Rủi ro Jeff Bezos phải đối mặt khi bay lên trời là gì?

11 phút bay vào vũ trụ của tỷ phú Jeff Bezos không phải an toàn tuyệt đối với những người đang mong chờ những chuyến du lịch vào không gian.

Du lịch vòng quanh thế giới đã là điều xưa như Trái đất, các tỷ phú giờ đây chuyển hướng sang du lịch ngoài không gian. Jeff Bezos và em trai Mark Bezos sẽ là những người tiếp theo thực hiện hành trình độc nhất vô nhị này dù không phải phi hành gia.

Cả hai sẽ bắt chuyến xe mang tên New Shepard, một con tàu vũ trụ cất hạ cánh thẳng đứng, đi lên một độ cao 100km so với mực nước biển và bắt đầu bước vào trạng thái không trọng lực. 

Tóm tắt quá trình này là tên lửa đẩy sẽ đưa cả hai lên không gian và cabin chứa hành khách tách ra, cho anh em Bezos một khoảng thời gian ngắn ngủi ngắm nhìn vẻ đẹp tuyệt vời của Trái đất. 

Sau  đó, cabin rơi xuống đến một độ cao nhất định sẽ tự động bung dù để giảm độ cao và hạ cánh xuống một địa điểm được xác định từ trước.

Rủi ro ở đâu?

New Shepard là một tàu chở khách hoàn toàn tự động, không có người lái và cũng chưa từng có tai nạn nào xảy ra ở 15 lần phóng thử trước đó. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với sự an toàn tuyệt đối.

Các chuyến bay ngoài không gian không phải chịu ma sát mạnh với bầu khí quyển như khi hạ cánh trở lại Trái đất. Khi trở lại hành tinh xanh, con tàu New Shepard lúc này phải chịu một áp lực lên tới 4,5 Gs (tương đương 158kmh/s) trong khi nhiệt độ bên ngoài con tàu lên tới 1.926 độ C. 

Tốc độ và áp suất ở bầu khí quyển Trái đất khiến cho không thứ gì sống được ở độ cao 15km so với mực nước biển mà không có đồ du hành vũ trụ, trong khi anh em nhà Bezos ở độ cao trên 100km. 

 
Rủi ro Jeff Bezos phải đối mặt khi bay lên trời là gì?
Mô phỏng quá trình cất và hạ cánh của con tàu New Shepard với hai hành khách Jeff Bezos và Mark Bezos. 

Tất nhiên, con tàu du hành giúp các hành khách an toàn bên trong, chừng nào còn giữ được áp suất. New Shepard còn được thiết kế một hệ thống khoang phóng khẩn cấp để hành khách thoát ra ngoài như trong các bộ phim hành động của Mỹ. Một tính năng an toàn khác giúp cabin đáp đất an toàn kể cả khi hệ thống dù không bung ra. 

Tuy nhiên, không có gì đảm bảo tất cả chức năng này đều hoạt động chính xác 100%. Dù các chuyến bay ở quỹ đạo tầm thấp ít rủi ro hơn trên quỹ đạo Trái đất, vẫn có khả năng chết người xảy ra.

Rủi ro Jeff Bezos phải đối mặt khi bay lên trời là gì?
Anh em nhà Bezos đã chán du lịch trên Trái đất.

Một vụ tai nạn như vậy đã xảy ra vào năm 2014 với con tàu của Virgin Galactic. Lái phụ khi đó đã cố gắng khởi động hệ thống cánh lái để cân bằng trọng lực. Nhưng không may cánh lái lại tạo ra lực cản khiến con tàu bị xé toạc thành nhiều mảnh và giết chết một phi công.

Công ty Blue Origin của Jeff Bezos chưa từng gặp tai nạn tương tự, song như người trong ngành này vẫn thường nói với nhau: không gian là vô định. Bezos phải chấp nhận những rủi ro có thể xảy ra và trong trường hợp này vị tỷ phú 57 tuổi cảm thấy điều này là xứng đáng.

Phương Nguyễn (Theo CNN)

Elon Musk và Jeff Bezos ‘khẩu chiến’ vì một vị trí trên bầu trời

Elon Musk và Jeff Bezos ‘khẩu chiến’ vì một vị trí trên bầu trời

Hai công ty SpaceX của Elon Musk và Amazon của Jeff Bezos ‘đấu khẩu’ vì dự án vệ tinh Internet Starlink và Project Kuiper.  

