Vì sao quảng cáo 'nhà tôi ba đời nhận chữa' tràn lan trên YouTube?

Dễ dàng trong kiểm duyệt quảng cáo cùng những kẽ hở thanh toán khiến YouTube trở thành nơi lý tưởng để quảng cáo thuốc kê đơn, thực phẩm chức năng chưa rõ nguồn gốc.

“Ngồi trong quán cà phê buổi sáng, tôi không ít lần nghe thấy câu quảng cáo ‘nhà tôi ba đời nhận chữa...’. Đủ mọi loại bệnh được giới thiệu là trị khỏi nếu không sẽ được hoàn tiền. Ban đầu cũng không để ý lắm nhưng gần đây tôi bắt đầu thấy ám ảnh với những quảng cáo kiểu này”, Hoàng Lân, nhân viên văn phòng tại Quận 5, TP.HCM chia sẻ.

Tương tự trường hợp của ông Lân, Quốc Bảo, một thợ cắt tóc tại quận 8, TP.HCM cũng cho biết anh phải tìm cách chuyển vùng tài khoản của mình sang Đài Loan để mua YouTube Premium để không phải xem quảng cáo của Google.

quang cao thuoc dong y anh 1

Quảng cáo thuốc kê đơn tràn lan trên YouTube.

“Tiệm tóc của tôi thường mở nhạc để khách thư giãn. Nhưng cứ mở video nào thì quảng cáo đông y xuất hiện video đó. Thậm chí tôi còn không thể bỏ qua quảng cáo. Thôi thì bỏ ra một tháng 80.000 đồng để nghe nhạc vậy”, Bảo cho biết.

Theo nhiều chuyên gia trong ngành quảng cáo số, các nội dung đông y hơn 2 tháng qua đang xuất hiện đầy khắp các video trên YouTube. Nguyên nhân nằm ở việc các đơn vị bán thuốc rất chịu chi tiền cho YouTube do biên độ lợi nhuận bán hàng lớn.

“Giá đấu thầu quảng cáo thông thường rơi vào khoảng 100-200 đồng/lượt hiển thị. Nhưng các đơn vị bán thuốc sẵn sàng chi từ 500-900 đồng/lượt. Điều này khiến họ được ưu tiên gắn vào các video hơn những nội dung khác”, Quang Vinh, quản trị viên diễn đàn nhà sáng tạo nội dung YouTube với hơn 200.000 thành viên chia sẻ.

Theo ông Vinh, nội dung quảng cáo thuốc bán kê đơn bị cấm trên nhiều nền tảng từ Facebook, TikTok… Chính Google cũng đang siết chặt chính sách quảng cáo thuốc kê đơn.

Theo đó, trong chính sách nền tảng, Google hạn chế quảng bá những nội dung có liên quan đến sức khỏe của người dùng chẳng hạn thuốc kê theo toa, thuốc không kê đơn, thực phẩm và dược phẩm chức năng chưa được cấp phép…

“Tuy vậy, bằng một số thủ thuật giả mạo giấy phép, những video quảng cáo loại thuốc này được YouTube phê duyệt để hiển thị. Đương nhiên, khi bị cấm ở nhiều nền tảng nhưng lại được YouTube cho phép chạy quảng cáo, những đơn vị này sẽ chi toàn bộ ngân sách cho YouTube”, ông Vinh nhận định.

Ngoài ra, các đơn vị quảng cáo đông y còn tối ưu giá thầu bằng cách săn các mã khuyến mãi.

 
quang cao thuoc dong y anh 2

Những loại thuốc được bán theo đơn bị YouTube cấm quảng cáo khi không có toa thuốc.

“Có nhiều loại mã giảm giá quảng cáo đang được bán trên thị trường. Trong đó, loại mã phổ biến nhất cho phép đơn vị quảng cáo chỉ phải trả 450.000 đồng khi chi tiêu 900.000 đồng”, Quang Châu, một chuyên gia Digital Marketing tại Đà Nẵng chia sẻ.

