Sửa xong cáp quang biển AAG, Internet đi quốc tế trở lại bình thường

Tuyến cáp quang biển quốc tế AAG hiện đã hoàn thành công tác sửa chữa, khắc phục sự cố xảy ra sáng 19/7. Từ chiều qua, ngày 31/7, thông tin đi quốc tế qua nhánh S1H của tuyến cáp biển này đã khôi phục hoàn toàn.

Lần gặp sự cố vào 4h ngày 19/7 trên phân đoạn S1H, nhánh Việt Nam từ trạm cập bờ Vũng Tàu ra trục quốc tế là lần thứ hai tuyến cáp quang biển Asia America Gateway (AAG) bị đứt trong năm nay. Sự cố lần này đã làm gián đoạn toàn bộ dịch vụ kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến cáp biển AAG.

Theo kế hoạch đã được đơn vị vận hành tuyến cáp thông báo đến các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam vào ngày 24/7, sự cố nêu trên dự kiến được sửa từ ngày 27/7 đến ngày 31/7. Sau đó, vào ngày 26/7, thời điểm dự kiến hoàn thành công tác khắc phục sự cố đã được lùi sang ngày 3/8.

Tuy nhiên, trên thực tế, sự cố mà AAG gặp phải vào sáng ngày 19/7 đã được bắt đầu sửa chữa, khắc phục kể từ ngày 26/7. 

Thông tin với ICTnews vào hôm nay, ngày 1/8, đại diện một ISP tại Việt Nam đã cho biết, vào lúc 13h20 ngày 31/7, tàu sửa chữa cáp AAG đã hoàn thành mối hàn cuối cùng và hiện thông tin đi quốc tế qua nhánh cáp S1H từ trạm cập bờ Vũng Tàu ra trục quốc tế đã được khôi phục hoàn toàn.

Như vậy, với việc sự cố trên tuyến cáp biển AAG được khắc phục xong, hiện tại cả 5 tuyến cáp biển chiếm phần lớn lưu lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế gồm APG, SMW3, AAE-1, AAG, IA đều đang hoạt động bình thường.

“Trong bối cảnh Hà Nội, TP.HCM và nhiều tỉnh, thành phía Nam đang giãn cách xã hội, nhu cầu sử dụng Internet, mạng xã hội tăng cao, việc AAG hoạt động trở lại bình thường sẽ giảm áp lực cho các nhà mạng trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ Internet cung cấp cho người dùng”, vị đại diện một ISP cho hay.

Sửa xong cáp quang biển AAG, Internet đi quốc tế trở lại bình thường
Hiện tại, cả 5 tuyến cáp biển chiếm phần lớn lưu lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế gồm APG, SMW3, AAE-1, AAG, IA đều đang hoạt động bình thường (Ảnh minh họa)
 

Trước đó, trong trao đổi với ICTnews tại thời điểm sự cố mới xảy ra, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) đã nhận định, sự cố xảy ra ngày 19/7 trên tuyến cáp AAG có thể ảnh hưởng lớn hơn các lần trước đó: “Bởi lẽ, tình hình dịch Covid-19 đang phức tạp. Tại nhiều tỉnh thành, đa số người dân phải ở nhà, do đó nhu cầu sử dụng Internet tăng nhiều để đảm bảo nhu cầu thiết yếu về thông tin liên lạc và giao lưu xã hội”.

Cũng theo nhận định của đại diện VIA, dù cáp AAG hay gặp sự cố, nhưng về mặt kinh tế đây là tuyến có giá thành hợp lý nhất. Do vậy, trong cơ cấu dùng của các nhà mạng, AAG vẫn là một thành tố quan trọng, đặc biệt với các nhà mạng lớn, có nhiều người dùng Internet di động.

Là tuyến cáp biển được đưa vào khai thác chính thức kể từ tháng 11/2009, cáp AAG có tổng chiều dài 20.191 km. Tuyến cáp này kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ, đi qua 8 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam, Brunei, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California). Nhánh rẽ vào Việt Nam của tuyến cáp biển AAG có chiều dài 314 km, với điểm cập bờ tại Vũng Tàu.

