Hàn Quốc cấm KOL quảng cáo trá hình trên mạng xã hội

Từ tháng 9, Hàn Quốc sẽ cấm những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL) quảng bá sản phẩm, dịch vụ trên kênh của mình mà không tiết lộ quan hệ với doanh nghiệp tài trợ.  

Hàn Quốc cấm KOL quảng cáo trá hình trên mạng xã hội

Động thái được Ủy ban Thương mại Công bằng (FTC) Hàn Quốc đưa ra sau những tranh cãi liên quan tới KOL và hành vi quảng cáo trá hình. Theo FTC, quy định quảng cáo mới dành cho các nền tảng mạng xã hội sẽ có hiệu lực từ tháng 9, nhằm ngăn ngừa thiệt hại và bảo vệ quyền lợi cho khách hàng khi phải tiếp nhận các video như thế này.

Quy định mới yêu cầu KOL trên các nền tảng như YouTube, Facebook, Instagram… phải nêu rõ nếu họ được trả tiền để giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Những từ như “nhờ có” hay “nhóm đánh giá” cũng bị cấm xuất hiện trong video. Người vi phạm – cả KOL lẫn nhà tài trợ - sẽ bị phạt tối đa 2% doanh số liên quan hoặc 500 triệu won (9,78 tỷ đồng).

Một số người nổi tiếng Hàn Quốc gần đây bị “bóc phốt” quảng cáo trá hình và phải xin lỗi, thậm chí rút lui khỏi công việc đang làm. Chẳng hạn, một YouTuber nổi tiếng với các video mukbang (vừa ăn vừa trò chuyện với khán giả) có 2,68 triệu người theo dõi đã phải tuyên bố “nghỉ hưu”.

Tình trạng lừa dối người xem không dừng lại ở các YouTuber. Tháng trước, nhà tạo mẫu Han Hye Yeon và ca sỹ Kang Min Kyung cũng xin lỗi vì đăng video với các sản phẩm được tài trợ mà không thông báo rõ. Nhiều người hâm mộ giận dữ đã quay lưng với họ và cho rằng mình bị lừa khi tin rằng đánh giá sản phẩm trên các kênh này là chân thực.

 

Theo một nghiên cứu được Cơ quan Tiêu dùng Hàn Quốc thực hiện từ tháng 10 tới tháng 11 năm ngoái, trong số 582 quảng cáo đăng trên 60 tài khoản phổ biến nhất, chỉ có 30% thừa nhận đây là quảng cáo.

Bất chấp làn sóng phản đối, KOL vẫn sẽ là một kênh tiếp thị được ưa chuộng của các công ty. Một chuyên gia tiếp thị giấu tên cho biết trên Yonhap rằng trong một vài lĩnh vực, KOL còn có ảnh hưởng lớn hơn cả ngôi sao. Họ mang lại cảm giác là người dùng sản phẩm thực sự thay vì được trả tiền để quảng cáo sản phẩm. Trên hết, chi phí bỏ ra rẻ hơn và cũng dễ dàng hợp tác hơn. Họ biết rõ cái gì sẽ có tác dụng, cái gì không.

Du Lam (Theo Yonhap)

Nhà chờ xe buýt thông minh, ngừa virus tại Hàn Quốc

Nhà chờ xe buýt thông minh, ngừa virus tại Hàn Quốc

Nhà chờ xe buýt có khả năng bảo vệ hành khách khỏi nắng, bụi và thậm chí virus đã xuất hiện trên các đường phố Seoul, Hàn Quốc.  

 
List comment
 
Nhiều group lớn biến mất trong đợt thanh lọc của Facebook
icon

Đến hẹn lại lên, Facebook lại bắt đầu tiến hành đợt thanh lọc nội dung và quét sạch những thứ vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng trên nền tảng mạng xã hội lớn nhất hành tinh này.

 
Thông báo tuyển dụng công chức Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử
icon

Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử thông báo tuyển dụng công chức đợt 1, cụ thể như sau:

 
Mạng lưới giao dịch phi tập trung Bullswap với mong muốn xây dựng tương lai của giao dịch tiền điện tử
icon

Fintech là sự kết hợp của các từ 'Tài chính' và 'Công nghệ' và nó được liên kết với bất kỳ doanh nghiệp nào sử dụng công nghệ để nâng cao hoặc tự động hóa các dịch vụ và quy trình tài chính. 

 
Vingroup tài trợ 136 tỷ đồng cho 28 dự án khoa học công nghệ năm 2020
icon

Hôm qua (12/10/2020), quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup, thuộc viện nghiên cứu Dữ liệu lớn VinBigdata, tập đoàn Vingroup tổ chức “Lễ kí kết tài trợ dự án Nghiên cứu khoa học và công nghệ năm 2020” cho 28 dự án với tổng giá trị hơn 136 tỷ đồng.

 
Nikkei, DealStreetAsia: VinShop đang đi đúng hướng khi nhắm vào thị trường “màu mỡ”
icon

Theo Nikkei, VinShop giúp tiệm tạp hoá tăng doanh thu, cạnh tranh với các cửa hàng tiện lợi hiện đại, còn chuyên trang về đầu tư DealStreetAsia nhận đinh đây là mô hình kinh doanh nhiều tiềm năng tại một thị trường bán lẻ rất “màu mỡ” như Việt Nam.

 
 
CEO Viettel Solutions: Telehealth sẽ được tối ưu hóa để ai cũng có thể sử dụng được
icon

Hiện tại, Telehealth đã được tập đoàn Viettel triển khai đến hơn 1.100 cơ sở y tế trên toàn quốc. Hệ thống này sẽ tiếp tục được tối ưu, đơn giản hóa để ai cũng có thể sử dụng, vận hành được.

Đây là 10 công việc trả lương cao nhất tại Apple
icon

Làm việc tại Apple có thể đồng nghĩa với việc bạn phải đối mặt với yêu cầu rất cao, dù vậy lương thưởng sẽ xứng đáng.

Google có thể kiếm bộn khi thêm tính năng này cho YouTube
icon

Khán giả có thể sớm mua được đồ chơi, thiết bị và hàng hóa họ nhìn thấy trên YouTube.  

ICAEW hợp tác với Đại học Bách khoa TP.HCM nâng chất lượng đào tạo nhân lực
icon

Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) vừa ký kết Biên bản hợp tác với Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP.HCM, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và chất lượng đào tạo sinh viên của trường.

Google tung Sound Notifications, hỗ trợ người dùng khiếm thính nhận biết âm thanh xung quanh
icon

Với tính năng Sound Notifications, người dùng Android bị điếc hoặc khiếm thính hoàn toàn có thể nắm bắt được những thông tin về các âm thanh quan trọng, ví dụ tiếng gõ cửa, báo cháy,… đang diễn ra xung quanh họ.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123