Vừa sửa xong 2 lỗi, tuyến cáp biển AAG lại tiếp tục gặp sự cố

Vào 4h sáng nay, 19/7, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã gặp sự cố lần thứ 2 trong năm nay cũng trên nhánh S1H. Sự cố này gây ảnh hưởng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế hướng Singapore và HongKong (Trung Quốc).

Asia America Gateway (AAG) là tuyến cáp quang biển được đưa vào khai thác từ hơn 11 năm trước, vào tháng 11/2009. Có chiều dài 20.191 km, cáp AAG kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ.

Các quốc gia và vùng lãnh thổ tuyến cáp biển này đi qua gồm có Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).

Vừa sửa xong 2 lỗi, tuyến cáp biển AAG lại tiếp tục gặp sự cố
Tuyến cáp biển AAG vừa tiếp tục gặp sự cố vào sáng sớm nay, ngày 19/7 (Ảnh minh họa)

Tuyến cáp biển AAG gặp sự cố lần đầu tiên trong năm nay vào 5h40 ngày 22/6 trên nhánh S1H tại vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 102 km. Đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam khi đó đã nhận định sự cố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ Internet Việt Nam đi quốc tế ở mức dưới 15% tổng dung lượng.

Sự cố ngày 22/6 trên tuyến cáp AAG đã bắt đầu được khắc phục từ ngày 2/7. Tuy vậy, trong quá trình sửa chữa, do phát hiện thêm lỗi mới ở gần vị trí cáp gặp sự cố nên thời gian sửa cáp chưa thể hoàn thành vào ngày 7/7 như lịch công bố trước đó. Vào ngày 16/7 vừa qua, các nhà mạng đã xác nhận các lỗi trên tuyến cáp AAG đã cơ bản được sửa xong từ tối ngày 12/7, khôi phục các kênh truyền trên tuyến.

Thế nhưng, sáng nay, ngày 19/7, nhiều người dùng Internet tại Việt Nam vẫn gặp khó khăn trong việc truy cập các website nước ngoài, khi dùng dịch vụ Facebook, Gmail và bị giật lag lúc xem video trên YouTube.

Trao đổi với các đại diện ISP tại Việt Nam, phóng viên ICTnews được xác nhận tuyến cáp biển AAG lại tiếp tục gặp sự cố từ khoảng 4h sáng ngày 19/7. Trong lần thứ hai của năm 2021 gặp sự cố, AAG lại bị lỗi trên nhánh S1H với vị trí cáp lỗi cách trạm cập bờ Vũng Tàu của tuyến cáp này 108 km. Sự cố gây ảnh hưởng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế hướng Singapore và HongKong (Trung Quốc).

Vừa sửa xong 2 lỗi, tuyến cáp biển AAG lại tiếp tục gặp sự cố
Theo đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam, trong một vài ngày, người dùng trong nước sẽ cảm thấy truy cập Internet đi quốc tế bị chậm hơn trước (Ảnh minh họa: thegioididong.com)
 

Bình luận về việc cáp biển AAG tiếp tục gặp sự cố chỉ sau 5 ngày hoàn thành khắc phục các lỗi gặp phải ngày 22/6, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) cho rằng, mặc dù AAG là tuyến cáp hay gặp sự cố và các nhà mạng đã quen với việc ứng phó khi tuyến này bị đứt, nhưng sự cố lần này có thể ảnh hưởng lớn hơn mọi khi.

Theo phân tích của ông Vũ Thế Bình, sở dĩ như vậy trước tiên là bởi tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh thành, nhiều người dân đang phải ở nhà. Do đó, nhu cầu sử dụng Internet, sử dụng mạng xã hội sẽ tăng cao để đảm bảo nhu cầu thiết yếu về thông tin liên lạc và giao lưu xã hội.

“Chúng tôi hy vọng các nhà mạng nhanh chóng triển khai phương án dự phòng và bổ sung lưu lượng, cũng như tăng cường và phát huy các giải pháp CDN, Caching để đảm bảo chất lượng dịch vụ cho người dân, đặc biệt trong tình trạng giãn cách, cách ly như hiện nay”, ông Vũ Thế Bình cho hay.

Đề cập đến đối tượng người dùng bị ảnh hưởng nhiều từ sự cố vừa xảy ra trên tuyến cáp biển AAG, vị Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam nhận định, hiện nay lưu lượng kết nối Internet đi quốc tế qua tuyến cáp AAG vẫn được nhiều nhà mạng trong nước sử dụng với tỷ lệ lớn.

“Vì thế, có lẽ sự cố lần này sẽ ảnh hưởng đến nhóm người dùng sử dụng 3G - 4G và là những người dùng các mạng xã hội lớn toàn cầu. Trong một vài ngày, người dùng trong nước sẽ cảm thấy truy cập Internet đi quốc tế bị chậm hơn trước, cho đến khi các nhà mạng bổ sung đầy đủ dung lượng đáp ứng nhu cầu thông thường”, đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam nhận xét. 

