Toyota, Hyundai, Thaco chạy đua: Ai đang 'nắm' thị trường Việt Nam?

ictnews Cuộc chạy đua doanh số và giành thị phần tại Việt Nam là cuộc đua giữa 3 “ông lớn” Thaco, Toyota và TC Motor. Đây đang là 3 nhà sản xuất có doanh số bán ra lớn nhất thị trường Việt Nam.

Cả Thaco, Toyota và Hyundai đều đang có những mẫu xe ăn khách nhất tại Việt Nam.

Thaco và Toyota vẫn là hai doanh nghiệp nắm giữ thị phần lớn nhất trong VAMA. Thaco hiện kinh doanh 3 thương hiệu xe phổ thông là Kia, Mazda và Peugeot cùng thương hiệu xe sang BMW. Trong đó, doanh số bán ra của Mazda năm nay vượt trội hơn cả.

Việc nắm quyền kinh doanh các thương hiệu nói trên trong đó có 2 thương hiệu xe du lịch được ưa chuộng tại Việt Nam là Kia và Mazda giúp Thaco giữ vững vị thế dẫn đầu và chiếm thị phần lớn nhất thị trường ô tô.

Theo con số thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô VAMA, 10 tháng đầu năm 2019, Thaco bán ra tổng cộng 74.826 chiếc xe các loại, chiếm 30,3% thị phần. Trong đó, các dòng xe du lịch của Thaco đạt tổng cộng 53.883 chiếc.

Trong khi đó, dù chỉ kinh doanh 1 thương hiệu nhưng Toyota vẫn là doanh nghiệp đạt doanh số lớn nhất thị trường với tổng số xe bán ra trong 10 tháng đầu năm nay đạt 64.021 xe, chiếm 26% thị phần. Các mẫu xe Toyota cũng liên tục nằm trong danh sách những dòng xe ăn khách nhất hiện nay. Doanh số này giúp cho hãng xe Nhật tăng trưởng đáng kể so với hồi năm ngoái, khi các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc không bán ra được thị trường do nguồn cung hạn chế bởi Nghị định 116.

 

Không thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe VAMA, TC Motor (trước đây là Hyundai Thành Công) khá dè dặt trong việc công bố giá bán. Kể từ khi công bố lượng xe bán ra, doanh số bán hàng của Hyundai càng tăng trưởng mạnh.

Từ đầu năm đến nay, Hyundai cán mốc trên 63.000 xe bán ra. Trong đó, doanh số xe du lịch đạt 55.587 chiếc. Doanh số này giúp Hyundai trở thành thương hiệu thứ 2 được ưa chuộng tại Việt Nam và vượt qua cả doanh số xe du lịch cộng dồn của Thaco.

Hyundai đang nắm trong tay nhiều mẫu xe bán chay như Hyundai Grand i10, Accent, Elantra, Tucson hay Santa Fe. Trong đó, Grand i10, Accent đạt doanh số ấn tượng và luôn khiến các đối thủ như Toyota Vios, Kia Morning phải lo sợ. Không chỉ vậy, các mẫu xe SUV khác của Hyundai là Santa Fe, Tucson, Kona gây áp lực lên các đối thủ cùng phân khúc.

Cuộc chạy đua "tam mã" ngày càng trở nên gay gắt. Dù vẫn là thương hiệu bán được nhiều xe nhất nhưng Toyota đang bị sức ép từ các đối thủ. Hầu hết các mẫu xe bán chạy của Toyota trong nhiều năm liền bị các mẫu xe mới cạnh tranh gay gắt và chia sẻ doanh số. Thời gian gần đây, hãng xe phải liên tục giảm giá mạnh nhiều dòng xe trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt và lượng hàng tồn kho còn lớn.

Trong khi đó, Thaco mở rộng các nhà máy sản xuất xe Kia và Mazda, tung ra thị trường các dòng xe mới hút khách và liên tục điều chỉnh giá bán các dòng xe để giữ một lượng khách hàng nhất định

Về phía mình, TC Motor cũng có động thái đổi nhận diện thương hiệu, mở rộng nhà máy lắp ráp xe Hyundai và sẵn sàng kinh doanh thêm các thương hiệu xe khác để nâng cao vị thế của mình trên thị trường.

 
List comment
 
Tổ chức Hội thảo thúc đẩy chuyển giao công nghệ trong Cách mạng 4.0
icon

Ngày 8/12/2020, Vietnamnet tổ chức Hội thảo 'Thúc đẩy chuyển giao trong thời đại cách mạng 4.0 ' tìm điểm kích thích việc chuyển giao các công trình nghiên cứu, sáng kiến, giải pháp vào thị trường tốt nhất.

 
Kính thông minh Facebook ra mắt ‘không sớm thì muộn’ ngay trong năm nay
icon

Theo Giám đốc phần cứng Andrew Bosworth, kính thông minh của Facebook sẽ xuất hiện ngay trong năm 2021 nhưng không tích hợp công nghệ thực tế tăng cường (AR).

 
Hãng xe “níu chân” khách mua xe chơi Tết
icon

Nhiều hãng xe tiếp tục duy trì chính sách ưu đãi phí trước bạ để kéo khách hàng tới mua xe, sau khi chính sách giảm 50% phí trước bạ của Chính phủ kết thúc.

 
Tiền nhiều, Amazon sắm 11 máy bay Boeing chở khách để giao hàng
icon

Amazon cho biết, sẽ mua 11 máy bay Boeing 767-300 từ hai hãng hàng không Delta và WestJet, dấu hiệu mới nhất cho thấy xu hướng trái ngược giữa dịch vụ chở hàng và chở khách.  

 
Xe nhập khẩu chật vật cạnh tranh
icon

Ước tính có 13.000 xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam trong tháng 12/2020. Dù lượng xe nhập khẩu về Việt Nam bùng nổ vào tháng cuối năm, nhưng không thể khiến bức tranh thị trường ô tô nhập khẩu năm qua tươi sáng hơn.

 
 
Những công nghệ được chờ đợi năm 2021
icon

Những cách thức mới để lao động, học tập, luyện tập, khám bệnh, xem phim, giải trí và… khử trùng. Đây đều là các công nghệ được chờ đợi trong năm mới.  

Chính sách mới sẽ thay đổi thị trường ô tô năm 2021
icon

Nhiều chính sách về ô tô sẽ thay đổi từ 1/1/2021. Cụ thể, phí trước bạ của xe lắp ráp tăng trở lại mức 10-12%, thuế xe nhập khẩu châu Âu giảm theo lộ trình có thể tác động đến thị trường ô tô trong năm nay.

Màn nhảy múa dẻo đẹp hơn cả con người của những chú robot
icon

Màn trình diễn của những robot này khiến Elon Musk phải chú ý và chia sẻ trên Twitter kèm bình luận: “Đây không phải kỹ xảo”.

Phí trước bạ ô tô không gia hạn giảm, sẽ tăng về mức cũ từ 1/1/2021
icon

29 loại phí, lệ phí tiếp tục được gia hạn giảm từ ngày 1/1/2021. Danh mục này không bao gồm phí trước bạ cho ô tô. Như vậy, phí trước bạ của ô tô sẽ trở về mức cũ trong vài ngày tới.

Nhà giàu mạnh tay xuống tiền, SUV sang 'cháy hàng' trước Tết
icon

Nhu cầu mua xe trước Tết không chỉ tăng ở phân khúc xe phổ thông, nhiều mẫu xe sang cũng 'cháy hàng' khi người Việt mạnh tay chi tiền mua sắm cuối năm.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123