Vừa sửa xong 2 lỗi, tuyến cáp biển AAG lại tiếp tục gặp sự cố

Vào 4h sáng nay, 19/7, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã gặp sự cố lần thứ 2 trong năm nay cũng trên nhánh S1H. Sự cố này gây ảnh hưởng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế hướng Singapore và HongKong (Trung Quốc).

Asia America Gateway (AAG) là tuyến cáp quang biển được đưa vào khai thác từ hơn 11 năm trước, vào tháng 11/2009. Có chiều dài 20.191 km, cáp AAG kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ.

Các quốc gia và vùng lãnh thổ tuyến cáp biển này đi qua gồm có Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).

Vừa sửa xong 2 lỗi, tuyến cáp biển AAG lại tiếp tục gặp sự cố
Tuyến cáp biển AAG vừa tiếp tục gặp sự cố vào sáng sớm nay, ngày 19/7 (Ảnh minh họa)

Tuyến cáp biển AAG gặp sự cố lần đầu tiên trong năm nay vào 5h40 ngày 22/6 trên nhánh S1H tại vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 102 km. Đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam khi đó đã nhận định sự cố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ Internet Việt Nam đi quốc tế ở mức dưới 15% tổng dung lượng.

Sự cố ngày 22/6 trên tuyến cáp AAG đã bắt đầu được khắc phục từ ngày 2/7. Tuy vậy, trong quá trình sửa chữa, do phát hiện thêm lỗi mới ở gần vị trí cáp gặp sự cố nên thời gian sửa cáp chưa thể hoàn thành vào ngày 7/7 như lịch công bố trước đó. Vào ngày 16/7 vừa qua, các nhà mạng đã xác nhận các lỗi trên tuyến cáp AAG đã cơ bản được sửa xong từ tối ngày 12/7, khôi phục các kênh truyền trên tuyến.

Thế nhưng, sáng nay, ngày 19/7, nhiều người dùng Internet tại Việt Nam vẫn gặp khó khăn trong việc truy cập các website nước ngoài, khi dùng dịch vụ Facebook, Gmail và bị giật lag lúc xem video trên YouTube.

Trao đổi với các đại diện ISP tại Việt Nam, phóng viên ICTnews được xác nhận tuyến cáp biển AAG lại tiếp tục gặp sự cố từ khoảng 4h sáng ngày 19/7. Trong lần thứ hai của năm 2021 gặp sự cố, AAG lại bị lỗi trên nhánh S1H với vị trí cáp lỗi cách trạm cập bờ Vũng Tàu của tuyến cáp này 108 km. Sự cố gây ảnh hưởng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế hướng Singapore và HongKong (Trung Quốc).

Vừa sửa xong 2 lỗi, tuyến cáp biển AAG lại tiếp tục gặp sự cố
Theo đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam, trong một vài ngày, người dùng trong nước sẽ cảm thấy truy cập Internet đi quốc tế bị chậm hơn trước (Ảnh minh họa: thegioididong.com)
 

Bình luận về việc cáp biển AAG tiếp tục gặp sự cố chỉ sau 5 ngày hoàn thành khắc phục các lỗi gặp phải ngày 22/6, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) cho rằng, mặc dù AAG là tuyến cáp hay gặp sự cố và các nhà mạng đã quen với việc ứng phó khi tuyến này bị đứt, nhưng sự cố lần này có thể ảnh hưởng lớn hơn mọi khi.

Theo phân tích của ông Vũ Thế Bình, sở dĩ như vậy trước tiên là bởi tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh thành, nhiều người dân đang phải ở nhà. Do đó, nhu cầu sử dụng Internet, sử dụng mạng xã hội sẽ tăng cao để đảm bảo nhu cầu thiết yếu về thông tin liên lạc và giao lưu xã hội.

“Chúng tôi hy vọng các nhà mạng nhanh chóng triển khai phương án dự phòng và bổ sung lưu lượng, cũng như tăng cường và phát huy các giải pháp CDN, Caching để đảm bảo chất lượng dịch vụ cho người dân, đặc biệt trong tình trạng giãn cách, cách ly như hiện nay”, ông Vũ Thế Bình cho hay.

Đề cập đến đối tượng người dùng bị ảnh hưởng nhiều từ sự cố vừa xảy ra trên tuyến cáp biển AAG, vị Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam nhận định, hiện nay lưu lượng kết nối Internet đi quốc tế qua tuyến cáp AAG vẫn được nhiều nhà mạng trong nước sử dụng với tỷ lệ lớn.

“Vì thế, có lẽ sự cố lần này sẽ ảnh hưởng đến nhóm người dùng sử dụng 3G - 4G và là những người dùng các mạng xã hội lớn toàn cầu. Trong một vài ngày, người dùng trong nước sẽ cảm thấy truy cập Internet đi quốc tế bị chậm hơn trước, cho đến khi các nhà mạng bổ sung đầy đủ dung lượng đáp ứng nhu cầu thông thường”, đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam nhận xét. 