Theo ông Châu, chỉ cần sưu tầm nhiều mã quảng cáo này bằng việc đăng ký hàng loạt tài khoản, đơn vị quảng cáo sẽ có thêm ngân sách để phủ nội dung khắp các video.

“Bên cạnh đó, các mẫu quảng cáo đông y hướng tới nhóm người xem lớn tuổi, có nhu cầu sử dụng nên nền tảng YouTube TV sẽ được nhắm mục tiêu nhiều hơn”, ông Châu cho biết.

Để có được lòng tin từ người dùng, các video quảng cáo thuốc đông y thường được trình bày theo hình thức tin tức truyền hình.

Theo bà Đặng Thị Kim Chi, Thạc sĩ Truyền thông, có 3 dạng video ngụy trang truyền hình gồm làm giả thương hiệu nhà đài, làm giả hình thức và cắt ghép nội dung.

Cụ thể, ở loại đầu tiên, video sử dụng nội dung tự sản xuất sau đó gắn logo nhà đài. Loại thứ hai, chủ sở hữu video sẽ nhái lại hình thức của nhà đài nhưng sử dụng tên khác. Loại cuối cùng là tự tạo ra các nhà đài. Hiện một số quảng cáo thuốc đông y trên YouTube đang tự tạo các nhà đài riêng như DDTV, VCTC…

Theo Zing

Dân mạng rủ nhau ‘né’ quảng cáo ba đời sỏi thận

Dân mạng rủ nhau ‘né’ quảng cáo ba đời sỏi thận

Ức chế vì bị quảng cáo phản cảm trên YouTube làm phiền, dân mạng tìm đủ mọi cách để ‘né’ những quảng cáo khó chịu này.

Chủ đề : quảng cáoyoutube
 
List comment
 

Savvycom, công ty tư vấn chuyển đổi số và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm tại Việt Nam, và Insider, kỳ lân Martech với nền tảng cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng, đã ký kết hợp tác chiến lược.

 

Chuyến bay liên quan đến các nhân vật nổi tiếng, sự kiện quốc tế quan trọng được hàng trăm nghìn người theo dõi trực tiếp trên các ứng dụng như Flightradar24.

 

Sản phẩm đáp ứng các quy định của chính phủ và đạt tiêu chuẩn châu Âu, đủ điều kiện để chuẩn bị cung cấp chính thức ra thị trường.  

 

Hiện có khoảng 35.000 phương tiện dán cả 2 loại thẻ thu phí không dừng gây lãng phí và bất cập khi xe không qua được trạm.

 

Diễn ra trong tuần thứ 3 của tháng 8 với chủ đề “Chuyển đổi số tạo đà đẩy nhanh phát triển kinh tế xã hội”, Tuần lễ chuyển đổi số tỉnh Thừa Thiên Huế 2022 là một hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia 10/10.

 
 

Vào 9h30 ngày 10/08/2022, chuyên gia CMC Telecom cùng AWS và Apzon IRS sẽ chia sẻ cách các doanh nghiệp sản xuất hiện đại hàng đầu nâng cao hiệu quả hoạt động vận hành với SAP trên nền tảng AWS tại webinar “Cloud solution trends in Manufacturing'.

Trên nền tảng học trực tuyến mở đại trà tại onetouch.mic.gov.vn, Bộ TT&TT đã tổng hợp các tài liệu và đưa vào 1 khóa bồi dưỡng “Phổ cập kỹ năng số cộng đồng” dành cho các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng và người dân.

Zalo đang hứng bão dư luận từ việc thu phí người dùng, tuy nhiên một số ý kiến ủng hộ cho rằng nền tảng này cần cung cấp dịch vụ xứng đáng khí thu phí.

Theo nguồn tin của Reuters, Mỹ đang cân nhắc hạn chế bán thiết bị sản xuất chip của Mỹ cho các nhà sản xuất chip nhớ tại Trung Quốc.  

Nguyên mẫu máy tính Apple 1 – Apple Computer A từng thuộc sở hữu của cố CEO Steve Jobs đang được bán đấu giá. Và số tiền tối thiểu để có thể mua...

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123