Google và Facebook bị cáo buộc bắt tay nhau lũng đoạn thị trường

Google bị cáo buộc hợp tác trái phép với Facebook, dù 2 công ty này thường được cho là cạnh tranh gay gắt trong hoạt động bán quảng cáo trên Internet.

Texas và 9 bang khác của Mỹ vừa kiện Google ra tòa, cáo buộc công ty công nghệ này vi phạm luật chống độc quyền để thúc đẩy kinh doanh quảng cáo trực tuyến. Đáng chú ý, phía đệ đơn cũng cáo buộc Google bắt tay với Facebook, dù 2 công ty này thường được cho là cạnh tranh gay gắt trong hoạt động bán quảng cáo trên Internet.

Trong đơn kiện có đoạn: “Như các tài liệu nội bộ của Google tiết lộ, Google tìm cách tiêu diệt sự cạnh tranh và đã làm như vậy thông qua một loạt chiến thuật bài trừ, bằng cách thỏa thuận bất hợp pháp với Facebook, mối đe dọa cạnh tranh tiềm ẩn lớn nhất của họ”.

Google và Facebook bị cáo buộc bắt tay nhau lũng đoạn thị trường
Google bị cáo buộc bắt tay trái phép với Facebook, dù 2 công ty này thường được cho là cạnh tranh gay gắt trong hoạt động bán quảng cáo trên Internet.

Cụ thể, 2 công ty đã đồng ý trong một thỏa thuận công khai vào năm 2018, theo đó khách hàng quảng cáo của Facebook được tùy chọn đặt quảng cáo trong mạng lưới đối tác xuất bản của Google. Các giám đốc ở cấp cao nhất của 2 công ty đều ký vào thỏa thuận này.

Ví dụ, một blog về giày thể thao sử dụng phần mềm của Google để bán quảng cáo có thể tạo ra doanh thu từ một nhà bán lẻ giày dép mua quảng cáo trên Facebook. Điều đáng nói là Google không thông báo công khai rằng, Facebook đồng ý ngưng hỗ trợ các phần mềm cạnh tranh để củng cố sức mạnh thị trường cho Google.

Đổi lại, Facebook nhận được nhiều lợi ích khác nhau, bao gồm quyền truy cập vào dữ liệu của Google, và các ngoại lệ về chính sách cho phép khách hàng của Facebook được đặt quảng cáo nhiều hơn một cách không công bằng so với khách hàng của các đối tác Google khác.

Đơn khiếu nại cũng cáo buộc Google và Facebook đã tham gia vào việc ấn định giá quảng cáo và vẫn đang tiếp tục hợp tác, dù không rõ cách thức và thời điểm các công ty thực hiện “thỏa thuận chia thị trường”.

 

Nếu gộp lại, Facebook và Google cùng nhau chiếm lĩnh hơn một nửa thị trường toàn cầu. Phía đệ đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại, đồng thời đề nghị có biện pháp “cắt giảm cấu trúc”, thường được hiểu là buộc doanh nghiệp phải thoái vốn một số mảng hoạt động của mình.

Phát ngôn viên của Google khẳng định công ty sẽ tự bảo vệ mình trước “những cáo buộc vô căn cứ”. Cô này chia sẻ: “Giá quảng cáo kỹ thuật số đã giảm trong thập kỷ vừa qua. Chi phí công nghệ quảng cáo cũng đang giảm. Phí công nghệ quảng cáo của Google thấp hơn mức trung bình trong ngành”.

Vụ kiện trên là một trong hàng loạt vụ kiện chống độc quyền nhắm vào Google, Facebook và các công ty công nghệ khác như Apple, Amazon. Hồi tháng 10, Bộ Tư pháp Mỹ đã kiện Google dùng thế mạnh độc quyền để trói buộc đối thủ cạnh tranh.

Trong khi đó, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ vừa cáo buộc mạng xã hội này thâu tóm đối thủ để kiềm chế sự cạnh tranh. Facebook bị yêu cầu phải bán bớt Instagram và WhatsApp.

Anh Hào(Theo Reuters)

Nếu ông Joe Biden thắng cử, Google sẽ khó hay dễ trong vụ kiện độc quyền?

Nếu ông Joe Biden thắng cử, Google sẽ khó hay dễ trong vụ kiện độc quyền?

Nhiều chuyên gia dự báo, vụ kiện chống độc quyền nhắm vào Google sẽ được mở rộng nếu ông Joe Biden thắng cử Tổng thống Mỹ.

 
List comment
 
Túi Gucci giá 200.000 đồng, sàn vẫn không biết hàng thật hay giả
icon

Sản phẩm từ các thương hiệu xa xỉ, nổi tiếng được rao bán trên nhiều TMĐT với giá rẻ hơn cả trăm lần.

 
Tim Cook: 'Mất dữ liệu, chúng ta mất tự do làm người'
icon

Phát biểu tại hội nghị Máy tính, Quyền riêng tư và Bảo vệ Dữ liệu (CPDP) ngày 28/1, Tim Cook đã có bài mở đầu với chủ đề về quyền riêng tư của người dùng.

 
Năm 2021, chi tiêu quảng cáo trực tuyến sẽ lần đầu bằng quảng cáo truyền thống
icon

Trong khoản chi tiêu quảng cáo trực tuyến năm 2021 được dự báo, quảng cáo trên mạng xã hội sẽ tăng 18,3%, quảng cáo trên công cụ tìm kiếm sẽ tăng 11%, còn quảng cáo video tăng 10,8%.

 
Google quyết định lách luật quyền riêng tư của iOS
icon

Google có giải pháp nhận diện người dùng thay thế cho công cụ IDFA của Apple, ít nhất là trong phạm vi các ứng dụng như Maps hay YouTube, vì thế có thể cá nhân hóa quảng cáo mà không cần hỏi ý kiến theo quy định mới trên iOS.

 
YouTube lại cấm ông Trump
icon

YouTube tiếp tục đưa ra quyết định tạm khóa tài khoản Donald Trump. Những bình luận liên quan cũng bị YouTube vô hiệu hóa.

 
 
Google có cách thỏa hiệp luật mua tin tức ở Australia?
icon

Google thường xuyên nhắc đến kế hoạch tự lập ra website tin tức ở Australia, ký hợp đồng nội dung với các tờ báo nước này mà không bị ảnh hưởng bởi đạo luật mới.

Vì sao Google, Facebook mua tin tức khắp nơi nhưng kiên quyết từ chối Australia?
icon

Theo ý kiến chuyên gia, cuộc chiến ở Australia thực ra xoay quanh quyền quyết định và vị thế đàm phán. Google và Facebook được hiểu là đang cố gắng duy trì vị thế trong quyết định chi trả cho báo chí.

Lật tẩy trang tin giả danh chuyên mục của báo điện tử VnExpress
icon

Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam vừa tiến hành xác minh và kết luận một trang tin điện tử đã giả mạo cơ quan báo chí khi chưa được cấp phép.   

Ấn Độ cấm vĩnh viễn 59 ứng dụng Trung Quốc
icon

Khi lần đầu tiên áp dụng lệnh cấm hồi tháng 6 năm ngoái, chính phủ Ấn Độ đã cho 59 ứng dụng Trung Quốc cơ hội để giải thích về việc tuân thủ quy định quyền riêng tư và bảo mật.

Cách đổi mật khẩu Facebook nhanh nhất tránh hacker
icon

Đổi mật khẩu Facebook sẽ giúp bạn tránh được hacker lấy tài khoản, việc đổi mật khẩu Facebook trên điện thoại sẽ giúp tiết kiệm thời gian cũng như thao tác.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123