Vì sao hãng gọi xe công nghệ muốn chuyển sang xe điện?

Các nền tảng gọi xe đang dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi sang xe điện. Đây là xu hướng và mở ra những dịch vụ mới có thể nở rộ trong tương lai. 

Grab, Gojek đầu tư mạnh để chuyển sang xe điện

Vì sao hãng gọi xe công nghệ muốn chuyển sang xe điện?
Cả Grab và Gojek đều đặt mục tiêu chuyển sang sử dụng xe điện. (Ảnh: Internet)

Các hãng gọi xe công nghệ đều đang hướng tới sử dụng xe điện. Tại Đông Nam Á, Grab và Gojek đã công bố những mục tiêu cho việc đổi mới phương tiện vận chuyển này.

Sau khi thí điểm chương trình ô tô điện tại Singapore vào cuối năm nay, Grab sẽ mở rộng sang các thị trường khác trong khu vực như Indonesia, Việt Nam, theo một thông báo mới nhất từ Grab. 

Siêu ứng dụng này mở rộng quan hệ hợp tác với Hyundai Motor để thúc đẩy ứng dụng ô tô điện tại Đông Nam Á. Cả hai công ty sẽ khám phá các chương trình thí điểm xe điện cho tài xế và đối tác giao hàng của Grab, chẳng hạn chương trình cho thuê pin. Các sáng kiến này nhằm hạ thấp rào cản gia nhập, chẳng hạn như chi phí sở hữu phương tiện.

Xe điện (cả ô tô và xe hai bánh) vẫn chưa phổ biến bởi nhiều lý do. Dẫn khảo sát tài xế năm 2020, Grab chia sẻ những lo ngại lớn nhất khiến lái xe e ngại ứng dụng xe điện là chi phí, thiếu trạm sạc, thời gian chờ đợi kéo dài khi sạc pin. Hợp tác với Hyundai sẽ giải quyết một số vấn đề đó thông qua thí điểm dịch vụ mới như cho thuê xe điện hay trợ giá xe điện. 

Đối thủ của Grab là Gojek cũng tuyên bố muốn chuyển toàn bộ hoạt động trên nền tảng của mình sang xe điện vào cuối tháng 4 vừa qua. Kevin Aluwi, CEO Gojek cho biết tham vọng chuyển toàn bộ xe máy và ô tô trên nền tảng của mình thành xe điện vào năm 2030, thông qua hợp tác với các nhà sản xuất hoặc cho thuê xe điện. Gojek hiện có 2 triệu đối tác tài xế ở Indonesia, Việt Nam, Thái Lan và Singapore.

"Mục tiêu của chúng tôi là hợp tác với nhiều công ty và chính phủ để giảm chi phí cho xe điện thêm 30% so với xe động cơ đốt trong", Kevin Aluwi nói. Nền tảng này cũng đang đàm phán để hỗ trợ hạ tầng cho xe điện, chẳng hạn việc thay và sạc pin. 

Vì sao các hãng gọi xe muốn chuyển sang xe điện?

Vì sao hãng gọi xe công nghệ muốn chuyển sang xe điện?
Gojek đặt mục tiêu tham vọng chuyển toàn bộ sang xe điện. (Ảnh: Reuster)

Thực tế cho thấy, các nền tảng gọi xe đang dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi sang xe điện trên toàn cầu.

Sự phát triển liên tục của ngành dịch vụ gọi xe giúp cho việc di chuyển trở nên thuận tiện, giá cả phải chăng và dễ tiếp cận hơn, nhưng cũng có thể dẫn đến tình trạng tăng lượng khí thải carbon và ô nhiễm.

 

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, sử dụng các loại xe điện có thể giảm phát thải và mang đến lợi ích môi trường gấp 3 lần so với những phương tiện cá nhân thông thường. Xe điện có ít bộ phận chuyển động hơn, do đó yêu cầu bảo trì và bảo dưỡng ít hơn trong quá trình sử dụng.

Trên cơ sở tổng chi phí sở hữu (TCO), dịch vụ đi xe điện có thể thực hiện được và khả thi về mặt kinh tế ở hầu hết các thành phố lớn, với cả xe 2 bánh và 4 bánh.

Mặc dù giá xe điện đắt đỏ hơn xe động cơ đốt trong, nhưng chi phí sử dụng lại rẻ hơn. Xe điện càng được sử dụng nhiều thì TCO càng thấp. Trong 5 - 7 năm tới, các phương tiện động cơ đốt trong có thể không còn cạnh tranh được với xe điện ở lĩnh vực dịch vụ gọi xe.

Trước xu hướng này, hầu hết các hãng gọi xe đều phải đầu tư để chuyển dịch mạnh mẽ. Uber từng cam kết trở thành một nền tảng hoàn toàn không phát thải vào năm 2040 và đặt mục tiêu sớm hơn là có 100% chuyến đi bằng xe điện ở các thành phố của Hoa Kỳ, Canada và Châu Âu vào năm 2030.

Lyft đã cam kết sử dụng 100% xe điện vào năm 2030. Didi Chuxing (Trung Quốc) năm 2018 cũng đặt mục tiêu đưa 10 triệu xe điện lên nền tảng của mình vào năm 2028.

