{keywords}
 

Một ngày trước đó, vài nhân viên SpaceX bắt đầu truyền nhau lá thư ngỏ, chỉ trích các hành vi của Musk trên Twitter. Lá thư gọi hành vi và thói quen đăng tweet của tỷ phú là “nguồn cơn phân tâm và xấu hổ”, đề nghị công ty kìm cương Musk.

Thư yêu cầu lãnh đạo SpaceX “công khai giải quyết và lên án hành vi có hại trên Twitter của Musk”, cũng như “định nghĩa và phản hồi thống nhất đối với tất cả những hành vi không chấp nhận được”.

Dù vậy, đến chiều ngày 16/6, SpaceX đã sa thải những người tổ chức thư này, theo tiết lộ của ba nhân viên giấu tên và email từ Gwynne Shotwell, Chủ tịch kiêm COO công ty. Trong email mà Thời báo New York có được, bà cho biết SpaceX đã điều tra và hủy hợp đồng của một số người liên quan.

Theo Shotwell, lá thư khiến nhân viên cảm thấy không thoải mái, bị đe dọa và bắt nạt, tức giận vì ép họ phải ký vào một thứ không phản ánh quan điểm của họ. “Chúng ta có quá nhiều việc quan trọng cần hoàn thành và không cần loại chủ nghĩa tích cực thái quá này”, email viết.

Không rõ bao nhiêu người bị đuổi việc.

Lá thư xuất hiện sau khi Musk bị cáo buộc về hành vi quấy rối tình dục một nữ tiếp viên hàng không. Ông cũng đang trong quá trình thâu tóm mạng xã hội Twitter. Ngày 15/6, Musk lần đầu gặp gỡ nhân viên Twitter qua cuộc gọi video để giải đáp thắc mắc của họ.

Vào tháng 5, trang tin Business Insider đưa tin một nữ tiếp viên hàng không tố bị Musk “gạ tình” trong một chuyến bay đến London năm 2016. Song Musk gọi các cáo buộc là “hoàn toàn sai sự thật” và thậm chí còn đùa cợt về các chi tiết của cáo buộc trên Twitter. Tháng trước, bà Shotwell viết trong email gửi nhân viên SpaceX rằng “cá nhân” bà tin tưởng những lời tố cáo Musk là giả mạo.

Musk thành lập SpaceX năm 2002. Shotwell gia nhập công ty cùng năm. Đầu tháng này, ông thông báo với nhân viên rằng họ phải dành ít nhất 40 giờ tại văn phòng nếu không muốn mất việc.

“Xin hãy tập trung vào sứ mệnh SpaceX và dùng thời gian của các bạn để làm tốt nhất công việc của mình. Đây là cách chúng ta đến được Sao Hỏa”, trích email của Shotwell.

Du Lam (Theo NYT)

Elon Musk bị khởi kiện, đòi bồi thường 258 tỷ USD vì lừa đảo đa cấp với Dogecoin

Elon Musk bị khởi kiện, đòi bồi thường 258 tỷ USD vì lừa đảo đa cấp với Dogecoin

Số tiền này để bồi thường cho mức độ sụt giảm về giá trị vốn hóa của Dogecoin từ mức đỉnh cho đến nay.