Phó TGĐ Nguyễn Thanh Nam: 'Chúng tôi thiết lập 3 tầng bảo vệ để đảm bảo an toàn an ninh mạng hội nghị Mỹ -Triều'

ictnews Phó TGĐ Tập đoàn Viettel Nguyễn Thanh Nam cho biết, để đảm bảo tốt nhất về an toàn thông tin mạng cho hội nghị Mỹ - Triều, Công ty An ninh mạng Viettel đã cử 20 chuyên gia giỏi nhất về An ninh mạng trực giám sát 24/7 và xử lý sự cố tại chỗ.

Phó TGĐ Tập đoàn Viettel Nguyễn Thanh Nam cho biết, để đảm bảo tốt nhất về an toàn thông tin mạng cho hội nghị Mỹ - Triều, Công ty An ninh mạng Viettel đã cử 20 chuyên gia giỏi nhất về An ninh mạng trực giám sát 24/7 và xử lý sự cố tại chỗ.

Từ khi Viettel nhận nhiệm vụ cho tới lúc triển khai và hoàn thành việc chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều là khoảng thời gian rất ngắn. Ông có nhận xét gì sau quá trình chuẩn bị hoàn tất?

Để chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, Viettel có chưa đến 10 ngày, bằng 1/10 thời gian chuẩn bị cho sự kiện APEC diễn ra tại Đà Nẵng năm 2017. Trong khi đó, thời gian chuẩn bị Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên tại Singapore diễn ra vào tháng 6/2018 là 3 tháng.

Với lượng báo chí lớn hơn nhiều so với hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất, cùng với thời gian chuẩn bị vô cùng ngắn thì nhìn vào công tác chuẩn bị đến nay chúng ta đều có thể thấy đây là sự quyết tâm, tinh thần trách nhiệm cao của Việt Nam, của Ban Tổ chức và các đơn vị tham gia vào sự kiện.

Thi công trong thời gian ngắn như vậy thì Viettel đảm bảo chất lượng đường truyền ra sao khi Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cam kết “sẽ không nghẽn mạng” kể cả khi tất cả mọi người đều dùng di động và vào mạng Internet?

Mặc dù thời gian rất gấp nhưng chúng ta đã quá quen với tiến độ của các công trình phải làm thần tốc song bắt buộc phải đảm bảo các tiêu chuẩn cao về chất lượng và độ an toàn qua nhiều sự kiện lớn. Theo đó, Viettel đã hoàn tất 100% hạng mục đúng thời hạn và đảm bảo theo yêu cầu của Ban tổ chức và Bộ TT&TT. Cụ thể:

Đảm bảo hạ tầng truy cập Internet không dây Wi-Fi (gồm 56 Wi-Fi AccessPoint) đáp ứng cho 4.000 phóng viên làm việc đồng thời, với các nhu cầu sử dụng dữ liệu tốc độ cao (quay phim, chụp ảnh, livestream, post bài…) tại Trung tâm báo chí (khu làm việc của báo chí, khu ăn uống, khu trưng bày, các sảnh…).

Đảm bảo mạng Internet có dây tốc độ cao cho 4.000 người làm việc đồng thời: 20 Mbps/người - với tốc độ này, một phóng viên có thể download/upload video chất lượng HD dài 90 phút chỉ trong vòng 8 phút.

Đảm bảo kết nối Internet LeasedLine cam kết tốc độ và điện thoại cố định cho hơn 100 gian booth thuê riêng của các hãng thông tấn quốc tế.

Tối ưu mạng lưới di động 2G, 3G, 4G tại Hà Nội và các khu vực lân cận, đảm bảo mạng lưới tốt nhất phục vụ tại khu vực Trung tâm báo chí với tốc độ hàng chục Mbps.

 

Trong kỳ hội nghị APEC tổ chức tại Đà Nẵng đã có ít nhất 27 cuộc tấn công mạng. Viettel chuẩn bị ra sao để đảm bảo an toàn về an ninh mạng cho hội nghị lần này?

Chúng ta đã thiết lập 3 tầng bảo vệ để đảm bảo an toàn thông tin mạng. Về phía nội mạng tại khu vực Trung tâm báo chí, Viettel triển khai hệ thống giám sát an toàn thông tin và bảo vệ cho toàn bộ hạ tầng Internet không dây và có dây tại Trung tâm báo chí. Ngoài ra, Viettel cũng triển khai giải pháp chống tấn công DDOS trên mạng ISP của Viettel. Đồng thời, cũng triển khai các giải pháp phát hiện các tấn công bất thường trên mạng viễn thông.

Để đảm bảo tốt nhất về an toàn thông tin mạng cho hội nghị, Công ty An ninh mạng Viettel đã cử 20 chuyên gia giỏi nhất về An ninh mạng trực giám sát 24/7 và xử lý sự cố tại chỗ.

