Thái Lan đẩy nhanh quá trình điện hóa, tham vọng thành trung tâm sản xuất xe điện toàn cầu

Dù Chính phủ Thái Lan đã đẩy sớm kế hoạch sản xuất xe điện, nhưng các thành viên thuộc Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan còn muốn kế hoạch này diễn ra nhanh hơn.

Thái Lan đẩy nhanh quá trình điện hóa, tham vọng thành trung tâm sản xuất xe điện toàn cầu
Thái Lan đặt kế hoạch trở thành trung tâm sản xuất xe điện toàn cầu (Ảnh: Bangkokpost) 

Hầu hết các giám đốc điều hành thuộc Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI) muốn chính phủ đạt được mục tiêu sản xuất xe điện (EV) trước năm 2025, bất chấp động thái mới nhất của Thái Lan trước đó là điều chỉnh kế hoạch sản xuất nhiều xe điện hơn so với kế hoạch ban đầu.

Tháng trước, Ủy ban Xe thế hệ mới Quốc gia đã thông qua đề xuất của khu vực tư nhân nhằm đẩy nhanh kế hoạch sản xuất xe điện, đặt mục tiêu mỗi chiếc xe điện bán ra tại Thái Lan được sản xuất trong nước vào năm 2035, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch ban đầu.

Kế hoạch táo bạo của Thái Lan cũng đặt ra mục tiêu xe điện chiếm 50% tổng số đăng ký ô tô mới vào cuối thập kỷ này, tức là tăng so với 30% trước đây.

Ngành công nghiệp ô tô là một trong những ngành quan trọng nhất của Thái Lan. Nó đóng góp vào khoảng 10% nền kinh tế, sử dụng 850.000 công nhân và hỗ trợ các ngành công nghiệp từ sắt thép đến hóa dầu và nhựa. Khoảng một nửa số ô tô sản xuất tại Thái Lan được xuất khẩu sang các nước như Philippines, Indonesia, Malaysia và Việt Nam.

Hiện quốc gia này đã đặt ra mục tiêu loại bỏ ô tô động cơ đốt trong. Bước tiếp theo của chính phủ là tạo điều kiện cho quá trình chuyển đổi đó, bằng cách đưa ra các ưu đãi về thuế, xây dựng cơ sở hạ tầng phù hợp và phát triển các quy định thúc đẩy sản xuất xe điện.

Yossapong Laoonual, Chủ tịch danh dự của Hiệp hội Xe điện Thái Lan từng cho biết: “Nếu chúng ta để quá trình áp dụng xe điện diễn ra một cách tự nhiên, có thể sẽ mất quá nhiều thời gian. Việc đặt ra một mục tiêu rõ ràng sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư hơn".

Theo kế hoạch mới, Thái Lan sẽ sản xuất 1,051 triệu EV vào năm 2025. Trong đó bao gồm 400.000 ô tô và xe bán tải, 620.000 xe máy và 31.000 xe buýt và xe tải, Chủ tịch FTI Supant Mongkolsuthree cho biết.

Thế nhưng, trong số 200 giám đốc điều hành thuộc FTI, có tới 47% cho rằng, họ muốn thấy Thái Lan đạt được mục tiêu này sớm hơn năm 2025, Wirat Uanarumit, Phó chủ tịch FTI cho biết, trong một cuộc khảo sát vừa qua.

 

Khoảng 31,5% đồng ý với mục tiêu năm 2025 và chỉ 10,5% muốn trì hoãn mục tiêu này thêm 5-10 năm nữa, Wirat Uanarumit nói.

Những người được hỏi tin rằng, nếu Thái Lan giải quyết được ba vấn đề đang cản trở sự chuyển dịch sang di chuyển bằng điện, thì sẽ có nhiều người được khuyến khích sử dụng xe điện hơn.

Có đến 78,5% muốn xem giá xe điện và dịch vụ bảo dưỡng hợp lý hơn. 75% tìm kiếm nhiều trạm sạc EV hơn trong khi 56% muốn thuận tiện hơn trong việc sạc xe điện và pin hỗ trợ lái xe đường dài.

Theo kết quả nghiên cứu, Chính phủ có thể giúp đẩy nhanh kế hoạch sản xuất xe điện bằng cách điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt dựa trên lượng khí thải CO2 từ ô tô mới (76,5%), thiết lập tỷ lệ điện phù hợp cho người lái xe ô tô điện (59,5%) và thuế suất hỗ trợ sử dụng xe điện (55,5%).

