Gần 8 triệu hồ sơ hành chính được tiếp nhận và trả qua Bưu điện

Trong 2 quý đầu năm 2020, ước tính có gần 8 triệu hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp được Bưu điện Việt Nam tiếp nhận và chuyển trả đến tận địa chỉ, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước.

Gần 8 triệu hồ sơ hành chính được tiếp nhận và trả qua Bưu điện
Nhân viên Bưu cục Chợ Gạo, Bưu điện thành phố Hưng Yên tiếp nhận yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp của khách hàng.

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) cho biết, trong thời gian xảy ra dịch bệnh vừa qua, để hạn chế người dân đến nơi đông người, đại đa số các địa phương đã tạm dừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại các trung tâm phục vụ hành chính công để chuyển sang thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 và tiếp nhận hồ sơ trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

Tuy nhiên, theo đánh giá của VietnamPost, do số lượng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 chưa nhiều. Vì thế, thời gian này các dịch vụ bưu chính công ích được xem như “cánh tay” nối dài giúp đưa các dịch vụ công trực tuyến gần hơn với người dân.

Gần 8 triệu hồ sơ hành chính được tiếp nhận và trả qua Bưu điện
Nhân viên Bưu điện thành phố Hưng Yên chuyển hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân tới Bảo hiểm xã hội tỉnh để giải quyết.

Số liệu thống kê của doanh nghiệp bưu chính này cho hay, chỉ tính riêng trong hai tháng 3, 4/2020, mặc dù trong thời gian cao điểm thực hiện giãn cách xã hội nhưng vẫn có tới gần 3 triệu hồ sơ thủ tục hành chính được người dân lựa chọn thực hiện qua Bưu điện.

Trong đó, lĩnh vực hành chính phát sinh nhu cầu nộp hồ sơ và trả kết quả giải quyết qua Bưu điện nhiều nhất là các thủ tục liên quan đến bảo hiểm xã hội, cấp phiếu lý lịch tư pháp, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp bản sao bằng tốt nghiệp, bản sao giấy khai sinh, chứng nhận về y dược, thuốc bảo vệ thực vật; đăng ký thành lập doanh nghiệp...

Gần 8 triệu hồ sơ hành chính được tiếp nhận và trả qua Bưu điện
Bưu tá xã Minh Hoàng, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên chuyển giấy phép lái xe đến tận địa chỉ khách hàng yêu cầu.
 

Điều đặc biệt là 100% hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích đều được phát đến địa chỉ nhận an toàn và chính xác, mọi văn bản, giấy tờ hồ sơ đều được giữ nguyên, không xảy ra tình trạng hư hỏng; không xảy ra trường hợp nào bị mất, thất lạc hoặc phản ánh từ người dân, tổ chức và cơ quan nhà nước về thái độ, chất lượng phục vụ trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Đại diện VietnamPost chia sẻ, để triển khai thành công việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua mạng lưới bưu chính công ích, việc kết nối mạng thông tin giữa VietnamPost và các Bộ, ngành, địa phương là điều quan trọng bậc nhất.

Hiện nay, Vietnam Post đã thực hiện liên thông, kết nối dữ liệu thông tin hoàn toàn với 57 tỉnh và 7 Bộ (gồm các Bộ: Tư pháp, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Lao động – Thương binh và Xã hội, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa, Thể Thao và Du lịch, Kế hoạch và Đầu tư). Các địa phương và Bộ, ngành còn lại hiện đang thực hiện kết nối để sớm thực hiện liên thông dữ liệu trong thời gian tới.

Việc kết nối mạng thông tin giữa VietnamPost và các Bộ, ngành, địa phương không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức trong việc nộp hồ sơ, nhận kết quả của người dân, doanh nghiệp mà còn giảm áp lực cho các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính, giúp cho công chức, viên chức của cơ quan hành chính có thêm thời gian tập trung vào chuyên môn, nghiệp vụ.

