Hai doanh nghiệp bưu chính lớn bảo đảm cung ứng hàng thiết yếu tại vùng dịch

Từ giữa tháng 7, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) đã tham gia cung cấp thực phẩm, hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân TP.HCM và các tỉnh, thành phía Nam, đang áp dụng biện pháp giãn cách xã hội. 

Theo thống kê, tính đến chiều ngày 22/7 tổng số điểm cung cấp hàng hóa thiết yếu của 2 doanh nghiệp bưu chính đã là 1.971 điểm tại 21 địa phương. Tổng khối lượng hàng hóa thiết yếu đã cung cấp là 217 tấn, với tổng giá trị là 4 tỷ đồng. Và tổng khối lượng hàng hóa đã được Vietnam Post và Viettel Post vận chuyển theo chỉ đạo của chính quyền địa phương là 325 tấn.

Mới đây, thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao tại Nghị quyết 78, Bộ TT&TT đã phê duyệt 2 kế hoạch “Bảo đảm cung cấp hàng hóa thiết yếu của doanh nghiệp bưu chính lớn tại các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội” và “Hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông dân lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn”.

Bộ TT&TT cũng đã giao nhiệm vụ cho Vietnam Post và Viettel Post - 2 doanh nghiệp bưu chính lớn sở hữu các sàn TMĐT Postmart, Vỏ Sò chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ và các sở, ban, ngành đầu mối liên quan tại địa phương để triển khai các kế hoạch.

{keywords}
Bưu điện Hà Nội Bưu điện thành phố đã tổ chức 472 điểm bán hàng bình ổn giá và thiết yếu trên địa bàn 30 quận, huyện

Tại Hà Nội, địa phương vừa áp dụng biện pháp giãn cách xã hội trong 15 ngày trên phạm vi toàn thành phố kể từ 6h ngày 24/7, trao đổi với ICTnews, đại diện Vietnam Post và Viettel Post đều khẳng định việc duy trì hoạt động để đảm bảo việc vận chuyển, cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân Thủ đô, với phương án, kịch bản tương tự như đã triển khai tại TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam khác, đã và đang giãn cách xã hội.

Người dân Hà Nội có thể mua hàng thiết yếu tại 472 điểm bán, qua 2 sàn TMĐT

Với Vietnam Post, tại Hà Nội doanh nghiệp này cũng tổ chức bán hàng hóa thiết yếu theo cả 2 kênh trực tuyến qua sàn Postmart và trực tiếp tại các điểm bán hàng cố định hoặc lưu động. Hàng hóa sẽ được đội ngũ bưu tá giao tới tận địa chỉ người dân yêu cầu.

Cụ thể, ngay trong ngày đầu Hà Nội giãn cách, Bưu điện thành phố đã tổ chức 472 điểm bán hàng bình ổn giá và thiết yếu trên địa bàn 30 quận, huyện. Người dân Hà Nội còn đặt mua hàng hóa thiết yếu qua bưu tá, hoặc qua số điện thoại các bưu cục, BĐVHX. 

Bưu điện Hà Nội cũng đã có phương án để phối hợp với Hội nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Liên đoàn Lao động thành phố triển khai các điểm bán hàng lưu động để hỗ trợ người dân, công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất tiếp cận với các sản phẩm thiết yếu, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Song song đó, kênh TMĐT qua sàn Postmart, trang hanoi.postmart.vn cũng được tăng cường để góp phần hỗ trợ cho kênh phân phối truyền thống, giúp người dân Thủ đô có thể dễ dàng mua sắm tại nhà, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch.

{keywords}
Hà Nội giãn cách, Vietnam Post và Viettel Post vẫn hoạt động để cung ứng hàng thiết yếu

Do đã chuẩn bị sẵn phương án từ trước, nguồn cung ứng nguồn hàng hóa thiết yếu cho cả bán hàng kênh online và offline của Bưu điện Hà Nội đều được đảm bảo, giá các mặt hàng đều không tăng. Phương tiện, lực lượng vận chuyển để giao hàng đến người dân cũng được bố trí đủ, kể cả khi lượng đơn hàng tăng đột biến.

