Như VietNamNet đã thông tin, từ ngày 22/4, thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử - VNeID bắt đầu được triển khai thí điểm tại Hà Nội và Thừa Thiên Huế, với đối tượng là người dân thường trú tại thành phố Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế có tài khoản định danh điện tử mức độ 2. 

Việc cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, bên cạnh phương thức yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp qua hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Hà Nội tại địa chỉ dichvucong.hanoi.gov.vn hay của Thừa Thiên Huế tại trang dichvucong.thuathienhue.gov.vn

W-cap-phieu-ly-lich-tu-phap-3-1-1.jpg
Tại Trung tâm hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế, 2 ngày qua, địa phương này đều bố trí nhân sự hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID. Ảnh: V.Sỹ

Trong 2 tháng thí điểm kéo dài đến hết ngày 22/6, người dân tại 2 địa phương có thể yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID mọi lúc, mọi nơi qua điện thoại thông minh, thanh toán trực tuyến không cần đến trực tiếp cơ quan có thẩm quyền. Người dân đã đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID còn có thể theo dõi được trạng thái xử lý hồ sơ, tải được kết quả phiếu lý lịch tư pháp về thiết bị điện tử. 

Các Sở Tư pháp Hà Nội và Thừa Thiên Huế đều nêu rõ, kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp bản điện tử sẽ được mặc định trả về tài khoản của công dân trên ứng dụng VNeID, Cổng Dịch vụ công Quốc gia (dichvucong.gov.vn) cùng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của địa phương. Trường hợp có nhu cầu nhận kết quả phiếu lý lịch tư pháp bản giấy, người dân sẽ được trả kết quả tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc nhận trực tiếp tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế/ bộ phận một cửa Sở Tư pháp thành phố Hà Nội.

Phiếu lý lịch tư pháp được cấp cho người dân là bản điện tử được ký số bởi người có thẩm quyền và ký số của Sở Tư pháp. Phiếu này có giá trị pháp lý như bản gốc phiếu lý lịch tư pháp bản giấy. Người dân có thể sử dụng phiếu lý lịch tư pháp bản điện tử để thực hiện các thủ tục hành chính khác.

Để thuận tiện cho người dân trong việc thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID, ngoài việc bố trí nhân sự trực tiếp hướng dẫn tại bộ phận một cửa, trung tâm hành chính công, cả Hà Nội và Thừa Thiên Huế đều đã xây dựng tài liệu hướng dẫn việc đăng ký cấp phiếu, xem trạng thái hồ sơ và nhận kết quả của thủ tục hành chính được thí điểm triển khai theo phương thức mới này.

Dưới đây là hướng dẫn đã được Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế biên soạn lại từ hướng dẫn của Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - C06 (Bộ Công an) theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu:

huong dan dang ky cap phieu ly lich tu phap new 1.jpg