Những ngày gần đây, Duy Nến là cái tên xuất hiện dày đặc trên các mặt báo cũng như mạng xã hội. Trần Văn Duy, chủ kênh Youtube Hà Nội Phố-hiện đã đổi tên kênh thành Duy Tran, (thường được gọi bằng biệt danh "Duy Nến") bị VTV và nhiều người xem lên án mạnh mẽ vì sai kiến thức trầm trọng, cùng với phong cách nhận xét kỳ quặc trong những video về ẩm thực của mình như món ăn có "vị chua thanh thản", "ngon sồn sột", "không thể phân biệt được đây là chân giò heo hay chân giò lợn",...

Chia sẻ trên Báo Giao Thông, chuyên gia ẩm thực Việt Nguyễn cho rằng không ai lại có thể thiếu hiểu biết về những kiến thức cơ bản như "không thể phân biệt được đây là chân giò heo hay chân giò lợn" được. Cũng không ai cấm các Youtuber nói như đang không biết gì về tiếng Việt. Tuy nhiên, vị chuyên gia cho rằng Duy Nến cố ý nói sai, bình luận ngô nghê với mục đích tạo đề tài tranh cãi. Nhờ đó, Youtuber này vừa thu về lượt tương tác khổng lồ từ đám đông phẫn nộ, vừa trở thành cái tên gây chú ý.

"Giữa hàng nghìn kênh Youtube review về ẩm thực, một nội dung được làm khác đi, thậm chí sai kiến thức về ẩm thực gây tranh cãi chắc chắn thu về lợi ích cho chính họ. Đây được coi như một dạng truyền thông bất chấp, lợi dụng nội dung gây tranh cãi để tăng lượng theo dõi, lượt xem", vị chuyên gia nói thêm.

Dù không biết Duy Nến "ngây thơ" thật sự hay đang dùng chiêu trò nhưng rõ ràng, hướng đi ngược dòng dư luận khiến anh bỏ túi một khoản thu nhập không nhỏ từ Youtube.

Thành lập từ năm 2017, kênh Youtube Duy Tran (trước đó có tên là Hà Nội Phố) của Duy Nến đã đăng tải hơn 1.200 video và tạo ra hơn 155 triệu view. Thậm chí, so với nhiều kênh review ẩm thực nghiêm túc, Duy Nến sở hữu lượng người theo dõi vượt trội, lên tới 404.000 người. Nhiều video đã vượt mốc 100.000 lượt xem, dù số lượt không thích luôn nhiều hơn số lượt thích.

Theo thống kê từ chuyên trang Social Blade, nhờ liên tục ra video mới, trong năm 2020, Duy Nến tạo ra hơn 70 triệu lượt view. Nhờ đó, mức thu nhập Social Bocial Blade ước tính Youtuber này có thể kiếm được trong năm 2020 lên tới 86.200 USD, tương đương hơn 1,9 tỷ đồng.

Review ẩm thực Hà Nội nhưng thiếu hiểu biết, Duy Nến đang kiếm được bao nhiêu từ Youtube? - Ảnh 1.
 
Review ẩm thực Hà Nội nhưng thiếu hiểu biết, Duy Nến đang kiếm được bao nhiêu từ Youtube? - Ảnh 2.

Lượng view kênh Youtube Duy Tran tạo ra trong năm 2020.

Tất nhiên, số liệu mà Social Blade đưa ra chỉ mang tính chất ước tính doanh thu chứ không phải là con số chính xác.

Một cách tính khác là dựa trên chỉ số CPM - viết tắt của "Cost Per Mille": Giá tiền trả cho mỗi 1.000 lượt xem video đính kèm quảng cáo. Theo thống kê vào tháng 9/2020 của Bannertag, chỉ số CPM (giá tiền trả cho mỗi 1000 lượt xem video đính kèm quảng cáo) tại Việt Nam đang rơi vào khoảng 0,25 USD. Nghĩa là, các nhà sáng tạo sẽ kiếm được 250 USD nếu video đạt 1 triệu lượt xem.

Review ẩm thực Hà Nội nhưng thiếu hiểu biết, Duy Nến đang kiếm được bao nhiêu từ Youtube? - Ảnh 3.
 

Với tổng lượng view là hơn 70 triệu lượt xem trong năm 2020, Duy Nến có thể nhận được khoản tiền quảng cáo tương đương là 17.565 USD (khoảng 402,7 triệu đồng). Đồng nghĩa, trung bình mỗi tháng Duy Nến thu về 33,5 triệu đồng từ Youtube.

Giai đoạn vừa qua, do ảnh hưởng từ làn sóng tẩy chay mạnh mẽ của cộng đồng mạng, lượng view đổ về kênh Youtube Duy Tran đang có xu hướng đi xuống. Theo Social Blade, trong một tháng trở lại đây, số view kênh này tạo ra chỉ khoảng 1,79 triệu, giảm tới 31% so với tháng trước đó. Với lượng view này, thu nhập Duy nến kiếm được cũng giảm nghiêm trọng, ước tính chỉ còn khoảng hơn 10 triệu đồng.

(Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị)

‘Họ xưng là YouTuber và dùng chiêu trò, làm sai tất cả về ẩm thực’

‘Họ xưng là YouTuber và dùng chiêu trò, làm sai tất cả về ẩm thực’

Tình trạng đánh giá ẩm thực thiếu chiều sâu, sai kiến thức hay “ăn không nói có” xuất hiện tràn lan trên mạng cùng trào lưu làm food reviewer.