Toyota, Hyundai, Thaco chạy đua: Ai đang 'nắm' thị trường Việt Nam?

ictnews Cuộc chạy đua doanh số và giành thị phần tại Việt Nam là cuộc đua giữa 3 “ông lớn” Thaco, Toyota và TC Motor. Đây đang là 3 nhà sản xuất có doanh số bán ra lớn nhất thị trường Việt Nam.

Cả Thaco, Toyota và Hyundai đều đang có những mẫu xe ăn khách nhất tại Việt Nam.

Thaco và Toyota vẫn là hai doanh nghiệp nắm giữ thị phần lớn nhất trong VAMA. Thaco hiện kinh doanh 3 thương hiệu xe phổ thông là Kia, Mazda và Peugeot cùng thương hiệu xe sang BMW. Trong đó, doanh số bán ra của Mazda năm nay vượt trội hơn cả.

Việc nắm quyền kinh doanh các thương hiệu nói trên trong đó có 2 thương hiệu xe du lịch được ưa chuộng tại Việt Nam là Kia và Mazda giúp Thaco giữ vững vị thế dẫn đầu và chiếm thị phần lớn nhất thị trường ô tô.

Theo con số thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô VAMA, 10 tháng đầu năm 2019, Thaco bán ra tổng cộng 74.826 chiếc xe các loại, chiếm 30,3% thị phần. Trong đó, các dòng xe du lịch của Thaco đạt tổng cộng 53.883 chiếc.

Trong khi đó, dù chỉ kinh doanh 1 thương hiệu nhưng Toyota vẫn là doanh nghiệp đạt doanh số lớn nhất thị trường với tổng số xe bán ra trong 10 tháng đầu năm nay đạt 64.021 xe, chiếm 26% thị phần. Các mẫu xe Toyota cũng liên tục nằm trong danh sách những dòng xe ăn khách nhất hiện nay. Doanh số này giúp cho hãng xe Nhật tăng trưởng đáng kể so với hồi năm ngoái, khi các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc không bán ra được thị trường do nguồn cung hạn chế bởi Nghị định 116.

 

Không thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe VAMA, TC Motor (trước đây là Hyundai Thành Công) khá dè dặt trong việc công bố giá bán. Kể từ khi công bố lượng xe bán ra, doanh số bán hàng của Hyundai càng tăng trưởng mạnh.

Từ đầu năm đến nay, Hyundai cán mốc trên 63.000 xe bán ra. Trong đó, doanh số xe du lịch đạt 55.587 chiếc. Doanh số này giúp Hyundai trở thành thương hiệu thứ 2 được ưa chuộng tại Việt Nam và vượt qua cả doanh số xe du lịch cộng dồn của Thaco.

Hyundai đang nắm trong tay nhiều mẫu xe bán chay như Hyundai Grand i10, Accent, Elantra, Tucson hay Santa Fe. Trong đó, Grand i10, Accent đạt doanh số ấn tượng và luôn khiến các đối thủ như Toyota Vios, Kia Morning phải lo sợ. Không chỉ vậy, các mẫu xe SUV khác của Hyundai là Santa Fe, Tucson, Kona gây áp lực lên các đối thủ cùng phân khúc.

Cuộc chạy đua "tam mã" ngày càng trở nên gay gắt. Dù vẫn là thương hiệu bán được nhiều xe nhất nhưng Toyota đang bị sức ép từ các đối thủ. Hầu hết các mẫu xe bán chạy của Toyota trong nhiều năm liền bị các mẫu xe mới cạnh tranh gay gắt và chia sẻ doanh số. Thời gian gần đây, hãng xe phải liên tục giảm giá mạnh nhiều dòng xe trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt và lượng hàng tồn kho còn lớn.

Trong khi đó, Thaco mở rộng các nhà máy sản xuất xe Kia và Mazda, tung ra thị trường các dòng xe mới hút khách và liên tục điều chỉnh giá bán các dòng xe để giữ một lượng khách hàng nhất định

Về phía mình, TC Motor cũng có động thái đổi nhận diện thương hiệu, mở rộng nhà máy lắp ráp xe Hyundai và sẵn sàng kinh doanh thêm các thương hiệu xe khác để nâng cao vị thế của mình trên thị trường.

 
List comment
 
Những loại giấy tờ người tham gia giao thông cần mang theo
icon

Trong đợt tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ, CSGT toàn quốc sẽ kiểm tra đủ 4 loại giấy tờ đối với người đi xe máy và 5 loại đối với tài xế ôtô.

 
Mighty EX8 GT: Xe tải cỡ trung sản xuất tại Việt Nam
icon

Mẫu xe chiến lược của Hyundai trong phân khúc xe tải trung đang rất phát triển hiện nay vừa xuất xưởng tại nhà máy lắp ráp xe ở Ninh Bình.

 
Các kỹ năng xử lý khi xe ô tô bốc cháy
icon

Tình trạng xe ô tô bỗng dưng bốc cháy khi đang di chuyển xảy ra thường xuyên, gây nên tâm lý lo lắng cho người sử dụng. Vậy nguyên nhân vì sao ô tô bốc cháy và cách phòng tránh như thế nào?

 
Hãng xe nào giảm doanh số mạnh nhất vì dịch bệnh?
icon

Doanh số toàn thị trường sụt giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng của dịch bệnh. Điều này ảnh hưởng đến tất cả các hãng xe tại thị trường Việt Nam. Có hãng xe sụt giảm tới gần 70% doanh số so với cùng kỳ năm ngoái.

 
Xe máy điện thông minh - xu hướng tất yếu của giao thông đô thị
icon

Tình trạng ô nhiễm không khí, đặc biệt là ở các thành phố lớn, ngày càng nặng nề hơn. Tại các nước phát triển, xe điện đang trở thành xu hướng tất yếu trong giao thông đô thị. Trong khi đó ở Việt Nam, nơi được xem là “vương quốc xe máy”, xe máy điện đang trở thành lựa chọn mới.

 
 
Toyota Việt Nam triệu hồi gần 30.000 xe Camry, Innova và Corolla Atis vì lỗi bơm xăng
icon

Cuộc triệu hồi áp dụng đối với 3 dòng xe do Toyota Việt Nam lắp ráp trong nước để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu.

Các hãng xe tại Việt Nam mất gần nửa doanh số vì Covid–19
icon

Nhà máy dừng sản xuất, showroom đóng cửa trong gần hết tháng 4 vì dịch Covid – 19 đã khiến thị trường ô tô giảm “thê thảm”. Hơn một nửa doanh số của các hãng xe tại Việt Nam bị 'thổi bay' vì dịch bệnh này.

Hyundai Solati phiên bản xe cứu thương cho thị trường Việt
icon

Dựa trên nguyên mẫu Hyundai Solati, TC Motor đã phát triển phiên bản xe Solati cứu thương và chở người chuyên dụng dành cho thị trường Việt Nam.

Xe ô tô cũ nào đủ điều kiện để đổi sang xe VinFast mới?
icon

Chỉ cần sở hữu một chiếc ô tô của bất kỳ thương hiệu nào, có thời gian lưu thông chưa quá 7 năm và đầy đủ hồ sơ, giấy tờ hợp lệ, người tiêu dùng có thể tham gia chương trình “Đổi cũ lấy mới” của VinFast để “hô biến” chiếc xe cũ thành một chiếc xe thương hiệu Việt đẳng cấp.

Doanh số Hyundai Accent, Grand i10 đồng loạt lao dốc
icon

Với doanh số bán ra giảm tới 56% so với tháng trước, hầu hết các mẫu xe hot của Hyundai như Accent, Grand i10 đều lao dốc.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123