Google và Facebook bị cáo buộc bắt tay nhau lũng đoạn thị trường

Google bị cáo buộc hợp tác trái phép với Facebook, dù 2 công ty này thường được cho là cạnh tranh gay gắt trong hoạt động bán quảng cáo trên Internet.

Texas và 9 bang khác của Mỹ vừa kiện Google ra tòa, cáo buộc công ty công nghệ này vi phạm luật chống độc quyền để thúc đẩy kinh doanh quảng cáo trực tuyến. Đáng chú ý, phía đệ đơn cũng cáo buộc Google bắt tay với Facebook, dù 2 công ty này thường được cho là cạnh tranh gay gắt trong hoạt động bán quảng cáo trên Internet.

Trong đơn kiện có đoạn: “Như các tài liệu nội bộ của Google tiết lộ, Google tìm cách tiêu diệt sự cạnh tranh và đã làm như vậy thông qua một loạt chiến thuật bài trừ, bằng cách thỏa thuận bất hợp pháp với Facebook, mối đe dọa cạnh tranh tiềm ẩn lớn nhất của họ”.

Google và Facebook bị cáo buộc bắt tay nhau lũng đoạn thị trường
Google bị cáo buộc bắt tay trái phép với Facebook, dù 2 công ty này thường được cho là cạnh tranh gay gắt trong hoạt động bán quảng cáo trên Internet.

Cụ thể, 2 công ty đã đồng ý trong một thỏa thuận công khai vào năm 2018, theo đó khách hàng quảng cáo của Facebook được tùy chọn đặt quảng cáo trong mạng lưới đối tác xuất bản của Google. Các giám đốc ở cấp cao nhất của 2 công ty đều ký vào thỏa thuận này.

Ví dụ, một blog về giày thể thao sử dụng phần mềm của Google để bán quảng cáo có thể tạo ra doanh thu từ một nhà bán lẻ giày dép mua quảng cáo trên Facebook. Điều đáng nói là Google không thông báo công khai rằng, Facebook đồng ý ngưng hỗ trợ các phần mềm cạnh tranh để củng cố sức mạnh thị trường cho Google.

Đổi lại, Facebook nhận được nhiều lợi ích khác nhau, bao gồm quyền truy cập vào dữ liệu của Google, và các ngoại lệ về chính sách cho phép khách hàng của Facebook được đặt quảng cáo nhiều hơn một cách không công bằng so với khách hàng của các đối tác Google khác.

Đơn khiếu nại cũng cáo buộc Google và Facebook đã tham gia vào việc ấn định giá quảng cáo và vẫn đang tiếp tục hợp tác, dù không rõ cách thức và thời điểm các công ty thực hiện “thỏa thuận chia thị trường”.

 

Nếu gộp lại, Facebook và Google cùng nhau chiếm lĩnh hơn một nửa thị trường toàn cầu. Phía đệ đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại, đồng thời đề nghị có biện pháp “cắt giảm cấu trúc”, thường được hiểu là buộc doanh nghiệp phải thoái vốn một số mảng hoạt động của mình.

Phát ngôn viên của Google khẳng định công ty sẽ tự bảo vệ mình trước “những cáo buộc vô căn cứ”. Cô này chia sẻ: “Giá quảng cáo kỹ thuật số đã giảm trong thập kỷ vừa qua. Chi phí công nghệ quảng cáo cũng đang giảm. Phí công nghệ quảng cáo của Google thấp hơn mức trung bình trong ngành”.

Vụ kiện trên là một trong hàng loạt vụ kiện chống độc quyền nhắm vào Google, Facebook và các công ty công nghệ khác như Apple, Amazon. Hồi tháng 10, Bộ Tư pháp Mỹ đã kiện Google dùng thế mạnh độc quyền để trói buộc đối thủ cạnh tranh.

