Nhà thông minh là kiểu nhà được lắp đặt các thiết bị điện, điện tử có thể được điều khiển tự động hoá hoặc bán tự động, thay thế con người thực hiện một hoặc một số thao tác quản lý. Hệ thống điện tử này giao tiếp với người dùng thông qua bảng điện tử đặt trong nhà, ứng dụng trên điện thoại di động, máy tính bảng hoặc một giao diện web.

Hiện nay công nghệ nhà thông minh tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, nhiều công nghệ mới được áp dụng vào phát triển cho hệ thống nhà thông minh. Một số đơn vị như VSHome, Tuya Việt Nam, Lumi, Javis, Geeklink, Ehappy...đang cung cấp các thiết bị và giải pháp cho hệ thống nhà thông minh ở thị trường trong nước.

{keywords}
Mô hình nhà thông minh đang trở nên phổ biến tại Việt Nam (Ảnh minh họa, nguồn Internet)

Các thiết bị nhà thông minh thường được coi là một thiết bị bổ sung thiết thực trong việc tiết kiệm năng lượng cho ngôi nhà của bạn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người tiêu dùng không biết nhiều về chúng hoặc liệu chúng có thể thực sự cải thiện cuộc sống gia đình bạn hay không.

Hãy cùng xem một số ví dụ dưới đây và xem liệu nhà thông minh có thể giúp bạn tiết kiệm năng lượng như thế nào.

Thiết bị cảm biến

Cảm biến có thể mở cửa, bật hoặc tắt đèn, thậm chí cài đặt nhiệt độ của căn phòng. Không chỉ rất thiết thực mà loại thiết bị này còn giúp tiết kiệm được nhiều điện năng.

Theo dữ liệu từ British Carbon Trust, các cảm biến chiếm chỗ có thể xác định xem có người đang ở trong phòng hay không và có thể giảm mức tiêu thụ năng lượng xuống 30%. Cảm biến ánh sáng ban ngày hiệu quả hơn và có thể giảm tỷ lệ sử dụng của bạn xuống 40%.

Ổ cắm thông minh

Khi nghĩ về nhà thông minh, ổ cắm thông minh có thể không phải là thứ đầu tiên bạn nghĩ đến. Nhưng tiện ích này có thể ngăn chặn việc tiêu thụ năng lượng của thiết bị ở chế độ chờ, đây là một công cụ tiết kiệm năng lượng quan trọng phải kể đến.

Theo báo cáo của Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Berkeley (Mỹ), chế độ chờ chiếm 10% lượng điện tiêu thụ của khu dân cư. Do đó, ổ cắm thông minh sẽ ngăn chặn sự tiêu hao năng lượng chờ này, giúp bạn giảm đáng kể hóa đơn.

Thiết bị phòng tắm thông minh

Tắm nước nóng lâu có thể giúp thư giãn, nhưng đồng thời cũng sẽ tiêu tốn lượng nước và điện không nhỏ, đây là lý do ra đời của thiết bị kiểm soát thời gian tắm và năng lượng tiêu hao.

Một số thương hiệu nói rằng giới hạn thời gian tắm có thể giúp bạn tiết kiệm nước lên đến 50%. Thực tế, bộ hẹn giờ thông minh có thể tiết kiệm tới 20% hóa đơn điện nước, đây là một khoản lợi tức đầu tư rất đáng kể. 

Bộ điều nhiệt thông minh

Bộ điều nhiệt thông minh có lẽ là ví dụ tốt nhất về ý nghĩa kỹ thuật và tiết kiệm năng lượng của tự động hóa gia đình. Các thiết bị này được tích hợp với điện thoại di động hoặc máy tính bảng, cho phép bạn theo dõi từ xa và cài đặt nhiệt độ trong nhà.

{keywords}
Kiểm soát nguồn năng lượng tiêu thụ với vài thao tác đơn giản (Ảnh minh họa, nguồn Internet)

Bộ điều chỉnh nhiệt thông minh có thể định kỳ gửi báo cáo tiêu thụ năng lượng và thậm chí có thể tạo biểu đồ để bạn xem dữ liệu lịch sử. Theo Global News của Canada, tất cả những tính năng này có thể giúp tiết kiệm khoảng 15% hóa đơn tiền điện.

Màn hình quản lý năng lượng thông minh

Ngay cả màn hình quản lý năng lượng cũng đã được chuyển đổi với xu hướng tự động hóa. Những tiện ích này có thể cung cấp cho người dùng thông tin chi tiết về việc sử dụng năng lượng và các hoạt động gia đình. Ví dụ, nếu có một hệ thống năng lượng mặt trời, người dùng có thể đo lường mối quan hệ giữa năng lượng mặt trời và mức tiêu thụ điện.

Với tích hợp di động, bạn có thể theo dõi tất cả thông tin liên quan đến mức tiêu thụ năng lượng trong điện thoại, bao gồm cả thiết bị nào khiến bạn tốn nhiều tiền hơn và các báo cáo liên quan. Nếu bạn đang thực hiện các dự án DIY, thậm chí còn có các tùy chọn mã nguồn mở. Nhiều người tiêu dùng đã sử dụng máy tính Raspberry Pi mô-đun để tạo ra màn hình năng lượng thông minh của riêng họ.

Thiết bị gia đình thông minh

Phải nhắc tới đầu tiên là những chiếc tủ lạnh quen thuộc. Khi cửa mở quá lâu, tủ lạnh này sẽ gửi một thông báo vào điện thoại. Ngoài ra, ứng dụng cũng cho biết hiện trạng của tủ lạnh như quá trình làm đá đang được thực hiện. Nếu kết nối nó với Trợ lý Google, nó sẽ trở nên thông minh hơn.

Một sản phẩm khác là máy giặt thông minh, được trang bị công nghệ tạo bọt sinh thái, cho phép người dùng giảm lượng nước ấm cần thiết để giặt sạch quần áo. Nói cách khác, nó có thể tiết kiệm chi phí nước và điện. 

Kết luận

Nhà thông minh có thể giúp tiết kiệm năng lượng, nhưng nó sẽ phụ thuộc vào sản phẩm thông minh mà bạn mua. Và hiện nay, hầu hết các thiết bị thông minh đều có xu hướng tiết kiệm năng lượng, vì vậy, không có vấn đề gì trong việc kết hợp giữa tiết kiệm năng lượng và tiện nghi.

Điệp Lưu

Giải quyết nhu cầu năng lượng từ nguồn tài nguyên sóng biển

Giải quyết nhu cầu năng lượng từ nguồn tài nguyên sóng biển

Việt Nam là nước có đường bờ biển dài trên 3.260 km với trữ lượng năng lượng sóng biển rất lớn còn chưa được khai thác rộng rãi.