Trước đó, trong các ngày 11/5 và 25/5, 2 tuyến cáp quang biển quốc tế khác là Asia Pacific Gateway (APG), Asia Africa Europe 1 (AAE-1) cũng lần lượt gặp sự cố, gây ảnh hưởng nhất định đến chất lượng dịch vụ Internet Việt Nam đi quốc tế. Trong đó, cáp APG gặp sự cố trên phân đoạn S6 cách trạm cập bờ TKO tại Hong Kong (Trung Quốc) từ 352 đến 355 km; nguyên nhân sự cố được xác định là do lỗi dò nguồn và lỗi này đã được khắc phục xong vào ngày 11/6. Còn với AAE-1, tuyến cáp biển này gặp sự cố trên đôi sợi FP10 của phân đoạn S1H.1, có vị trí cách trạm cập bờ Cape D’Aguilar, Hong Kong, Trung Quốc khoảng 2.072 km hướng về phía trạm cập bờ Vũng Tàu, Việt Nam. Nguyên nhân sự cố là do đứt sợi, công tác sửa chữa cáp AAE-1 đã hoàn thành ngày 12/7.

Vân Anh

Sửa xong cáp biển AAG, Internet Việt Nam đi quốc tế trở lại bình thường

Sửa xong cáp biển AAG, Internet Việt Nam đi quốc tế trở lại bình thường

Các lỗi trên tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã được khắc phục xong, khôi phục hoàn toàn dung lượng trên tuyến. Trước đó, sự cố trên 2 tuyến cáp biển khác là AAE-1 và APG  đã lần lượt được sửa xong vào 11/6 và 12/7.

Chủ đề : sự cố cáp biển
 
List comment
 
DrAid - Công cụ sàng lọc và tiên lượng điều trị Covid-19 ứng dụng AI đầu tiên tại Việt Nam
icon

DrAid cho Covid-19 - sản phẩm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo của Công ty Cổ phần VinBrain (thuộc Tập đoàn Vingroup) - vừa được Hội đồng Khoa học Bộ Y tế nghiệm thu và đặc biệt kiến nghị nên sớm đưa vào sử dụng hàng ngày tại các bệnh viện.

 
Đối thoại Khoa học VinFuture: Cựu Cố vấn của Tổng thống Mỹ chia sẻ ‘bí kíp” phản ứng nhanh với Covid-19 của Anh, Mỹ, Israel
icon

Quỹ VinFuture vừa chính thức khởi động chuỗi chương trình Đối thoại Khoa học hàng tháng, bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2021 trên quy mô toàn cầu.

 
Công nghệ và bán lẻ vẫn là chưa đủ, Amazon sẽ 'thống trị' cả ngành y tế?
icon

Amazon công bố một loạt dịch vụ y tế như hiệu thuốc trực tuyến và telehealth. Công ty cũng phát triển các khả năng của AWS, nỗ lực tạo ra hệ điều hành từ quản lý hồ sơ chăm sóc sức khỏe đến áp dụng AI chẩn đoán bệnh tật.

 
Ngày càng nhiều ca “âm tính”, “đã khỏi bệnh”… phản hồi về Tổng đài y tế từ xa
icon

Hàng ngàn bệnh nhân chiến thắng Covid-19 nhờ hướng dẫn tự điều trị hoặc được phát hiện sớm để đưa đến bệnh viện kịp thời thông qua Tổng đài y tế từ xa.

 
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ điều hành dựa trên dữ liệu số
icon

Yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cung cấp, kết nối thông tin, dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục thể hiện sự đổi mới và dịch chuyển theo định hướng chỉ đạo, điều hành dựa trên dữ liệu số.

 
 
Grab mở lại dịch vụ giao đồ ăn, đi chợ hộ tại Hà Nội từ 17/9
icon

Người dùng tại Hà Nội có thể đặt hàng trên ứng dụng Grab từ 9h00 sáng ngày 17/9 với 3 dịch vụ GrabFood, GrabMart và GrabExpress Siêu tốc.

Mở rộng, thử nghiệm điểm đo tốc độ Internet i-Speed tại nước ngoài
icon

Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đang phối hợp cùng NetNam triển khai thử nghiệm 2 điểm đo i-Speed đặt tại Singapore và HongKong. Việc đo tại 2 điểm này sẽ phản ánh khách quan hơn tốc độ kết nối Internet quốc tế của Việt Nam.

Triển khai CRM - thành bại tại người dẫn đường!
icon

Triển khai CRM - chỉ có một phần mềm CRM mạnh thôi là chưa đủ. Rất nhiều doanh nghiệp triển khai CRM nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng thành công dù đã chuẩn bị kỹ lưỡng. 

Đề xuất cho shipper công nghệ tại Hà Nội hoạt động trở lại
icon

Sở GTVT Hà Nội đề xuất cho shipper của các ứng dụng được phép hoạt động trở lại từ 9h00 - 21h00 hàng ngày trong phạm vi vùng xanh để vận chuyển bưu phẩm, hàng hóa thiết yếu. 

Tưởng nhớ 'xanh': Con cháu quét mã QR để ‘nhận mặt’, thắp hương và dâng hoa online cho tổ tiên
icon

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng nếu chẳng may hệ thống QR bị lỗi, người quét mã sẽ không thể 'nhận mặt' người thân quá cố.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123