắc, đến 1972, và đổi tên thành United Telecommunications.

Việc quyết định chọn Sprint hiện nay bắt nguồn từ cụm từ viết tắt của Southern Pacific Railroad Intelligent Network of Telecommunications.

Priceline Group đổi tên thành Bookings Holdings

The Priceline Group là công ty du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, sở hữu nhiều thương hiệu như Booking.com, Kayak, Agoda, Rentalcars, Priceline, Opentable. Trong các công ty trực thuộc, Booking.com là thương hiệu lớn nhất của Priceline, lớn hơn nhiều so với các thương hiệu khác.

Thương hiệu Priceline nổi tiếng ở Mỹ và khu vực Bắc Âu, tuy nhiên bên ngoài nước Mỹ, nhiều người chỉ biết đến Booking.com. Việc thay đổi tên công ty nhằm giúp cho công ty phát triển tốt hơn cũng như khẳng định tầm quan trọng của Booking.com.

Sự thay đổi tên cũng là động thái hợp lý trong chiến dịch phát triển của The Priceline Group trên toàn cầu, bởi thường hiệu Booking.com phổ biến hơn, đồng thời giúp cho công ty cạnh tranh tốt hơn với Expedia Inc cũng như là Airbnb hay Google.

(Theo Vietnam+)

Facebook có thể phải mất thêm tiền mới được dùng tên Meta

Facebook có thể phải mất thêm tiền mới được dùng tên Meta

Những người đã đăng ký nhãn hiệu Meta sẵn sàng chuyển giao cho Zuckerberg với giá 20 triệu USD. Trước mắt, họ cũng hưởng lợi từ hiệu ứng truyền thông sau khi Facebook đổi tên.

 
List comment
 
Mất 8.000 USD do bị lừa mua altcoin, một người đàn ông Mỹ quyết dành cả đời để săn những kẻ lừa đảo tiền điện tử
icon

Sau khi trở thành nạn nhân của một âm mưu lừa đảo, Robert Browning đã quyết dấn thân vào hành trình săn lùng những kẻ lừa đảo tiền điện tử.

 
Bên trong nhà kho bí mật của Intel tại Costa Rica
icon

Trước khi có cơ sở này, đôi lúc các chuyên gia của Intel phải lên mạng tìm mua lại những chip do công ty sản xuất cách đó vài năm, phục vụ cho việc nghiên cứu bảo mật.

 
Đà Nẵng tập trung nguồn lực cho chuyển đổi số và đô thị thông minh
icon

Thành phố Đà Nẵng sẽ tập trung nguồn lực, dự kiến dành 2% nguồn chi cho chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh.

 
Khai trương nền tảng xã hội số, Thái Nguyên muốn giải bài toán phát triển công dân số
icon

Nền tảng xã hội số Thái Nguyên ID sẽ được chính thức ra mắt, đưa vào ứng dụng. Sự ra đời của nền tảng này với công nghệ định danh điện tử eKYC được kỳ vọng sẽ là lời giải đáp cho bài toán phát triển công dân số.

 
Bưu chính chuyển đổi thành hạ tầng thiết yếu của kinh tế số
icon

Chiến lược Phát triển bưu chính đến năm 2025, tầm nhìn đến 2030 dự kiến sẽ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 12/2021. Theo đó, bưu chính giữ vai trò hạ tầng thiết yếu của nền kinh tế số.

 
 
Chính thức vận hành Cổng hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp trên sàn thương mại điện tử
icon

Cổng thông tin điện tử hỗ trợ sản xuất nông nghiệp trên sàn thương mại điện tử tại địa chỉ tmdt.mic.gov.vn vừa chính thức được khai trương. Kênh kết nối này sẽ là công cụ giúp các hộ sản xuất nông nghiệp giảm khoảng cách về kỹ năng số.

Trình diễn nhiều giải pháp công nghệ mới “thành phố xanh thông minh”
icon

Thành phố xanh thông minh sẽ xuất hiện tại Techday 2021 của FPT, bao gồm các giải pháp, sản phẩm công nghệ mới nhất của tập đoàn này.

Vĩnh Long thử nghiệm từng dịch vụ đô thị thông minh trước khi nhân rộng
icon

Trong kế hoạch giai đoạn 2021-2025, Vĩnh Long đặt mục tiêu xây dựng phát triển các dịch vụ đô thị thông minh phù hợp điều kiện, đặc thù, nhu cầu thực tế của tỉnh; ưu tiên các dịch vụ giải quyết vấn đề bức thiết của xã hội

Năm 2025, Điện Biên đặt mục tiêu triển khai tối thiểu 10% dịch vụ đô thị thông minh
icon

Tỉnh Điện Biên đã đặt ra các mục tiêu cụ thể về đô thị thông minh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Trung tâm IOC là nền tảng cốt lõi hình thành đô thị thông minh tỉnh Điện Biên
icon

Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên Vũ Anh Dũng, Trung tâm điều hành thông minh tỉnh (IOC) là nền tảng cốt lõi quan trọng phục vụ cho sự hình thành Đô thị thông minh tỉnh Điện Biên tiên tiến, kiểu mẫu.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123