Toyota, Hyundai, Thaco chạy đua: Ai đang 'nắm' thị trường Việt Nam?

ictnews Cuộc chạy đua doanh số và giành thị phần tại Việt Nam là cuộc đua giữa 3 “ông lớn” Thaco, Toyota và TC Motor. Đây đang là 3 nhà sản xuất có doanh số bán ra lớn nhất thị trường Việt Nam.

Cả Thaco, Toyota và Hyundai đều đang có những mẫu xe ăn khách nhất tại Việt Nam.

Thaco và Toyota vẫn là hai doanh nghiệp nắm giữ thị phần lớn nhất trong VAMA. Thaco hiện kinh doanh 3 thương hiệu xe phổ thông là Kia, Mazda và Peugeot cùng thương hiệu xe sang BMW. Trong đó, doanh số bán ra của Mazda năm nay vượt trội hơn cả.

Việc nắm quyền kinh doanh các thương hiệu nói trên trong đó có 2 thương hiệu xe du lịch được ưa chuộng tại Việt Nam là Kia và Mazda giúp Thaco giữ vững vị thế dẫn đầu và chiếm thị phần lớn nhất thị trường ô tô.

Theo con số thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô VAMA, 10 tháng đầu năm 2019, Thaco bán ra tổng cộng 74.826 chiếc xe các loại, chiếm 30,3% thị phần. Trong đó, các dòng xe du lịch của Thaco đạt tổng cộng 53.883 chiếc.

Trong khi đó, dù chỉ kinh doanh 1 thương hiệu nhưng Toyota vẫn là doanh nghiệp đạt doanh số lớn nhất thị trường với tổng số xe bán ra trong 10 tháng đầu năm nay đạt 64.021 xe, chiếm 26% thị phần. Các mẫu xe Toyota cũng liên tục nằm trong danh sách những dòng xe ăn khách nhất hiện nay. Doanh số này giúp cho hãng xe Nhật tăng trưởng đáng kể so với hồi năm ngoái, khi các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc không bán ra được thị trường do nguồn cung hạn chế bởi Nghị định 116.

 

Không thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe VAMA, TC Motor (trước đây là Hyundai Thành Công) khá dè dặt trong việc công bố giá bán. Kể từ khi công bố lượng xe bán ra, doanh số bán hàng của Hyundai càng tăng trưởng mạnh.

Từ đầu năm đến nay, Hyundai cán mốc trên 63.000 xe bán ra. Trong đó, doanh số xe du lịch đạt 55.587 chiếc. Doanh số này giúp Hyundai trở thành thương hiệu thứ 2 được ưa chuộng tại Việt Nam và vượt qua cả doanh số xe du lịch cộng dồn của Thaco.

Hyundai đang nắm trong tay nhiều mẫu xe bán chay như Hyundai Grand i10, Accent, Elantra, Tucson hay Santa Fe. Trong đó, Grand i10, Accent đạt doanh số ấn tượng và luôn khiến các đối thủ như Toyota Vios, Kia Morning phải lo sợ. Không chỉ vậy, các mẫu xe SUV khác của Hyundai là Santa Fe, Tucson, Kona gây áp lực lên các đối thủ cùng phân khúc.

Cuộc chạy đua "tam mã" ngày càng trở nên gay gắt. Dù vẫn là thương hiệu bán được nhiều xe nhất nhưng Toyota đang bị sức ép từ các đối thủ. Hầu hết các mẫu xe bán chạy của Toyota trong nhiều năm liền bị các mẫu xe mới cạnh tranh gay gắt và chia sẻ doanh số. Thời gian gần đây, hãng xe phải liên tục giảm giá mạnh nhiều dòng xe trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt và lượng hàng tồn kho còn lớn.

Trong khi đó, Thaco mở rộng các nhà máy sản xuất xe Kia và Mazda, tung ra thị trường các dòng xe mới hút khách và liên tục điều chỉnh giá bán các dòng xe để giữ một lượng khách hàng nhất định

Về phía mình, TC Motor cũng có động thái đổi nhận diện thương hiệu, mở rộng nhà máy lắp ráp xe Hyundai và sẵn sàng kinh doanh thêm các thương hiệu xe khác để nâng cao vị thế của mình trên thị trường.

 
List comment
 
Julia - Ngôn ngữ lập trình có thể đánh bại Python đang chinh phục giới khoa học
icon

Ngôn ngữ Julia là một 'chú hắc mã' đã xuất hiện trong thế giới khoa học những năm gần đây. 

 
Tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp
icon

Các chuyên gia cho biết, mức độ lãng phí năng lượng trong các ngành sản xuất công nghiệp tại Việt Nam còn khá lớn, tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp ước tính khoảng 20-30%.  

 
Top 10 xe bán chạy: SUV đô thị Corolla Cross và Kia Seltos lọt danh sách xe ăn khách
icon

Toyota Vios bứt tốc và bỏ xa các đối thủ, các mẫu xe SUV đô thị mới Toyota Corolla Cross và Kia Seltos lần đầu lọt top xe bán chạy chỉ sau vài tháng ra mắt.

 
Phú Tân: Tuyên truyền tiết kiệm điện cho hơn 1.600 học sinh
icon

Điện lực Phú Tân thuộc Công ty Điện lực Cà Mau đã tổ chức chương trình tuyên truyền cho học sinh về tiết kiệm điện và an toàn điện tại hai trường học trên địa bàn.  

 
Tháng 10, Cà Mau tiết kiệm 3,052 triệu kWh điện
icon

Chỉ riêng tháng 10, Cà Mau tiết kiệm được 3,052 triệu kWh điện, đạt 2,38% sản lượng điện thương phẩm.  

 
 
Khách Việt mua xe chạy phí trước bạ, thị trường ô tô đạt đỉnh mới
icon

Chính sách giảm 50% phí trước bạ và sự xuất hiện của hàng loạt mẫu xe mới đã đưa thị trường ô tô đạt tăng trưởng mạnh với lượng xe bán ra cao nhất kể từ cuối năm 2019.

Các nguồn năng lượng mới tiềm năng sẽ được quan tâm xây dựng bài bản
icon

Bộ Công Thương cho biết, các nguồn năng lượng mới, năng lượng sạch có tiềm năng sẽ được quan tâm phát triển, xây dựng bài bản để đảm bảo mục tiêu cân đối công suất phát giữa các vùng, giảm bớt thất thoát và giảm tiêu hao năng lượng.

Honda sẽ bán xe không người lái cấp độ 3 vào tháng 3/2021
icon

Mẫu xe không người lái cấp độ 3 của Honda Nhật Bản đã được cấp phép bán ra thị trường và có thể sẽ đến tay người dùng vào tháng 3 năm sau.  

Kiểm toán năng lượng bắt buộc để đánh giá việc tiết kiệm năng lượng
icon

Các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm có trách nhiệm thực hiện việc kiểm toán năng lượng bắt buộc để đánh giá tiềm năng và đề xuất các giải pháp tiết kiệm năng lượng.

Thị trường Việt Nam chuẩn bị đón loạt xe hơi giá rẻ
icon

Các mẫu xe thuộc phân khúc giá rẻ như Kia Morning, Hyundai Accent, Honda City, Nissan Sunny, dự kiến ra mắt vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau sẽ hâm nóng thị trường ô tô Việt Nam.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123