“Không chỉ ở Hà Nội, đội ngũ sàn Postmart đã thiết kế 63 landingpage cho tất cả các tỉnh, thành trên cả nước để người dân có thể dễ dàng truy cập ngay khi muốn đặt hàng. Các sản phẩm cần thiết, bình ổn giá được đưa lên đầu trang để người dân có thể đặt hàng nhanh chóng”, đại diện Vietnam Post chia sẻ.

Ngoài ra, các hoạt động truyền thông tới người dân về cách thức mua hàng tại các điểm bán hàng hóa thiết yếu và sàn giao dịch Postmart.vn của Vietnam Post cũng đang được Bưu điện Hà Nội triển khai.

Người dân có thể vào trang Fanpage "Bưu điện Thành phố Hà Nội" để được cập nhật thường xuyên thông tin về các điểm cung cấp hàng thiết yếu trên địa bàn, tình trạng hàng hóa, giá thành, thời gian vận chuyển… Hoạt động livestream để tương tác với khách hàng, đáp ứng nhu cầu mua hàng tức thời và giải đáp các thắc mắc của khách hàng cũng đang được doanh nghiệp này tổ chức.

Với Viettel Post, các phương án, kịch bản tổ chức hệ thống điểm bán hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá từng được áp dụng tại TP.HCM, cũng sẽ được triển khai tại Hà Nội và các địa phương khác nếu xảy ra tình trạng khan hiếm hàng nhu yếu phẩm. 

{keywords}
Hiện tại, bán trực tuyến qua sàn Vỏ Sò đang là kênh chính để Viettel Post cung cấp hàng hóa thiết yếu cho người dân Hà Nội.

Tham gia đảm bảo cung ứng hàng thiết yếu cho người dân Hà Nội trong thời gian giãn cách, thời gian qua, sàn Vỏ Sò đã tìm kiếm các đối tác, hộ sản xuất nông nghiệp tại các địa phương lân cận, đánh giá khả năng cung ứng và lên kế hoạch thu mua, sẵn sàng đáp ứng cho thị trường.

“Chúng tôi cũng đã có kịch bản điều chỉnh luồng vận hành logistics ra vào Thành phố, kế hoạch bổ sung thêm chuyến tại các đầu mút điểm cung ứng nông sản để đảm bảo thời gian vận chuyển nông sản nhanh nhất trong ngày. Mở thêm và đẩy mạnh dịch vụ vận chuyển theo kiện, đáp ứng nhu cầu gửi hàng kiện lớn, tiếp tế hàng hóa của người dân giữa các địa phương giãn cách và không giãn cách”, đại diện Viettel Post cho hay.

Đặc biệt, hiện sàn Vỏ Sò đã đàm phán với các đối tác là đơn vị sản xuất phân phối, mở thêm gian hàng bình ổn giá, cung cấp hơn 2.000 mặt hàng nhu yếu phẩm, có giá bình ổn và thấp hơn thị trường. Các mặt hàng liên tục được cập nhật, bổ sung để phục vụ nhu cầu của người dân tại những địa phương giãn cách và hạn chế đi lại. Hàng sẽ được giao đến người tiêu dùng sau từ 1 - 3 ngày.

Vân Anh

Bưu tá, nhân viên giao hàng của siêu thị tại Hà Nội vẫn được hoạt động

Bưu tá, nhân viên giao hàng của siêu thị tại Hà Nội vẫn được hoạt động

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện, hiện nay các nhân viên giao hàng của doanh nghiệp bưu chính, siêu thị vẫn được hoạt động. Thành phố chỉ tạm thời cấm đội ngũ giao hàng (shipper) của các ứng dụng (app) công nghệ.