Các hãng gọi xe công nghệ cũng nỗ lực đẩy mạnh hợp tác với các hãng xe và đầu tư hàng chục, hàng trăm triệu USD để hỗ trợ tài xế chuyển sang những phương tiện điện hóa.

Nhiều ý kiến cho rằng các công ty gọi xe có dữ liệu và bí quyết công nghệ đẩy nhanh quá trình điện khí hóa. Việc áp dụng sớm có thể mang lại quy mô cần thiết nhằm hỗ trợ sản xuất hàng loạt cho các phương tiện phù hợp với mục đích.

Các nền tảng gọi xe có thể sử dụng dữ liệu di động để hỗ trợ việc tạo ra cơ sở hạ tầng sạc phù hợp cũng như cung cấp những dịch vụ xã hội và mở ra nguồn doanh thu bổ sung cho đối tác tài xế.

Khi xe điện còn mới mẻ, thị phần của tất cả các chuyến đi bằng điện trên hầu hết các nền tảng hiện nay hầu như chưa đáng kể. Dư địa phát triển trong tương lai cũng rộng mở.

Duy Vũ (Tổng hợp)

Grab sẽ triển khai ô tô điện tại Việt Nam

Grab sẽ triển khai ô tô điện tại Việt Nam

Sau khi thí điểm chương trình ô tô điện tại Singapore cuối năm nay, Grab sẽ mở rộng sang các thị trường khác như Indonesia, Việt Nam.  

 
List comment
 
Ford Việt Nam triệu hồi Ecosport vì lỗi ở hệ thống phanh
icon

Ford sẽ tiến hành chương trình triệu hồi để kiểm tra và sửa lỗi ở hệ thống phanh trên các xe Ecosport đời 2021 lắp ráp tại Việt Nam. Lượng xe nằm trong diện này là 10 chiếc.

 
VinFast ưu đãi lớn cho khách hàng nhân dịp 2 năm ra mắt thị trường
icon

Từ trung tuần tháng 6/2021, hãng xe Việt tung ra chương trình ưu đãi đặc biệt lên đến cả trăm triệu đồng dành cho tất cả khách hàng mua xe Lux và Fadil. 

 
Bộ GTVT đề xuất lùi thời điểm xử phạt xe khách, xe tải chưa lắp camera giám sát đến 2022
icon

Bộ GTVT đề xuất Chính phủ lùi thời điểm xử phạt đối với các xe kinh doanh vận tải hàng hóa không lắp camera giám sát đến 1/1/2022. Trong khi các xe khách sẽ được lùi đến 1/7/2022.

 
Toyota Wigo: Xe đô thị được lòng chị em
icon

Kích thước nhỏ gọn, thiết kế trẻ trung, kế thừa tính bền bỉ, tiết kiệm của các dòng xe Toyota, Wigo còn trang bị nhiều tính năng hiện đại cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn. Đây là sức hút khiến nhiều chị em phải lòng mẫu xe cỡ nhỏ này.

 
Chốt giá 28 triệu USD cho tấm vé ‘lên trời’ cùng Jeff Bezos
icon

Để tham gia vào chuyến bay 11 phút lên vũ trụ cùng tỷ phú Jeff Bezos, một người đã bỏ ra 28 triệu USD.

 
 
Bộ Tài chính đề xuất chỉ ưu đãi thuế cho xe điện chạy pin
icon

Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ đang được Bộ Tài chính xem xét, dự kiến trình Chính phủ và Quốc hội sửa đổi một số nội dung nhằm khuyến khích sản xuất và người tiêu dùng sử dụng ô tô điện. 

Lái thử xe tại nhà chuẩn 5K của VinFast: Giải pháp tiên phong làm an lòng khách hàng mùa Covid
icon

VinFast đã tiên phong cung cấp dịch vụ chăm sóc tận nhà cho khách hàng, bao gồm đầy đủ hoạt động từ chạy thử xe, tư vấn, ký hợp đồng, duyệt hạn mức vay ngân hàng online và nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Hành trình 20 năm Ford Ranger tại Việt Nam: từ bán tải chuyên chở đến phương tiện thể hiện phong cách sống
icon

Lần đầu tiên được lắp ráp và ra mắt Việt Nam cách đây 20 năm, từ một chiếc xe chuyên chở đơn thuần, Ford Ranger đã trở thành mẫu xe mạnh mẽ, đầy ắp tiện nghi, mang đậm phong cách sống của nhiều người sử dụng ô tô.

Top xe bán chạy: bị VinFast Fadil vượt mặt, Toyota Vios chưa thể trở lại ngôi vương
icon

Nhiều bất ngờ trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường trong tháng 5 vừa qua, khi VinFast Fadil lần thứ 2 trở lại ngôi đầu bảng. Toyota Vios chưa thể trở lại ngôi vương dù doanh số vượt Hyundai Accent sau nhiều tháng để đối thủ lấn lướt.

Sức mua giảm, thị trường ô tô tiếp tục lao dốc
icon

Doanh số bán ô tô trong tháng 5 tiếp tục giảm sút so với tháng trước đó, dù các hãng xe và đại lý nỗ lực tung các chương trình ưu đãi, giảm giá.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123