Bất chấp sự ủng hộ của các thành viên điều hành FTI đối với việc sản xuất xe điện tại địa phương, 62,5% nhấn mạnh chính phủ cần giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ trong chuỗi cung ứng động cơ đốt trong (ICE) vì hàng nghìn bộ phận ICE sẽ không còn được sử dụng trong các nhà máy lắp ráp xe điện.

Ông Supant ca ngợi mục tiêu xe điện mới đầy táo bạo và cho rằng, nó sẽ giúp hiện thực hóa tầm nhìn đưa Thái Lan - nơi được mệnh danh là "Detroit của châu Á" sẽ trở thành cơ sở sản xuất xe điện toàn cầu trong vòng 15 năm.

Hoàng Nam 

Porsche lạc quan về triển vọng xe điện ở Việt Nam

Porsche lạc quan về triển vọng xe điện ở Việt Nam

Còn nhiều thách thức nhưng xe điện được xem là thị trường mới đầy triển vọng, nhất là khi các hãng xe đang có những động thái chuẩn bị cho quá trình điện hóa.

Chủ đề : xe điện
 
List comment
 
Nissan Almera có gì để cạnh tranh với Toyota Vios, Hyundai Accent?
icon

Thiết kế đẹp hơn thế hệ tiền nhiệm, có nhiều trang bị đầu tiên trong phân khúc, nhưng giá bán của Nissan Almera được cho là chưa thể mang lợi thế cho mẫu xe mới này, khi cạnh tranh với các đối thủ khó nhằn như Toyota Vios hay Hyundai Accent.

 
Nóng cuộc đua giá pin xe điện toàn cầu
icon

Các nhà sản xuất pin xe điện Trung Quốc và Nhật Bản cải thiện khả năng cạnh tranh bằng các sản phẩm giá rẻ. Cuộc đua trên thị trường pin xe điện toàn cầu tiếp tục căng thẳng.  

 
Triệu hồi gần 600 xe Volvo ở Việt Nam vì lỗi bơm xăng
icon

Gần 600 chiếc thuộc nhiều dòng xe của Volvo tại Việt Nam thuộc diện triệu hồi vì lỗi bơm xăng.

 
Dolce by Wyndham Ha Noi Golden Lake Hotel lựa chọn giải pháp DZS FiberLan cho khách sạn hạng sang 6 sao
icon

Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake Hotel đang triển khai các biện pháp vừa đảm bảo tiết kiệm chi phí vừa an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm cho khách hàng. Một trong số đó là triển khai giải pháp DZS FiberLAN.

 
Siêu ưu đãi chào thu cho khách hàng mua Wigo phiên bản mới
icon

Toyota Wigo phiên bản mới được nâng cấp hệ thống giải trí với màn hình cảm ứng kết nối điện thoại thông minh, đi kèm gói ưu đãi có tổng giá trị đến 20 triệu đồng.

 
 
Toyota Rush 2021 nâng cấp hệ thống giải trí, tặng bảo hiểm Vàng
icon

Mẫu xe Rush được Toyota Việt Nam nâng cấp hệ thống giải trí, đi kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng.

Honda Việt Nam triệu hồi xe phân khối lớn CBR1000RR-R
icon

Mẫu xe môtô phân khối lớn Honda CBR1000RR-R phải triệu hồi ở Việt Nam do lỗi ở giảm xóc sau.

Người dùng nói gì về VinFast sau hai năm gia nhập thị trường ô tô?
icon

Chỉ sau hai năm, VinFast đã thu hút và tạo ra một cộng đồng khách hàng đáng mơ ước với 80 hội nhóm trên mạng xã hội cùng khoảng gần 900.000 thành viên. Điều gì ở VinFast đã chiếm trọn trái tim của người dùng Việt đến vậy?

Hãng lớn mạnh tay giảm giá, thị trường ô tô Việt vẫn sụt giảm trong tháng 6/2021
icon

Các chương trình giảm giá, ưu đãi liên tục được tung ra, giá xe giảm hàng trăm triệu đồng, nhưng lượng xe bán ra thị trường trong tháng 6/2021 vẫn tiếp tục giảm sút.

Top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam: VinFast 'đánh bại' cả Toyota Vios, Hyundai Accent
icon

Chính sách bán hàng với mức giá xuống thấp chưa từng có đã giúp VinFast Fadil vượt qua cả hai đối thủ sừng sỏ là Toyota Vios và Hyundai Accent để trở thành mẫu xe ăn khách nhất nửa đầu năm 2021.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123