Công ty An ninh mạng Viettel đã cử 20 chuyên gia giỏi nhất về An ninh mạng trực giám sát 24/7 và xử lý sự cố tại chỗ.

Các kịch bản ứng cứu trong trường hợp có sự cố đã được Viettel chuẩn bị ra sao?

Trước thời điểm các nhà báo đến làm việc tại Trung tâm báo chí, Viettel đã phối hợp với Cục An toàn Thông tin, Bộ TT&TT thực hiện 20 cuộc diễn tập. Ngoài ra, Viettel cũng đưa ra 30 kịch bản tấn công mạng để diễn tập và xử lý sự cố trong vòng 1-2 phút với những sự cố đơn giản và tối đa là 10 phút đối với các sự cố phức tạp.

Kinh nghiệm phục vụ thành công những hội nghị quốc tế lớn trước đây đã giúp gì cho Viettel trong việc chuẩn bị Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần này?

Viettel đã có nhiều kinh nghiệm để đảm bảo hạ tầng viễn thông cho hàng nghìn người tham dự và sử dụng dịch vụ đồng thời trong một khoảng thời gian dài. Bên cạnh đó là kinh nghiệm khắc phục sự cố và các vấn đề phát sinh trong thời gian ngắn.

Ngoài ra, Viettel đã có thêm nhiều bài học trong việc hiểu khách hàng, hiểu nhu cầu của các phóng viên quốc tế để ngoài cung cấp dịch vụ tốt nhất, Viettel còn khiến cho những vị khách quốc tế hiểu thêm về văn hoá và sự thân thiện của con người Việt Nam.

Cảm ơn ông!

 
List comment
 
Singapore lắp công tơ điện đọc chỉ số từ xa cho tất cả hộ dân
icon

Nằm trong nỗ lực giúp các hộ gia đình sử dụng điện hiệu quả hơn, Singapore đã đưa ra hàng loạt sáng kiến, bao gồm lắp công tơ điện tân tiến (AMI) để đọc chỉ số từ xa.

 
Người “hack nick” Quang Hải sẽ bị xử phạt bao nhiêu?
icon

Với việc “hack nick”, thu thập, sử dụng thông tin cá nhân, tiết lộ thông tin bí mật đời tư của người khác, thủ phạm trong vụ “dìm hàng” Quang Hải sẽ đối mặt với khoản tiền phạt không hề nhỏ.   

 
Bộ TN&MT sẽ công bố dịch vụ chia sẻ dữ liệu số vào năm 2022
icon

Cùng với việc hoàn thành Cổng dữ liệu và Cổng dữ liệu mở ngành tài nguyên và môi trường (TN&MT), trong năm 2022 Bộ TN&MT sẽ xây dựng và công bố, công khai dịch vụ chia sẻ dữ liệu số.

 
Lợi ích của thanh toán trực tuyến
icon

Xu hướng thanh toán trong nền kinh tế đang có sự chuyển dịch theo hướng thanh toán không dùng tiền mặt. Những con số ấn tượng cho thấy người Việt Nam đang dần quen với thanh toán không tiền mặt và nhận được lợi ích không nhỏ.

 
Gojek sa thải 430 nhân viên, đóng cửa hai dịch vụ
icon

Công ty gọi xe Gojek của Indonesia thông báo cắt giảm 9% nhân sự, tương đương 430 người và đóng cửa dịch vụ GoLife, GoFood Festivals.  

 
 
Gojek chuẩn bị thông báo sa thải nhân sự
icon

Nguồn tin của Reuters tiết lộ hãng gọi xe Gojek sẽ thông báo sa thải nhân sự trong tuần này dù công ty Indonesia từ chối bình luận.  

Trình dự thảo Chỉ thị về đẩy nhanh tiến độ thu phí điện tử không dừng trước 15/7
icon

Bộ Giao thông Vận tải vừa được giao chủ trì xây dựng dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh tiến độ triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, trình Thủ tướng Chính phủ trước 15/7/2020.

Sửa đổi Luật Giao dịch điện tử cần đáp ứng nhu cầu phát triển Chính phủ điện tử
icon

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng, các nội dung của Luật Giao dịch điện tử cần được sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, kinh tế số và cuộc cách mạng 4.0.

Ba bộ bị nêu tên vì gây khó khi “điện tử hóa” thủ tục hành chính
icon

Cơ chế một cửa giúp cải thiện thời gian thực hiện thủ tục hành chính, tuy nhiên sự thay đổi ở các bộ ngành không đồng đều. Trong 5 bộ được khảo sát, 3 bộ được nêu tên vì thủ tục hành chính khi “điện tử hóa” vẫn còn gây khó. 

Thêm tỉnh Bình Dương cán mốc 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4
icon

Bình Dương hiện đã cung cấp 754 dịch vụ công trực tuyến mức 4 cho người dân, doanh nghiệp, đạt 38,45%. Đây là địa phương thứ tám trong cả nước hoàn thành chỉ tiêu cung cấp 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123