SpaceX giành được hợp đồng độc quyền đưa người lên Mặt Trăng cho NASA

SpaceX đã đánh bại đối thủ Blue Origin để giành được hợp đồng trị giá 2,9 tỷ USD này.

SpaceX vừa giành được một cột mốc mới khi được NASA chọn làm hãng đưa con người lên Mặt Trăng theo sứ mệnh Artemis. Đây là lần đầu tiên con người quay trở lại Mặt Trăng sau khi chương trình Apollo khép lại vào năm 1972. Theo báo cáo của The Washington Post, hợp đồng này có giá trị khoảng 2,9 tỷ USD.

Theo hợp đồng này, 4 phi hành gia sẽ được phóng lên trên tàu vũ trụ Orion và từ đó 2 người sẽ được chuyển sang tàu đổ bộ mặt trăng của SpaceX. Các phi hành gia này sẽ có một tuần để khám phá bề mặt Mặt Trăng và sau đó quay lại tàu đổ bộ và hướng trở về Orion. Cho dù vậy, SpaceX sẽ phải thực hiện được một chuyến bay không người lái cho tàu đổ bổ trước khi các phi hành gia được lên đó.

SpaceX giành được hợp đồng độc quyền đưa người lên Mặt Trăng cho NASA - Ảnh 1.

Có 3 ứng viên chính cho dự án này, bao gồm cả Blue Origin của tỷ phú Jeff Bezos và Dynetics, một nhà thầu quốc phòng. Ban đầu NASA dự định sẽ chọn ra 2 hãng để thực hiện hợp đồng này nhằm gia tăng tính cạnh tranh và đảm bảo rằng có nhiều lựa chọn trong trường hợp một nhà cung cấp không thể thực hiện được đề xuất của mình.

Nhưng quyết định cuối cùng của họ là đặt toàn bộ niềm tin vào SpaceX.

Công ty giành được chiến thắng này với Starship cho sứ mệnh Artemis. Cho dù SpaceX đã gặp phải nhiều vấn đề với tàu vũ trụ tái sử dụng trong quá trình thử nghiệm (mọi nguyên mẫu đều bị rơi hoặc nổ), nhưng dường như NASA vẫn tự tin rằng công ty sẽ làm tốt lời hứa của mình. SpaceX vẫn đang lên kế hoạch đưa tàu Starship vào quỹ đạo cuối năm nay.

Hợp đồng này là một chiến thắng lớn nữa giành cho SpaceX. Hãng này đã hợp tác với NASA để đưa các phi hành gia lên trạm vũ trụ ISS và sắp tới sẽ là một sứ mệnh khác vào ngày 22 tháng Tư tới.

Thông qua chương trình Artemis, NASA đang lên kế hoạch lần đầu đưa phụ nữ và người da màu đặt chân lên bề mặt Mặt Trăng và danh sách các phi hành gia đã được đưa ra giới thiệu vào năm ngoái. Ban đầu chương trình này dự kiến sẽ đưa các phi hành gia lên Mặt Trăng vào năm 2024, nhưng sau khi đánh giá lại NASA cho biết, họ không đủ kinh phí để thực hiện chương trình này vào thời hạn trên.

(Theo Pháp luật & Bạn đọc, The Verge)

Tỷ phú Nhật sẽ đưa 8 khách mời lên Mặt trăng bằng tên lửa của SpaceX

Ngày 2/3, tỷ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa thông báo rằng ông sẽ chọn tám thành viên của công chúng để tham gia cùng trong chuyến du hành vòng quanh mặt trăng bằng tên lửa Starship của SpaceX vào năm 2023.

Chủ đề : spacexnasa

Dù chỉ có 6 chỗ ngủ, Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đang chứa đến 11 phi hành gia.

Một biển quảng cáo xuất hiện trước trụ sở SpaceX để phản đối kế hoạch “thôn tính” Hỏa tinh của tỷ phú Elon Musk.

Hãy tưởng tượng khung cảnh ngoài đường phố tại nơi bạn sinh sống nếu không có những đường dây điện chằng chịt nhưng các hộ gia đình vẫn sáng đèn.

Chiếc smartphone bạn đang sử dụng nhiều khi còn tích hợp con chip xử lý tiên tiến hơn cả con chip điều khiển trực thăng Ingenuity được NASA mang lên Sao Hỏa.

Ngay trước thời điểm phóng tàu, người ta mới phát hiện ra trên bộ đồ vũ trụ SK-1 không có dấu hiệu nào để nhận biết rằng Yuri Gagarin 'là người mình', nên rất có thể sẽ bị nhầm là gián điệp và có thể phải ngồi tù 10 năm.

Bạn vẫn còn cái bút hoặc bàn tay của mình chứ? Rồi, hãy giơ chúng lên trước mặt, khóa nét vào đó và bắt đầu lắc đầu, lên xuống và qua trái qua phải. Bạn có thấy cái bút hoặc bàn tay bị nhòe đi không?

Rafael Yuste, một nhà khoa học thần kinh tại Đại học Columbia (New York – Mỹ) phát hiện ra có thể kích hoạt một số tế bào thần kinh trong vỏ não thị giác của chuột để cho nó thấy ảo giác.

Các trạm năng lượng Mặt Trời trong không gian đang biến một giấc mơ xa vời thành một triển vọng công nghệ thực tế. Mỹ, Trung Quốc cùng nhiều quốc gia khác đang gia tăng nỗ lực cạnh tranh trong lĩnh vực đầy tiềm năng này.

Đổi lại, nhiếp ảnh gia Garðar Ólafs đã thu được những thước phim tuyệt đẹp về sự kiện hiếm gặp.

Giá Iridium đã tăng 131% kể từ đầu tháng 1, vượt xa mức tăng 85% của Bitcoin.