Cung cấp dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19

Văn phòng Chính phủ vừa đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai ngay một số việc để đảm bảo cung cấp dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ các đối tượng khó khăn do đại dịch Covid-19 đúng đối tượng, nhanh chóng, thuận tiện.

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định 15 ngày 24/4/2020 quy định về thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, trên Cổng dịch vụ công quốc gia (tại địa chỉ ncovi.dichvucong.gov.vn), Văn phòng Chính phủ đã cung cấp một số dịch vụ công hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch.

Trong các dịch vụ công hỗ trợ đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, có 2 dịch vụ công có sự tham gia của UBND cấp tỉnh, cấp huyện là: Hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương; Hỗ trợ người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Văn phòng Chính phủ cho biết, với 2 dịch vụ công nêu trên, cơ quan này đã thiết lập hệ thống cho phép cán bộ UBND cấp tỉnh, cấp huyện thực hiện quy trình tiếp nhận xử lý, cập nhật kết quả giải quyết hồ sơ điện tử của đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo quy định tại Quyết định 15 ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, Văn phòng Chính phủ đã cấp quyền quản trị theo danh sách đầu mối quản trị do UBND tỉnh, thành phố gửi tới. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số tỉnh, thành phố chưa cấp được quyền quản trị do đầu mối chưa đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Để việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ các đối tượng khó khăn do đại dịch Covid-19 bảo đảm bảo đúng đối tượng, nhanh chóng, thuận tiện, Văn phòng Chính phủ vừa đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo đầu mối quản trị của các tỉnh, thành phố đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia và thông báo cho Văn phòng để được cấp quyền quản trị trước ngày 12/5/2020.

Cán bộ quản trị được yêu cầu thực hiện phân quyền cho cán bộ tiếp nhận, xử lý hồ sơ của UBND cấp tỉnh, cấp huyện theo đúng hướng dẫn.

Văn phòng Chính phủ cũng đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ điện tử trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo quy định tại Quyết định 15 ngày 24/4/2020 và hướng dẫn của Bộ LĐTB&XH, Văn phòng Chính phủ kể từ ngày 12/5/2020.

 

Cùng với đó, thực hiện phân quyền cho các cơ quan, đơn vị và tiếp nhận, xử lý, đăng tải công khai kết quả giải quyết phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên Cổng dịch vụ công quốc gia, đặc biệt là phản ánh, kiến nghị có liên quan tới việc hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Cổng dịch vụ công quốc gia đượckhai trương ngày 9/12/2019 tại địa chỉ dichvucong.gov.vn nhằm tạo một cầu nối điện tử “thực chất, liên tục, hiệu quả” giữa Chính phủ với người dân, doanh nghiệp trong cả nước. Theo thống kê mới nhất của Văn phòng Chính phủ, hiện Cổng đã tích hợp, cung cấp 389 dịch vụ công trực tuyến, gồm 160 dịch vụ cho công dân và 229 dịch vụ cho doanh nghiệp.

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19

Nhằm chia sẻ khó khăn, bảo đảm cuộc sống của nhân dân, người lao động cả nước, góp phần ổn định xã hội, Chính phủ đang thực hiện một số biện pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Tại Quyết định 15 ngày 24/4/2020 quy định việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ đã giao Văn phòng Chính phủ phối hợp với các bộ, ngành và địa phương lựa chọn thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho các đối tượng tại Quyết định này trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo quy định pháp luật về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 sẽ giúp cho việc hỗ trợ được kịp thời, thuận lợi, công khai và minh bạch. Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ cung cấp các dịch vụ này trên cơ sở liên thông điện tử giữa các cơ quan nhà nước trong xác nhận, xét duyệt, giúp người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục đơn giản, nhanh chóng tại nhà.

Bốn nhóm dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia gồm: Hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương (đối tượng nộp hồ sơ là doanh nghiệp); Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động (đối tượng nộp hồ sơ là doanh nghiệp, trường học, tổ chức, hợp tác xã liên hiệp hợp tác xã, hộ kinh doanh, cá nhân có sử dụng lao động theo hợp đồng lao động); Kê khai gia hạn nộp thuế doanh nghiệp (đối tượng nộp hồ sơ là doanh nghiệp); Kê khai gian hạn nộp thuế cá nhân (đối tượng nộp hồ sơ là cá nhân).

 
List comment
 
Bộ KH&CN sẽ ban hành kế hoạch cung cấp dữ liệu mở trong năm 2021
icon

Trong kế hoạch thực hiện Nghị định 47/2020 của Chính phủ, Bộ KH&CN dự kiến hoàn thành nhiệm vụ xây dựng và ban hành kế hoạch cung cấp dữ liệu mở của Bộ trong năm 2021.

 
Samsung vượt Microsoft và Apple để thành nhà tuyển dụng tốt nhất 2020
icon

Samsung Electronics đứng đầu bảng xếp hạng nhà tuyển dụng ngành công nghệ tốt nhất thế giới do Statistica thực hiện.

 
Bến Tre đẩy mạnh tuyên truyền để chuyển đổi nhận thức về chuyển đổi số
icon

Kế hoạch truyền thông triển khai Đề án chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Bến Tre hướng tới mục tiêu làm cho mọi người hiểu rằng chuyển đổi số là cơ hội để phát triển, vươn lên và phải đẩy nhanh tiến trình này.

 
'Thái tử' Samsung sang Việt Nam làm gì?
icon

Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae Yong vừa khởi hành sang Việt Nam hôm nay và sẽ làm việc trong 3 ngày.  

 
Bưu điện Việt Nam miễn phí chuyển phát hàng cứu trợ tới miền Trung
icon

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam miễn phí cước chuyển phát hàng cứu trợ của người dân và các tổ chức, doanh nghiệp trên cả nước gửi tới các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế. Thời gian hỗ trợ từ 17/10 - 31/10/2020.

 
 
Trọn bộ giải pháp điện toán đám mây chi phí rẻ hàng đầu thị trường cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
icon

Cắt giảm tối đa chi phí là lợi thế doanh nghiệp muốn đạt được cho mục tiêu phát triển trong dài hạn và tồn tại trong khó khăn. Với các doanh nghiệp nhỏ và vừa thì điều này lại càng quan trọng 'sống còn' trong bối cảnh hậu đại dịch.

Cựu CEO Giao Hàng Nhanh Nguyễn Trần Thi và mục tiêu xây mạng lưới Logistics lớn nhất Việt Nam
icon

Ông Nguyễn Trần Thi khẳng định tập đoàn đang đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống Logistics nhằm đem đến “cuộc cách mạng” để kết nối toàn chuỗi cung ứng từ các nhãn hàng/các nhà sản xuất, tới cửa hàng tạp hoá và người tiêu dùng.

MobiFone chung tay vì người nghèo cả nước
icon

Đã thành truyền thống tốt đẹp, ngày 17.10 - ngày quốc tế vì người nghèo hằng năm khởi đầu tháng hành động vì người nghèo của Việt Nam do T.Ư MTTQ Việt Nam tổ chức (17.10 - 18.11.2020).

Anh cấm cầm điện thoại khi lái xe
icon

Bất kỳ ai cầm điện thoại lên và dùng trong khi lái xe đều là hành vi phạm pháp tại Anh dựa theo luật vừa được sửa đổi.  

VNPT các tỉnh miền Trung, vượt lũ để đảm bảo mạng lưới thông tin huyết mạch
icon

Ngày 17-18/10, tình trạng mưa to tại Quảng Bình, nước sông lên cao dẫn đến ngập lụt nước dâng trở lại trên nhiều địa bàn của Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123