Người dùng Internet giữa thời đại của thuê bao trả phí

Từ xem truyền hình đến 5G, người dùng Internet ngày nay đang chìm ngập trong mô hình thuê bao trả phí (subscription) khi sử dụng các dịch vụ miễn phí.

Khi quảng cáo ‘nhà tôi ba đời sỏi thận’ làm loạn YouTube, người dùng đã phải nghĩ ra rất nhiều cách để né quảng cáo khó chịu. Một trong số những cách cơ bản nhất là mua gói Premium của YouTube với mức phí chỉ dưới 5 USD/tháng. Thực tế, gói này chưa khả dụng ở Việt Nam và người Việt mua ‘lậu’ qua một nước giá rẻ như Ấn Độ. 

Nhưng YouTube không phải là duy nhất, ngày nay người dùng Internet đang phải gánh một đống phí hàng tháng, được gọi với thuật ngữ chung là subscription. Đây là mô hình kinh doanh nở rộ từ giữa thập niên 2000, xuất phát từ các phần mềm bị bẻ khóa (crack). 

Thời đó, các nhà phát triển đã phát minh ra một phương thức chống crack hiệu quả là đổi từ mô hình trả phí một lần sang thuê bao. Với mô hình mới này, người dùng không còn quyền sở hữu vĩnh viễn với phần mềm mà buộc phải trả phí hàng tháng để duy trì việc cập nhật phiên bản mới thường xuyên.

Người dùng Internet giữa thời đại của thuê bao trả phí
Các phần mềm, dịch vụ bản quyền được bán tràn lan trên mạng với giá rất rẻ do được mua lậu.

Một trong số những ví dụ tiêu biểu nhất là các phần mềm diệt virus và hỗ trợ tải file thời tiền Y2K. Ngày nay, chỉ còn lại một số ít các phần mềm bán bản quyền một lần trọn đời (lifetime) như WinRar hay WinZip.

Bước vào kỷ nguyên Internet vạn vật, khái niệm thuê bao trả phí càng phổ biến hơn nữa. Một người dùng phổ thông ngày nay sẽ phải cõng trên mình những khoản phí hết sức cơ bản như phí dung lượng Gmail (5 USD/tháng), tài khoản Netflix để xem phim bản quyền (9 USD/tháng), tài khoản YouTube Premium để bỏ qua quảng cáo (5 USD/tháng)... 

Đó là lý do các dịch vụ dùng tài khoản ‘lậu’ nở rộ, được rao bán công khai trên mạng với giá chỉ từ 10.000 - 20.000 đồng/tháng. 

Nhìn sang một lĩnh vực tưởng chừng như không liên quan là ô tô, ít ai ngờ rằng các hãng siêu xe đến một ngày đẹp trời cũng tranh thủ chạy theo mô hình thuê bao trả phí này. 

Các hãng xe hơi như BMW hay Mercedes đều phát triển cửa hàng trực tuyến riêng để bán những gói trả phí đắt đỏ OTA (over-the-air) trên xe. Chẳng hạn, gói chìa khóa thông minh (kết nối mở khóa xe với điện thoại) có giá từ 94 USD/tháng, gói tra cứu lịch trình online có giá 10 USD/tháng và gói bật tắt đèn pha có giá 207 USD (vĩnh viễn). 

 

Đó chỉ là một vài trong số hàng tá gói thu phí có giá từ vài chục đến vài trăm USD mà người dùng phải bỏ tiền mua thêm trên các siêu xe của hãng BMW. Thực tế, những dòng xe lai (hybrid) của các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới hiện nay đều tích hợp cửa hàng trực tuyến bán các gói trả phí như vậy (microtransaction). 

Người dùng Internet giữa thời đại của thuê bao trả phí
Các hãng xe hơi ngày nay cũng chạy theo mô hình thuê bao trả phí để bán những gói có liên quan tới OTA.

Dù vậy, miễn phí để sử dụng không phải lúc nào cũng tốt. Các dịch vụ lưu trữ miễn phí (hosting) giúp các trang web phim lậu, truyện tranh lậu, phim người lớn có chỗ để chứa kho dữ liệu khổng lồ của mình. 

Đấy là chưa kể nhiều trang web lậu còn ăn cắp đường dẫn lẫn nhau (hotlink) để tối ưu chi phí máy chủ, đường truyền, qua đó bỏ túi khoản lợi nhuận khổng lồ. Vì vậy, các tường phí hàng tháng chính là một phần quan trọng giúp ngăn chặn ngành công nghiệp làm lậu trên Internet.