Bên cạnh đó, cũng đã giúp hạn chế được việc tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ công chức tại bộ phận một cửa với người dân, doanh nghiệp nhằm tránh tình trạng sách nhiễu, gây bức xúc cho người thực hiện các thủ tục hành chính.

Vân Anh

Quảng Ninh: Người dân ngồi nhà vẫn có thể lấy số giải quyết thủ tục hành chính

Quảng Ninh: Người dân ngồi nhà vẫn có thể lấy số giải quyết thủ tục hành chính

Người dân Quảng Ninh có thể ngồi ở nhà để lấy số thứ tự giải quyết thủ tục hành chính, nhờ đó sẽ không phải đến từ sớm để chờ đến lượt.

 
List comment
 
MobiFone nỗ lực đảm bảo mạng lưới thông suốt trong bão lũ miền Trung
icon

Bằng sự chuyên nghiệp và tận tâm, không quản ngại khó khăn, nguy hiểm trong ứng phó với thiên tai, lực lượng kỹ thuật của MobiFone đã và đang nỗ lực đảm bảo mạng lưới thông suốt trước tình hình các cơn bão liên tiếp đổ bộ vào đất liền.

 
VNPT kịp thời hỗ trợ khách hàng trong bão số 6, số 7
icon

Ảnh hưởng của cơn bão số 6 và ngập lụt ở trên địa bàn các tỉnh miền Trung bị mất điện trên diện rộng, đời sống nhân dân đảo lộn, sinh hoạt sản xuất gần như tê liệt, có nhiều vùng bị cô lập, mất liên lạc hoàn toàn....

 
Viettel Telecom đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp chủ đạo kiến tạo xã hội số
icon

Nhân dịp kỉ niệm 20 năm Ngày truyền thống, Viettel Telecom đặt mục tiêu chuyển dịch thành một doanh nghiệp viễn thông số, có dịch vụ khách hàng và trải nghiệm khách hàng số 1 tại Việt Nam.

 
Huawei là công ty điện tử tiêu dùng giá trị nhất Trung Quốc
icon

5 trong số 10 các công ty điện tử tiêu dùng giá trị nhất Trung Quốc là nhà sản xuất smartphone. Trong đó, Huawei đứng đầu bất chấp phải chịu nhiều lệnh cấm vận từ Mỹ.  

 
eSim–kích thước tí hon, lợi ích khổng lồ
icon

eSim đã dần trở thành công nghệ cốt lõi và điều kiện không thể thiếu đối với các sản phẩm di động. Việc cập nhật eSim cho thiết bị của mình sẽ giúp người dùng có những trải nghiệm tốt nhất.

 
 
Vì sao các mạng xã hội Trung Quốc đồng loạt hủy phát sóng ra mắt iPhone 12?
icon

Những khán giả Trung Quốc thức đêm xem ra mắt iPhone 12 phải “chưng hửng” vì hàng loạt mạng xã hội lớn hủy phát sóng mà không rõ lý do.  

Mỹ: Tòa án thông báo xem xét đơn kháng cáo của Bộ Tư pháp về TikTok
icon

Tòa phúc thẩm khu vực Quận Columbia đã nhất trí nhanh chóng xem xét đơn kháng cáo của Bộ Tư pháp Mỹ về phán quyết của thẩm phán ngăn chặn lệnh cấm tải ứng dụng TikTok.

Hơn 100 ngàn người Việt tham gia giải chạy ảo
icon

Người tham gia có thể chạy ở bất kỳ đâu và dùng smartphone ghi lại kết quả để ủng hộ từ thiện.

Đưa trung tâm điều hành thông minh đến với vùng cao
icon

Ngày 14/10/2020, UBND tỉnh Lào Cai khai trương trung tâm Phục vụ hành chính công và trung tâm Điều hành thông minh (IOC).

Bắc Kạn lập Tổ công tác triển khai đưa tối đa DVCTT lên mức 4
icon

Tổ công tác xây dựng, triển khai kế hoạch cung cấp tối đa dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) lên mức độ 4 năm 2020 của các cơ quan nhà nước tỉnh Bắc Kạn vừa được thành lập, với Tổ trưởng là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Hưng.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123