Chủ đề : jeff bezos
 
List comment
 
DrAid - Công cụ sàng lọc và tiên lượng điều trị Covid-19 ứng dụng AI đầu tiên tại Việt Nam
icon

DrAid cho Covid-19 - sản phẩm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo của Công ty Cổ phần VinBrain (thuộc Tập đoàn Vingroup) - vừa được Hội đồng Khoa học Bộ Y tế nghiệm thu và đặc biệt kiến nghị nên sớm đưa vào sử dụng hàng ngày tại các bệnh viện.

 
Đối thoại Khoa học VinFuture: Cựu Cố vấn của Tổng thống Mỹ chia sẻ ‘bí kíp” phản ứng nhanh với Covid-19 của Anh, Mỹ, Israel
icon

Quỹ VinFuture vừa chính thức khởi động chuỗi chương trình Đối thoại Khoa học hàng tháng, bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2021 trên quy mô toàn cầu.

 
VNPT sẽ hỗ trợ 37.000 máy tính bảng trong chương trình “Sóng và máy tính cho em”
icon

Ngày 12/9, chương trình “Sóng và máy tính cho em” đã chính thức được Bộ Thông tin và Truyền thông phát động với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

 
Bưu chính sẽ phát xong sách giáo khoa cho học sinh TP.HCM trước ngày 15/9
icon

Vietnam Post và Viettel Post cho biết, việc vận chuyển, giao sách giáo khoa phục vụ năm học 2021 - 2022  tại các địa phương, nhất là những nơi đang giãn cách như Hà Nội, TP.HCM đã cơ bản hoàn thành.

 
Bắc Kinh muốn chia tách siêu ứng dụng Alipay
icon

Bắc Kinh muốn tái cơ cấu Alipay, siêu ứng dụng hơn 1 tỷ người dùng của Ant Group và tạo ra ứng dụng cho vay độc lập mới.

 
 
Vingroup tài trợ 11 tỷ đồng học bổng cho Postdoc ngành khoa học - công nghệ
icon

Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup (VinIF) thuộc Tập đoàn Vingroup vừa trao 30 suất học bổng nghiên cứu sau tiến sĩ (Postdoc) tổng giá trị 11 tỷ đồng cho các tiến sĩ trong lĩnh vực Khoa học Công nghệ.

Quận Hoàn Kiếm thí điểm đi chợ hộ cho người dân trên ứng dụng
icon

Người dân tại quận Hoàn Kiếm có thể nhờ lực lượng đi chợ hộ hoặc shipper mua hàng trên ứng dụng công nghệ. Mô hình đang thí điểm và dự kiến được đề nghị nhân rộng để người dân Hà Nội có thêm kênh mua hàng hóa thiết yếu.

Đã có lịch khắc phục sự cố trên tuyến cáp quang biển AAE-1
icon

Hai lỗi trên nhánh S1H của tuyến cáp biển AAE-1 dự kiến được sửa từ ngày 2/11 đến 14/11. Trước đó, ngay sau khi tuyến cáp này gặp sự cố, các nhà mạng liền điều chuyển lưu lượng sang các tuyến cáp biển và đất liền khác.

MobiFone đồng hành cùng chương trình “Cùng em học trực tuyến” với gói hỗ trợ hàng chục tỷ đồng
icon

Hưởng ứng Chương trình 'Cùng em học trực tuyến', MobiFone đã gửi tặng 50.000 bộ hòa mạng trả trước kèm theo gói 3ED100 sử dụng dịch vụ MobiEdu hỗ trợ học tập, sóng Internet giúp học sinh khó khăn học trực tuyến với giá trị hàng chục tỷ đồng.

Cuộc khủng hoảng card đồ họa thế giới cùng mối liên quan tới tiền số và Covid-19
icon

Giá card đồ họa đã là một chủ đề 'nhức nhối' trong vài năm qua do sự kết hợp giữa tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng mà nhu cầu lại tăng mạnh mẽ, có liên quan đến việc khai thác tiền điện tử.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123