Đó có thể là lý do khiến Google Photos tuyên bố thu phí kể từ ngày 01/06 cùng với các chính sách tương tự chung cho Gmail, Google Drive hay Google Workspace. Ngày nay, các dịch vụ lưu trữ như iCloud, Dropbox hay OneDrive đều đã không còn miễn phí, mở đường cho một kỷ nguyên bùng nổ dịch vụ thuê bao trả phí thời đại điện toán đám mây (cloud computing).

Trong đó, các game bom tấn cũng được hứa hẹn có thể chơi được mà không cần máy tính cấu hình khủng với một mức phí chỉ từ 5 USD/tháng. Phải chăng đến một ngày không xa đến lượt các game thủ cũng sẽ phải làm quen với cuộc sống thuê game để chơi trên mây thay vì mua đứt nó để đặt trong tủ kính?

Phương Nguyễn

Dân mạng rủ nhau ‘né’ quảng cáo ba đời sỏi thận

Dân mạng rủ nhau ‘né’ quảng cáo ba đời sỏi thận

Ức chế vì bị quảng cáo phản cảm trên YouTube làm phiền, dân mạng tìm đủ mọi cách để ‘né’ những quảng cáo khó chịu này.

Chủ đề : internet
 
List comment
 
Ứng dụng H&M bị nhận nhiều đánh giá 1 sao
icon

Sau khi kêu gọi tẩy chay trên Facebook, người dùng Việt tiếp tục tràn vào kho ứng dụng, kết quả tìm kiếm Google để đánh giá 1 sao cho H&M.

 
Facebook làm rò rỉ dữ liệu của 533 triệu người dùng trên thế giới
icon

Vụ rò rỉ dữ liệu được cho là đã ảnh hưởng đến hơn 32 triệu người dùng Facebook ở Mỹ, gần 20 triệu người ở Pháp, 11,5 triệu người ở Vương quốc Anh và 10 triệu người ở Nga.

 
Pakistan bỏ lệnh cấm TikTok
icon

Pakistan vừa dỡ bỏ lệnh cấm đối với ứng dụng chia sẻ video TikTok của Trung Quốc.

 
Thực hư vụ H&M đăng tải bản đồ “đường lưỡi bò”
icon

Vào tối ngày 2/4, chủ đề 'H&M liên quan đến bản đồ có vấn đề' đã bất ngờ đứng top tìm kiếm nóng trên mạng xã hội Weibo Trung Quốc. Tính đến 9h30 sáng ngày 3/4, chủ đề này đã tiếp cận lên tới 410 triệu lượt đọc.

 
H&M bị lên án vì được cho là đăng ảnh có “đường lưỡi bò'
icon

Một số người dùng, hội nhóm trên mạng xã hội cho rằng H&M (tại Trung Quốc) vừa thay đổi hình bản đồ có chứa “đường lưỡi bò” phi pháp.

 
 
Ứng dụng “Make in Vietnam” i-Speed giúp người dùng tự đánh giá tốc độ truy cập Internet
icon

Được Cục Viễn thông và VNNIC triển khai trên cả hai nền tảng iOS và Android, ứng dụng “Make in Vietnam” i-Speed hỗ trợ người dùng chủ động đo và tự đánh giá tốc độ truy cập Internet của mình một cách trung thực, chính xác.

Tôi thử mua thuốc trị xương khớp trên YouTube và cái kết không ngờ
icon

Nhiều số điện thoại trên video quảng cáo thuốc xương khớp đã không thể liên lạc được. Khi liên hệ được với một người tự nhận là đại diện nhà thuốc, họ nói rằng 'giàu rồi nên không bán nữa'.

Lật tẩy chiêu trò giảm giá, tặng quà giá trị... để lừa tiền trên Facebook
icon

Nhiều trang Facebook giả mạo các thương hiệu nổi tiếng để chạy các chương trình khuyến mãi tặng quà hấp dẫn cho người dùng, nhưng thực tế là nhằm mục đích lừa đảo, lấy cắp tiền và thông tin cá nhân.

Google không nói đùa ngày 1/4
icon

Đây là năm thứ 2 liên tiếp Google không tung ra những trò đùa trong ngày Cá tháng Tư vì tác động của Covid-19.

Instagram tung tính năng mới “Reels”, teen thỏa sức sáng tạo và khám phá video dạng ngắn
icon

Bạn đã sẵn sàng khám phá 'vũ khí' mới này của Instagram chưa? Reels chính là sân khấu để mọi người thể hiện sức sáng tạo, bứt phá khỏi những giới hạn và thu hút thêm nhiều người xem trên thế giới cùng các video dạng ngắn hấp dẫn.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123