Trong năm nay, tuyến cáp AAG gặp sự cố lần đầu tiên vào 5h40 ngày 22/6 trên nhánh S1H tại vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 102 km. Đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam khi đó đã nhận định sự cố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ Internet Việt Nam đi quốc tế ở mức dưới 15% tổng dung lượng. Sự cố bắt đầu được khắc phục từ ngày 2/7 và được sửa xong vào tối ngày 12/7, khôi phục các kênh truyền trên tuyến.

Vân Anh

Vì sao cáp biển AAG dù liên tục đứt vẫn được nhiều nhà mạng dùng?

Vì sao cáp biển AAG dù liên tục đứt vẫn được nhiều nhà mạng dùng?

Theo nhận định của đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam, mặc dù tuyến cáp quang biển quốc tế AAG hay gặp sự cố, nhưng về mặt kinh tế đây là tuyến có giá thành hợp lý nhất nên vẫn được nhiều nhà mạng sử dụng.

 
List comment
 
Chân dung kẻ gián điệp hai mang của Apple
icon

Cảm thấy mình đã bị gã khổng lồ công nghệ Mỹ lợi dụng, một chuyên gia bẻ khóa iOS thừa nhận đã từng bán nhiều thông tin về đồng nghiệp cho Apple.

 
Bí quyết marketing được tiết lộ từ cựu CMO Apple: Đừng cố gắng bán sản phẩm, khách hàng sẽ giúp bạn làm điều đó!
icon

Làm cách nào mà Apple có thể xoay sở để vượt qua khó khăn và trở thương hiệu giá trị nhất thế giới như ngày nay?

 
Toshiba đóng cửa nhà máy 30 năm hoạt động ở Trung Quốc
icon

Nhà máy nằm ở phía Đông Bắc của Đại Liên, Trung Quốc sẽ được Toshiba đóng cửa để chuyển về Việt Nam và Nhật Bản.

 
Đề xuất kết nối nhu cầu học sinh thiếu máy tính với người tặng qua sàn TMĐT bưu chính
icon

Nhận định “Sóng và máy tính cho em” là chương trình nhân văn, chuyên gia Hiệp hội phát triển nguồn nhân lực Logistics Việt Nam cho rằng có thể dùng sàn TMĐT của Vietnam Post, Viettel Post để kết nối nhu cầu về máy tính phục vụ học trực tuyến.

 
CEO Microsoft: Doanh nghiệp ép nhân viên đến văn phòng là ‘thiển cận’
icon

Trả lời CNBC, CEO Microsoft Satya Nadella cho rằng các công ty nên dùng dữ liệu để xác định thời điểm và cách thức nhân viên quay lại văn phòng.

 
 
Hai cuốn sách biến một lập trình viên 26 tuổi thành tỷ phú
icon

Người sáng lập Shopify nói về những cuốn sách đã thay đổi cuộc đời anh

Thượng Hải công bố kế hoạch hạn chế trẻ em dùng Internet
icon

Kế hoạch được Thượng Hải tiên phong đề ra nhắm vào việc hạn chế trẻ em dùng Internet, với yêu cầu các công ty công nghệ dành sự ưu tiên cho nội dung mang lợi ích xã hội.

Hai 'ông lớn' Samsung, LG ồ ạt tuyển hàng nghìn nhân sự tại Việt Nam
icon

Samsung đang thu hút hơn 170 nghìn lao động làm việc trong nhà máy sản xuất tại Bắc Ninh, Thái Nguyên, TP.HCM... Dự án mở rộng cơ sở sản xuất của LG ước tính tạo ra khoảng 5 nghìn việc làm, đóng góp hàng triệu USD cho kinh tế Hải Phòng.

Quảng Ninh công nhận kết quả xét nghiệm Covid-19 của người dân trên ứng dụng Bluezone
icon

Các chốt kiểm soát, lực lượng chức năng phòng chống dịch của Quảng Ninh sẽ chấp nhận kết quả xét nghiệm Covid-19 của người dân trên ứng dụng Bluezone khi thực hiện quét mã QR tại các chốt kiểm dịch trên địa bàn tỉnh.

Người Việt bắt đầu có thói quen nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy qua mạng
icon

Giao dịch nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy qua hình thức ibanking và mobile banking đạt con số 125.981 từ đầu năm đến nay, dù chiếm tỷ lệ nhỏ nhưng chứng tỏ người dùng bắt đầu quen dần với hình thức này.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123