Trong khi đó, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ vừa cáo buộc mạng xã hội này thâu tóm đối thủ để kiềm chế sự cạnh tranh. Facebook bị yêu cầu phải bán bớt Instagram và WhatsApp.

Anh Hào(Theo Reuters)

Nếu ông Joe Biden thắng cử, Google sẽ khó hay dễ trong vụ kiện độc quyền?

Nếu ông Joe Biden thắng cử, Google sẽ khó hay dễ trong vụ kiện độc quyền?

Nhiều chuyên gia dự báo, vụ kiện chống độc quyền nhắm vào Google sẽ được mở rộng nếu ông Joe Biden thắng cử Tổng thống Mỹ.

 
List comment
 
Đăng ảnh 'nhạy cảm' của con cái, cha mẹ có bị Facebook khóa nick?
icon

Nhiều bậc phụ huynh không ngần ngại đăng tải những hình ảnh có phần 'nhạy cảm' của con mình lên Facebook, như một trò đùa. Liệu hành động này có bị Facebook khóa nick?

 
Facebook tuyên bố đang góp phần giảm tỷ lệ do dự tiêm vắc xin Covid-19
icon

Facebook công bố số liệu mới nhất cho thấy tỷ lệ do dự tiêm vắc xin ngừa Covid-19 giảm 50% trong số những người dùng Facebook tại Mỹ và giảm đáng kể tại những nước khác.

 
Từ nghi vấn Google Dịch bị hacker Việt tấn công đến hành động đáng lên án của nhiều người dùng Internet
icon

Những hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội với thông tin Google đã bị hacker Việt Nam tấn công khiến nhiều người bất ngờ.

 
Website định giá cầu thủ uy tín nhất thế giới
icon

Các câu lạc bộ rất quan tâm đến việc định giá cầu thủ trên Transfermarkt. Trong thực tế, cách đơn vị này đưa ra thống kê vẫn là bí ẩn với nhiều người.

 
Fanpage PSG mọc lên như nấm sau tin Messi gia nhập
icon

Sau tin Messi gia nhập PSG, nhiều fanpage mới liên quan đến đội bóng này xuất hiện trên Facebook. Chỉ trong thời gian ngắn, các trang này thu về lượng người theo dõi lớn.

 
 
Instagram ra mắt công cụ chặn bình luận phân biệt chủng tộc
icon

Instagram sử dụng “những cảnh báo mạnh hơn” khi mọi người đăng tải những bình luận mang tính phản cảm, đồng thời cung cấp chức năng “làm mờ chữ” để người sử dụng lọc các thông điệp mang tính lạm dụng.

Baidu, Alibaba và Tencent đã thay đổi Internet như thế nào?
icon

Nhìn lại lịch sử, cuộc chiến bao vây của BAT (Baidu, Alibaba và Tencent) đã khiến Internet dần dần đi ngược lại với tinh thần ban đầu của nó - từ mở sang đóng, từ đổi mới sang độc quyền.

Vượt Facebook, TikTok trở thành ứng dụng phổ biến nhất thế giới
icon

Báo cáo mới nhất từ ​​Nikkei Asia cho thấy dịch vụ tạo và xem video ngắn phổ biến TikTok đã vượt qua Facebook để trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất thế giới.

Thông tin có 5.000 F1 liên quan ca mắc Covid-19 ở quận Đống Đa là sai sự thật
icon

Trước thông tin lan truyền trên mạng xã hội về việc xuất hiện 5.000 ca F1 liên quan đến ca dương tính Covid-19 trên địa bàn, UBND quận Đống Đa khẳng định, đây là thông tin sai sự thật.

Bị hack Facebook, người dùng phải mua kính Oculus để được hỗ trợ
icon

Không thể liên hệ Facebook để mở khóa tài khoản, một số người chọn cách 'đi đường vòng' khi mua kính thực tế ảo Oculus với giá 300 USD rồi gọi cho bộ phận chăm sóc khách hàng.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123