Trước đó, trong các ngày 11/5 và 25/5, 2 tuyến cáp quang biển quốc tế khác là Asia Pacific Gateway (APG), Asia Africa Europe 1 (AAE-1) cũng lần lượt gặp sự cố, gây ảnh hưởng nhất định đến chất lượng dịch vụ Internet Việt Nam đi quốc tế. Trong đó, cáp APG gặp sự cố trên phân đoạn S6 cách trạm cập bờ TKO tại Hong Kong (Trung Quốc) từ 352 đến 355 km; nguyên nhân sự cố được xác định là do lỗi dò nguồn và lỗi này đã được khắc phục xong vào ngày 11/6. Còn với AAE-1, tuyến cáp biển này gặp sự cố trên đôi sợi FP10 của phân đoạn S1H.1, có vị trí cách trạm cập bờ Cape D’Aguilar, Hong Kong, Trung Quốc khoảng 2.072 km hướng về phía trạm cập bờ Vũng Tàu, Việt Nam. Nguyên nhân sự cố là do đứt sợi, công tác sửa chữa cáp AAE-1 đã hoàn thành ngày 12/7.

Vân Anh

Sửa xong cáp biển AAG, Internet Việt Nam đi quốc tế trở lại bình thường

Sửa xong cáp biển AAG, Internet Việt Nam đi quốc tế trở lại bình thường

Các lỗi trên tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã được khắc phục xong, khôi phục hoàn toàn dung lượng trên tuyến. Trước đó, sự cố trên 2 tuyến cáp biển khác là AAE-1 và APG  đã lần lượt được sửa xong vào 11/6 và 12/7.

Chủ đề : sự cố cáp biển
 
List comment
 
DrAid - Công cụ sàng lọc và tiên lượng điều trị Covid-19 ứng dụng AI đầu tiên tại Việt Nam
icon

DrAid cho Covid-19 - sản phẩm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo của Công ty Cổ phần VinBrain (thuộc Tập đoàn Vingroup) - vừa được Hội đồng Khoa học Bộ Y tế nghiệm thu và đặc biệt kiến nghị nên sớm đưa vào sử dụng hàng ngày tại các bệnh viện.

 
Đối thoại Khoa học VinFuture: Cựu Cố vấn của Tổng thống Mỹ chia sẻ ‘bí kíp” phản ứng nhanh với Covid-19 của Anh, Mỹ, Israel
icon

Quỹ VinFuture vừa chính thức khởi động chuỗi chương trình Đối thoại Khoa học hàng tháng, bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2021 trên quy mô toàn cầu.

 
VNPT sẽ hỗ trợ 37.000 máy tính bảng trong chương trình “Sóng và máy tính cho em”
icon

Ngày 12/9, chương trình “Sóng và máy tính cho em” đã chính thức được Bộ Thông tin và Truyền thông phát động với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

 
Bưu chính sẽ phát xong sách giáo khoa cho học sinh TP.HCM trước ngày 15/9
icon

Vietnam Post và Viettel Post cho biết, việc vận chuyển, giao sách giáo khoa phục vụ năm học 2021 - 2022  tại các địa phương, nhất là những nơi đang giãn cách như Hà Nội, TP.HCM đã cơ bản hoàn thành.

 
Bắc Kinh muốn chia tách siêu ứng dụng Alipay
icon

Bắc Kinh muốn tái cơ cấu Alipay, siêu ứng dụng hơn 1 tỷ người dùng của Ant Group và tạo ra ứng dụng cho vay độc lập mới.

 
 
Vingroup tài trợ 11 tỷ đồng học bổng cho Postdoc ngành khoa học - công nghệ
icon

Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup (VinIF) thuộc Tập đoàn Vingroup vừa trao 30 suất học bổng nghiên cứu sau tiến sĩ (Postdoc) tổng giá trị 11 tỷ đồng cho các tiến sĩ trong lĩnh vực Khoa học Công nghệ.

Quận Hoàn Kiếm thí điểm đi chợ hộ cho người dân trên ứng dụng
icon

Người dân tại quận Hoàn Kiếm có thể nhờ lực lượng đi chợ hộ hoặc shipper mua hàng trên ứng dụng công nghệ. Mô hình đang thí điểm và dự kiến được đề nghị nhân rộng để người dân Hà Nội có thêm kênh mua hàng hóa thiết yếu.

Đã có lịch khắc phục sự cố trên tuyến cáp quang biển AAE-1
icon

Hai lỗi trên nhánh S1H của tuyến cáp biển AAE-1 dự kiến được sửa từ ngày 2/11 đến 14/11. Trước đó, ngay sau khi tuyến cáp này gặp sự cố, các nhà mạng liền điều chuyển lưu lượng sang các tuyến cáp biển và đất liền khác.

MobiFone đồng hành cùng chương trình “Cùng em học trực tuyến” với gói hỗ trợ hàng chục tỷ đồng
icon

Hưởng ứng Chương trình 'Cùng em học trực tuyến', MobiFone đã gửi tặng 50.000 bộ hòa mạng trả trước kèm theo gói 3ED100 sử dụng dịch vụ MobiEdu hỗ trợ học tập, sóng Internet giúp học sinh khó khăn học trực tuyến với giá trị hàng chục tỷ đồng.

Cuộc khủng hoảng card đồ họa thế giới cùng mối liên quan tới tiền số và Covid-19
icon

Giá card đồ họa đã là một chủ đề 'nhức nhối' trong vài năm qua do sự kết hợp giữa tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng mà nhu cầu lại tăng mạnh mẽ, có liên quan đến việc khai thác tiền điện tử.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123