Nhiều doanh nghiệp Nhật đang kiếm bộn tiền nhờ 'công nghệ' làm mát khẩu trang

Người dân Nhật Bản đang lo sợ hai thứ sẽ gia tăng đồng thời vào mùa hè này: nhiệt độ và số lượng ca mắc Covid-19. May mắn thay, các nhà sản xuất sáng tạo của đất nước này đã tìm ra câu trả lời cho cả hai.

Từ bình xịt bạc hà cho đến khẩu trang mát lạnh, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang "ăn nên làm ra" vào thời điểm cái nóng mùa hè đầy khắc nghiệt khiến cho người dân càng cảm thấy khó ở trong giai đoạn đại dịch. Với tâm lý có thể giảm nguy cơ sốc nhiệt, nhiều khách hàng sẵn sàng chi tiền cho bất cứ thứ gì có thể làm cho khẩu trang của họ dễ chịu hơn khi sử dụng trong lúc nhiệt độ ngày càng tăng cao.

Big Bio, một nhà phát triển và sản xuất các mặt hàng gia dụng, đã nắm bắt cơ hội này vào tháng trước khi bắt đầu bán các bình xịt làm mát cho khẩu trang. Theo như công bố của công ty, chất lỏng trong chai 50ml có chứa tinh dầu bạc hà, có thể hạ nhiệt độ của khẩu trang xuống khoảng 8 độ C, nhưng người dùng sẽ phải xịt sản phẩm cứ mỗi 15 phút để mang lại hiệu quả tối đa. Big Bio dự kiến sẽ sản xuất 40.000 chai vào mùa hè này nhưng trước đó đã kịp bán được hơn 30.000 sản phẩm.

Một loại bình xịt khác do Kitami Hakka Tsusho, một công ty có trụ sở tại Hokkaido sản xuất, cũng đang là một món hàng hot tại thị trường Nhật Bản. Loại bình xịt có gốc bạc hà này đang được người tiêu dùng săn đón trên mạng với nhu cầu làm mát khẩu trang của họ.

Đại diện của công ty cho biết "doanh số của các sản phẩm dầu bạc hà đã tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba lần so với năm ngoái". Kitami đang tăng sản lượng lên 10.000 sản phẩm một ngày, hơn gấp 3 lần số lượng thông thường.

Những tuần gần đây, mùa mưa thường bắt đầu vào khoảng tháng 6 và kéo dài đến giữa tháng 7 đã dần kết thúc tại nhiều vùng của Nhật Bản. Nhiệt độ trên đất nước này cũng dần tăng lên. Hôm thứ Tư vừa qua, 60% các tỉnh ghi nhận nền nhiệt trên 30 độ C.

Bất chấp độ ẩm và cái nóng như thiêu đốt, nhiều người dân vẫn quyết tâm tiếp tục đeo khẩu trang trong bối cảnh lo ngại về một làn sóng bùng phát dịch Covid-19 thứ hai.

Một số nhà sản xuất quần áo thể thao cũng nhanh chóng ra mắt các loại khẩu trang được làm từ chất liệu mát mẻ hoặc có những chức năng làm mát khác.

 

Nhà sản xuất dụng cụ thể thao Yonex đã trình làng sản phẩm khẩu trang trong sợi vải có chứa chất xylitol nguồn gốc từ thực vật, có tác dụng hấp thụ nhiệt để chống lại độ ẩm như từ mồ hôi và mang lại cho người dùng cảm giác mát lạnh. Yonex đã bán được hơn 90.000 chiếc khẩu trang và người đại diện của công ty cho biết "đã phải đối mặt với nhu cầu vô cùng lớn và đang có kế hoạch gia tăng sản lượng".

Một nhà sản xuất đồ thể thao khác là Descente đã hợp tác với nhà sản xuất thiết bị điện tử Sharp để tạo ra một miếng bảo vệ mặt có hai ngăn bên trong có thể chứa túi chườm mát. Nó được thiết kế để làm mát nhiệt độ các mạch máu ở má xuống 12 độ C. Descente nói rằng đây "được coi là nhiệt độ thích hợp để ngăn chặn sự gia tăng nhiệt độ cơ thể". Hiệu quả làm mát sẽ kéo dài khoảng 20 phút.

Theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi nhà sản xuất thiết bị chăm sóc sức khỏe Tanita, 75% người dân Nhật Bản được hỏi cho biết họ sẽ tiếp tục đeo khẩu trang vào mùa hè, 61% cho biết họ sẽ đeo khẩu trang ngay cả trong những ngày cực kỳ nóng bức và 42% nói rằng họ sẽ đeo chúng ngay cả khi đang chạy bộ hoặc tập thể thao.

Tuy vậy, các chuyên gia cho biết không có bằng chứng nào cho thấy việc sử dụng các sản phẩm này có thể ngăn ngừa sốc nhiệt.

Kazunari Onishi, phó giáo sư tại Đại học Quốc tế Saint Luke, Tokyo, cho biết: "Cách tiếp cận cơ bản để ngăn ngừa say nắng là giữ cơ thể đủ nước bằng cách uống nước và nạp thêm một ít muối, cũng như duy trì điều hòa nhiệt độ cơ thể. Mọi người nên nhớ rằng không có loại khẩu trang nào toàn năng đến mức có thể chống cả lây vi khuẩn và ngăn ngừa sốc nhiệt cùng lúc. Tốt nhất là đeo khẩu trang một cách thích hợp, tùy thuộc vào môi trường", ông nói.

(Theo VnReview, Nikkei)

Những loại khẩu trang công nghệ cao của tương lai

Những loại khẩu trang công nghệ cao của tương lai

Không chỉ đơn thuần là những loại vải hay màng lọc chống bụi mịn hoặc virus, các nhà sản xuất trên toàn thế giới đã bắt đầu cuộc chạy đua cho ra đời những loại khẩu trang công nghệ cao dành cho tương lai.

Chủ đề : khẩu trang
 
List comment
 

Dù chỉ có 6 chỗ ngủ, Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đang chứa đến 11 phi hành gia.

 

Một biển quảng cáo xuất hiện trước trụ sở SpaceX để phản đối kế hoạch “thôn tính” Hỏa tinh của tỷ phú Elon Musk.

 

Hãy tưởng tượng khung cảnh ngoài đường phố tại nơi bạn sinh sống nếu không có những đường dây điện chằng chịt nhưng các hộ gia đình vẫn sáng đèn.

 

Chiếc smartphone bạn đang sử dụng nhiều khi còn tích hợp con chip xử lý tiên tiến hơn cả con chip điều khiển trực thăng Ingenuity được NASA mang lên Sao Hỏa.

 

Ngay trước thời điểm phóng tàu, người ta mới phát hiện ra trên bộ đồ vũ trụ SK-1 không có dấu hiệu nào để nhận biết rằng Yuri Gagarin 'là người mình', nên rất có thể sẽ bị nhầm là gián điệp và có thể phải ngồi tù 10 năm.

 
 

SpaceX đã đánh bại đối thủ Blue Origin để giành được hợp đồng trị giá 2,9 tỷ USD này.

Bạn vẫn còn cái bút hoặc bàn tay của mình chứ? Rồi, hãy giơ chúng lên trước mặt, khóa nét vào đó và bắt đầu lắc đầu, lên xuống và qua trái qua phải. Bạn có thấy cái bút hoặc bàn tay bị nhòe đi không?

Rafael Yuste, một nhà khoa học thần kinh tại Đại học Columbia (New York – Mỹ) phát hiện ra có thể kích hoạt một số tế bào thần kinh trong vỏ não thị giác của chuột để cho nó thấy ảo giác.

Các trạm năng lượng Mặt Trời trong không gian đang biến một giấc mơ xa vời thành một triển vọng công nghệ thực tế. Mỹ, Trung Quốc cùng nhiều quốc gia khác đang gia tăng nỗ lực cạnh tranh trong lĩnh vực đầy tiềm năng này.

Đổi lại, nhiếp ảnh gia Garðar Ólafs đã thu được những thước phim tuyệt đẹp về sự kiện hiếm gặp.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123