Ngày 12/10, Hội thảo chuyên đề: “Tương lai Fintech trong mối quan hệ hợp tác với ngân hàng và các xu thế công nghệ mới” vừa được tổ chức tại Hà Nội. Sự kiện nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Smart Banking 2022. 

Tại sự kiện, các chuyên gia đã tập trung chia sẻ về các xu thế và giải pháp mới trong bối cảnh các ngân hàng đang chú trọng hơn việc hợp tác với các công ty Fintech nhằm tạo ra các dịch vụ tài chính thuận lợi, hiệu quả, giảm chi phí cho khách hàng.

Hội thảo “Tương lai Fintech trong mối quan hệ hợp tác với ngân hàng và các xu thế công nghệ mới” vừa tổ chức tại Hà Nội. Ảnh: Trọng Đạt

Theo ông Dilip Krishman – Giám đốc thực hành chuyển đổi kỹ thuật số (Bộ phận Dữ liệu và Dịch vụ MasterCard), hệ sinh thái ngân hàng đang thay đổi. Những thói quen mới của người dùng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ sinh thái ngân hàng. 

Trong hành trình số, sẽ có một lực lượng cạnh tranh mới, đó là các công ty Fintech - những doanh nghiệp trước đây vốn không hề liên quan đến dịch vụ tài chính nhưng giờ đây lại tham gia vào lĩnh vực này.

Chia sẻ về mối quan hệ giữa 2 lực lượng này, ông Krishman cho rằng, do sở hữu ưu thế về công nghệ, các công ty Fintech có thể giảm thiểu chi phí hoạt động, đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu với cơ sở hạ tầng dữ liệu đám mây. Chi phí cung cấp dịch vụ cũng rẻ hơn so với các ngân hàng truyền thống. 

Thách thức của công ty Fintech là vấn đề lợi nhuận bởi họ không có mô hình kinh doanh rõ ràng, phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý. Bên cạnh đó, các sản phẩm, dịch vụ của các công ty Fintech không đa dạng do không thể cung cấp các dịch vụ thế chấp, tín chấp, bảo hiểm,...

Ông Dilip Krishman – Giám đốc thực hành chuyển đổi kỹ thuật số (Bộ phận Dữ liệu và Dịch vụ MasterCard). Ảnh: Trọng Đạt

Ở chiều ngược lại, các ngân hàng truyền thống có ưu điểm nhờ sở hữu thương hiệu mạnh và lâu đời, cùng với đó là lượng dữ liệu lớn. Tuy nhiên, các ngân hàng truyền thống thường chậm thay đổi do nhiều quy định ràng buộc. Trong khi đó, các công ty Fintech có thể thay đổi khá nhanh do được hỗ trợ bởi các công nghệ hiện đại, không phải vận hành hệ thống cồng kềnh.

Với vai trò lãnh đạo ngân hàng số Cake by VPBank - một công ty Fintech mới nổi trên thị trường, ông Nguyễn Hữu Quang cho rằng, sự kết hợp giữa ngân hàng truyền thống và các công ty công nghệ là cách giúp người dùng tiếp cận các dịch vụ tài chính với chi phí rẻ nhất.

Khảo sát của đơn vị này cho thấy, người dùng muốn có trải nghiệm tốt, quy trình đơn giản khi sử dụng dịch vụ ngân hàng. Họ không muốn cán bộ ngân hàng tới tận nhà xác minh thực địa, hay gọi điện đến cơ quan nơi họ làm việc để hỏi thông tin. 

Điều quan trọng nhất, ngân hàng phải tạo được sự tin tưởng để họ gửi tiền vào đó và sử dụng các dịch vụ tài chính một cách an toàn. Tất cả những nhu cầu trên đều có thể giải quyết bằng công nghệ. 

Ông Nguyễn Hữu Quang - lãnh đạo ngân hàng số Cake by VPBank. Ảnh: Trọng Đạt

Lấy dẫn chứng, ông Quang chia sẻ về mối quan hệ giữa Cake và dịch vụ gọi xe Be. Sự kết hợp này giúp các tài xế gọi xe công nghệ có thể dễ dàng thiết lập khoản vay. Trước đây, là nhóm đối tượng có thu nhập không ổn định, các tài xế thường phải sử dụng các app tín dụng đen do rất khó đánh giá điểm tín dụng. 

Với sự kết hợp giữa 2 doanh nghiệp này, Cake dễ dàng nắm được thông tin về thu nhập, và định danh tài xế, do vậy, công ty Fintech này có thể hình thành hệ thống đánh giá điểm tín dụng để xử lý khoản vay nhanh chóng. 

Các tài xế có thể được vay nóng 5 -10 triệu đồng một cách dễ dàng. Ở chiều ngược lại, những người sử dụng dịch vụ gọi xe của Be có thể thanh toán bằng dịch vụ của Cake khi gọi xe với mức phí rẻ hơn. Đây chính là minh chứng cho sự hợp tác hiệu quả giữa mô hình ngân hàng chuyển đổi số và công ty công nghệ. 

Trọng Đạt