Vì sao Tesla lập kỷ lục doanh số bất chấp khủng hoảng chip toàn cầu?

6 quý liên tiếp, Tesla bán được nhiều xe hơn dự đoán của Phố Wall, bất chấp cuộc khủng hoảng chip đang ảnh hưởng tiêu cực đến các nhà sản xuất ô tô khác trên thế giới.  

Vì sao Tesla lập kỷ lục doanh số bất chấp khủng hoảng chip toàn cầu?

Những chiếc xe Tesla Model 3 sản xuất tại Thượng Hải (Trung Quốc). (Ảnh: Reuters)

Tesla cho biết, giao được 308.600 xe điện trong quý IV/2021, cao hơn dự đoán 263.026 xe của nhà phân tích và cao hơn khoảng 70% so với cùng kỳ năm 2020. Tính cả năm 2021, Tesla bán được 936.172 xe, tăng 87% so với một năm trước. Dù vậy, con số này vẫn chưa làm hài lòng CEO Elon Musk, khi trước đó ông mong muốn công ty bán được 1,3 triệu xe năm nay.

Năm 2020, nhiều nhà sản xuất xe hơi cắt giảm đơn đặt hàng chip khi dịch bệnh và các biện pháp phong tỏa ảnh hưởng đến nhu cầu. Tuy nhiên, Tesla lại khác. Theo Giám đốc Tài chính Tesla Zach Kirkhorn, hãng chưa bao giờ giảm mức dự báo sản lượng với nhà cung ứng do kỳ vọng tăng trưởng nhanh chóng. Điều đó giúp công ty vượt qua được cơn khủng hoảng chip.

Một đối tác cung ứng của Tesla nhận xét: “Họ chỉ đơn giản là thông minh hơn các hãng khác khi chắc chắn sẽ có bình ổn”.

Quan hệ trực tiếp giữa Tesla và nhà cung ứng chip giúp họ đạt tốc độ nhanh hơn so với các nhà sản xuất xe truyền thống, vốn dựa vào các nhà cung ứng cấp một có quan hệ với nhà sản xuất chip.

Khi khủng hoảng chip xảy ra, Tesla thông báo với khách hàng họ có thể giao xe nhưng thiếu vài bộ phận, chẳng hạn chip Bluetooth, cổng USB. Tesla cũng loại bỏ một số tính năng như cảm biến radar, đệm đỡ lưng ở ghế khách… để sản xuất xe đơn giản hơn. Ngoài ra, Tesla còn tăng giá để giải quyết vấn đề chi phí tăng cao, bao gồm “chi phí xúc tiến” cho các bộ phận. Khách hàng tại Mỹ phải chờ 7 tháng nếu đặt mua mẫu Model Y, dù giá xe tăng 18% năm 2021.

 

CEO Musk cho biết, Tesla có thể thay thế chip với một số loại chip thiếu hụt. Bản thân CEO Volkswagen Herbert Diess cũng ấn tượng với khả năng viết lại phần mềm để hỗ trợ chip mới chỉ trong 2-3 tuần.

Như vậy, sự khác biệt giữa Tesla với các hãng xe khác là gì? Đó chính là Tesla thiết kế phần cứng nhiều hơn và viết phần mềm nhiều hơn đối thủ. Một nhân viên công ty tiết lộ, “chúng tôi tự thiết kế bo mạch, cho phép chúng tôi điều chỉnh thiết kế nhanh chóng để vừa vặn với các chip thay thế”. Các kỹ sư của Tesla thiết kế phần lớn hệ điều hành phức tạp mà xe điện Tesla sử dụng. Elon Musk gọi những chiếc xe Tesla là “máy tính trên bánh xe”.

Ngoài phần cứng, phần mềm, Tesla còn thiết kế chip dùng trong hệ thống hỗ trợ tài xế và sản xuất các linh kiện từ ghế ngồi đến pin xe điện. Họ cũng sở hữu kênh bán hàng trực tiếp và mạng lưới trạm sạc. CEO Musk tỏ ra tự hào khi “thiết kế và xây dựng phần lớn chiếc xe hơn các nhà sản xuất khác”.

Ambrose Conroy, CEO hãng tư vấn Seraph, nhận định Tesla kiểm soát những gì đang xảy ra trên xe ở mức độ mà không nhà sản xuất nào muốn làm. Trong khi đó, một số nhà sản xuất ô tô truyền thống có ý kiến trái chiều về điều chỉnh hay đổi sang loại chip khác do rủi ro liên quan. Họ đã gặp nhiều hậu quả trong quá khứ vì những thay đổi ấy nên tâm lý e ngại là hoàn toàn hợp lý.

Du Lam (Theo Reuters)

Huawei chính thức gia nhập ngành công nghiệp xe điện, đối đầu với Tesla

Huawei chính thức gia nhập ngành công nghiệp xe điện, đối đầu với Tesla

Huawei hứa hẹn sản phẩm xe điện đầu tiên của hãng sẽ đánh bại mẫu xe điện Model Y của Tesla.

Chủ đề : tesla
 
List comment
 

Theo tin từ Tập đoàn Ford, ông Phạm Văn Dũng quyết định rời công ty để theo đuổi cơ hội nghề nghiệp khác. Ông Dũng là Tổng giám đốc người Việt đầu tiên của Ford Việt Nam từ năm 2015 đến nay.

 

Theo ước tính, mức thu lệ phí trước bạ 2 tháng đầu năm 2022 giảm khoảng 4.000 tỷ đồng do tiếp tục áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô lắp ráp trong nước.

 

Mẫu sedan MG5 chốt giá bán 579 triệu đồng, thấp hơn so với giá dự kiến. Với nhiều tính năng công nghệ được trang bị, mẫu xe chủ lực của MG tham vọng tìm được chỗ đứng tại thị trường Việt Nam.

 

Các loại xe điện chạy pin chính thức được miễn lệ phí trước bạ từ hôm nay, 1/3. Chính sách này được kỳ vọng sẽ tạo thêm “cú hích” cho thị trường ô tô điện trong thời gian tới.

 

Các sinh viên ngành kỹ thuật nhiệt lạnh sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận với các tiêu chuẩn, công nghệ mới khi tham gia cuộc thi thiết kế giải pháp không khí cho các công trình trường học, bệnh viện...

 
 

Trung Quốc là 1 trong 3 thị trường cung cấp chủ yếu ô tô nhập khẩu nguyên chiếc cho Việt Nam. Khác với Thái Lan, Indonesia, lượng lớn xe nhập khẩu từ Trung Quốc lại không phải là các xe dưới 9 chỗ ngồi.

Các nước đóng cửa không phận, nhiều chuyến bay bị hoãn, hủy hoặc chuyển tuyến, giá dầu tăng, các lệnh cấm vận… tác động lớn đến ngành hàng không.  

Thị trường ô tô Việt Nam sẽ nhộn nhịp hơn khi một số hãng xe đang có kế hoạch kinh doanh, sản xuất lắp ráp xe.

Hóa đơn tiền điện của nhiều gia đình tăng đột biến do các thiết bị sưởi ấm được sử dụng hết công suất khi thời tiết lạnh giá tiếp tục kéo dài.

Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng cảnh báo, yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đồ gia dụng chỉnh sửa các nội dung cung cấp thông tin sản phẩm có tác dụng ngăn ngừa và diệt được virus Covid-19. 

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123