Tập đoàn Hyundai đã tiết lộ kế hoạch lắp ráp mẫu xe thuần điện tại Việt Nam từ giữa năm sau khi liên doanh của TC Group và Hyundai khánh thành nhà máy sản xuất thứ 2 ở Ninh Bình. 

Nhà máy Hyundai Thành Công Việt Nam thứ 2 sẽ sản xuất xe điện vào năm sau

Mẫu xe điện đầu tiên của Hyundai lắp ráp có thể là Ioniq 5 và dự kiến sẽ được sản xuất ở nhà máy mới vào khoảng giữa năm sau. Nhà máy này vừa được khánh thành với công suất thiết kế 100.000 xe/năm, giúp nâng cao năng lực sản xuất của hãng tại Việt Nam lên 180.000 xe/năm, đáp ứng tốt nhu cầu trong nước cũng như hướng đến xuất khẩu sang các nước trong khu vực.

Trước khi lắp ráp xe điện, nhà máy lắp ráp thứ 2 của liên doanh này sẽ sản xuất bản hybrid của mẫu SUV Hyundai Santa Fe. Điều này cho thấy năng lực lắp ráp của nhà máy mới ở Việt Nam khi được đầu tư nhiều công nghệ hiện đại với các dây chuyền ở xưởng hàn, xưởng sơn đều được tối đa hoá robot và tự động hoá. Xưởng lắp ráp được quản lý dữ liệu theo thời gian thực.

Toàn bộ hệ dữ liệu về sản xuất, kiểm soát chất lượng được quản lí bằng thời gian thực, kết nối với hệ thống kiểm soát chất lượng của Hyundai toàn cầu. Điều này khiến lãnh đạo tập tự tin với kế hoạch lắp ráp mẫu xe điện đầu tiên của hãng ở Việt Nam.

Các nhà máy sản xuất ô tô thông minh ở Việt Nam

Theo Chủ tịch TC Group ông Nguyễn Anh Tuấn, nhà máy này đầu tư nhiều công nghệ hiện đại và hướng đến mô hình nhà máy thông minh. Đây được xem là bước tiến mới trong việc nâng cao năng lực sản xuất và cung ứng các dòng xe Hyundai, đồng thời hiện thực hóa chiến lược phát triển chung của hai tập đoàn cũng như đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Dù đã bắt đầu giới thiệu các mẫu xe xanh đến người dùng trong nước nhưng các hãng xe còn “bỏ ngỏ” kế hoạch sản xuất xe điện ở Việt Nam. Điều khiến các hãng xe chưa "mặn mà" với việc đầu tư sản xuất xe điện bởi dung lượng thị trường còn thấp và xe điện vẫn chưa được nhiều người dùng lựa chọn. Cùng với đó là việc chậm phát triển cơ sở hạ tầng. 

Xe điện VinFast xuất xưởng đến thị trường Mỹ, châu Âu

Hiện mới chỉ có VinFast sản xuất xe điện ở nhà máy nội địa. Hồi tháng 9, nhà máy VinFast Hải Phòng đã mở cửa cho báo giới tham quan dây chuyền sản xuất ô tô điện, khi mẫu xe đầu tiên VF8 hoàn thiện và rời dây chuyền để xuất khẩu. Xe điện VinFast sản xuất ở tổ hợp nhà máy hiện đại, có tỷ lệ tự động hoá cao với xưởng thân vỏ 98% tự động, xưởng động cơ 90% tự động với công suất 3.000 xe buýt điện, 250.000 ô tô điện mỗi năm ở giai đoạn 1. Tại nhà máy này, nhiều mẫu xe điện khác cũng sẽ đến tay người dùng trong thời gian ngắn nữa.

Kế hoạch lắp ráp xe điện của Hyundai không chỉ góp phần thúc đẩy thị trường xe điện được cho là tiềm năng, mà còn mở ra triển vọng lớn khi có thêm thương hiệu lớn có kế hoạch sản xuất xe điện ở Việt Nam. 

HIện, Chính phủ đang đưa ra các chính sách ưu đãi thuế để thúc đẩy các dòng xe điện khí hóa, trong đó tập trung vào xe thuần điện. Các chính sách được kỳ vọng có thể thúc đẩy thị trường nếu song hành cùng chiến lược phát triển hạ tầng. Khi thị trường phát triển, sản xuất ô tô cũng sẽ được thay đổi khi có thể thu hút các nhà đầu tư tập trung cho sản xuất.