Grab Việt Nam: Tổng cục Thuế không nhất quán trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế giá trị gia tăng

Grab Việt Nam cho biết, buổi làm việc của doanh nghiệp này với cơ quan thuế ngày 9/12 đã không đạt được một kết quả tích cực nào, trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế GTGT theo quy định mới của Nghị định 126.

Grab Việt Nam: Tổng cục Thuế không nhất quán trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế giá trị gia tăng
Grab Việt Nam: Tổng cục Thuế đã không nhất quán trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế. Ảnh: Anh Hùng

Tối 9/12, Grab Việt Nam đã có những phản hồi với ICTnews những thông tin đầu tiên sau buổi làm việc với đại diện Tổng cục thuế tại Hà Nội, về những vướng mắc trong Nghị định 126.

"Chúng tôi hết sức thất vọng, bởi kết quả làm việc đã không đạt được một kết quả tích cực nào. Tổng cục Thuế đã không nhất quán trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT). Chúng tôi rất bức xúc về yêu cầu của Tổng cục Thuế muốn tăng mức thu thuế đối với doanh thu của đối tác tài xế từ 3% lên 10%, dù biết rằng các đối tác tài xế này không có khả năng khấu trừ GTGT đầu vào, nhưng Tổng cục Thuế không có sự giải thích rõ ràng, mà dựa vào những luận điểm rất không nhất quán”, phía Grab Việt Nam cho biết.

Hai điểm được Grab đưa ra cụ thể là: “Tổng cục Thuế hôm nay tự khẳng định rằng, tài xế xe ôm công nghệ là người lao động của Grab và không phải chịu thuế GTGT cho khoản doanh thu của mình. Tuy nhiên, trước đây (theo Công văn 384/TCT-TNCN ngày 08/02/2017), Tổng cục Thuế đã hướng dẫn rằng khoản doanh thu từ hoạt động hợp tác kinh doanh phải được phân định cho hai chủ thể: Phần doanh thu của Grab phải chịu thuế GTGT 10%; còn phần doanh thu của đối tác tài xế xe hai bánh phải chịu mức thuế 3% theo phương pháp tính thuế trực tiếp áp dụng đối với cá nhân kinh doanh. Văn bản này của Tổng cục Thuế đã phân loại tài xế xe hai bánh là cá nhân kinh doanh và là Người nộp thuế theo Điều 4 Luật Thuế GTGT”.

Theo quy định của Nghị định 126, doanh nghiệp có trách nhiệm kê khai và nộp thuế GTGT trên toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh theo mức chung của tổ chức là 10%.

“Chúng tôi cũng hiểu rằng, Nghị định 126 nói trên chỉ điều chỉnh thủ tục và phương pháp kê khai, nộp thuế; còn việc xác định những đối tượng nào phải nộp thuế, người nộp thuế - chịu thuế GTGT, thì phải căn cứ vào Luật thuế GTGT”, đại diện Grab Việt Nam chia sẻ. Đồng thời, doanh nghiệp này cũng cho biết: “Chúng tôi rất quan ngại rằng, cách giải thích của Tổng cục Thuế về việc công ty Grab phải chịu hoàn toàn nghĩa vụ nộp thuế với tư cách là người nộp thuế cho toàn bộ doanh thu, bao gồm cả phần doanh thu của đối tác tài xế là không phù hợp với Luật thuế GTGT”.

 

Đại diện Grab cũng cho biết, sẽ tiếp tục tuân thủ chặt chẽ Nghị định 126, Luật Thuế GTGT, Luật Quản lý thuế và các công văn hướng dẫn của cơ quan thuế. Tuy nhiên, doanh nghiệp này cũng gửi văn bản đến các cơ quan quản lý để chờ được hướng dẫn rõ ràng hơn từ cơ quan thuế.

Về phía cơ quan thuế, đại diện Tổng cục Thuế khẳng định Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ thuế đối với các đối tác tài xế của Grab. Grab Việt Nam hiện cũng đang phải đối mặt với cuộc đình công trên diện rộng của các đối tác tài xế, nhất là các tài xế xe hai bánh GrabBike, khi cho rằng mức khấu trừ mới của Grab là không công bằng với các tài xế.

Ngày mai, lãnh đạo Grab Việt Nam sẽ có buổi đối thoại trực tiếp với các tài xế để giải đáp thắc mắc xung quanh mức khấu trừ mới do ảnh hưởng của Nghị định 126 và các vấn đề liên quan. ICTnews sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Duy Vũ

Chủ đề : grab
 
List comment
 

Sau Honda và Piaggio, Yamaha có showroom bán xe phân khối lớn chính hãng đầu tiên ở Việt Nam. Các hãng xe máy đều cho thấy xu hướng chuyển dịch và tập trung cho phân khúc xe thể thao, xe phân khối lớn khi đang hút khách.

 

Bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng giám đốc VinFast toàn cầu cho biết, VinFast sẽ trở thành hãng xe thuần điện 100% từ năm 2022 và ngừng sản xuất xe xăng.

 

Đại lý báo khó giao xe trước Tết do khan hàng, nhiều khách vẫn chấp nhận mua 'bia kèm lạc' để kịp có xe đi trong dịp Tết Nguyên đán.

 

Sony sẽ mở một công ty mới vào mùa xuân năm nay để nghiên cứu khả năng tiến vào thị trường xe điện, khai thác sức mạnh trong mảng cảm biến và giải trí.  

 

6 quý liên tiếp, Tesla bán được nhiều xe hơn dự đoán của Phố Wall, bất chấp cuộc khủng hoảng chip đang ảnh hưởng tiêu cực đến các nhà sản xuất ô tô khác trên thế giới.  

 
 

Khi mảng kinh doanh smartphone bị hủy diệt dưới các lệnh cấm vận của Mỹ, Huawei buộc phải tìm con đường mới, đó là dấn thân vào thị trường xe hơi.

Nhiều cuộc triệu hồi với số lượng xe lớn được thực hiện trong năm 2021. Trong đó, tỷ lệ xe phải sửa lỗi liên quan đến bơm xăng chiếm tỷ lệ cao.

Nghị định 123 của Chính phủ có hiệu lực ngay từ đầu năm sau sẽ tăng nặng mức xử phạt với nhiều hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ so với Nghị định 100.

Mẫu xe thương mại Ford Transit được tích hợp nhiều công nghệ mới, gồm tính năng điều khiển hành trình Cruise Control, hệ thống cân bằng điện tử và phần mềm quản lý kinh doanh vận tải hành khách Upfleet.

Hyundai Tucson sở hữu thiết kế lột xác, trang bị thêm gói tính năng an toàn chủ động và cần số điện tử dạng nút bấm. 

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123