Vì sao Tesla lập kỷ lục doanh số bất chấp khủng hoảng chip toàn cầu?

6 quý liên tiếp, Tesla bán được nhiều xe hơn dự đoán của Phố Wall, bất chấp cuộc khủng hoảng chip đang ảnh hưởng tiêu cực đến các nhà sản xuất ô tô khác trên thế giới.  

Vì sao Tesla lập kỷ lục doanh số bất chấp khủng hoảng chip toàn cầu?

Những chiếc xe Tesla Model 3 sản xuất tại Thượng Hải (Trung Quốc). (Ảnh: Reuters)

Tesla cho biết, giao được 308.600 xe điện trong quý IV/2021, cao hơn dự đoán 263.026 xe của nhà phân tích và cao hơn khoảng 70% so với cùng kỳ năm 2020. Tính cả năm 2021, Tesla bán được 936.172 xe, tăng 87% so với một năm trước. Dù vậy, con số này vẫn chưa làm hài lòng CEO Elon Musk, khi trước đó ông mong muốn công ty bán được 1,3 triệu xe năm nay.

Năm 2020, nhiều nhà sản xuất xe hơi cắt giảm đơn đặt hàng chip khi dịch bệnh và các biện pháp phong tỏa ảnh hưởng đến nhu cầu. Tuy nhiên, Tesla lại khác. Theo Giám đốc Tài chính Tesla Zach Kirkhorn, hãng chưa bao giờ giảm mức dự báo sản lượng với nhà cung ứng do kỳ vọng tăng trưởng nhanh chóng. Điều đó giúp công ty vượt qua được cơn khủng hoảng chip.

Một đối tác cung ứng của Tesla nhận xét: “Họ chỉ đơn giản là thông minh hơn các hãng khác khi chắc chắn sẽ có bình ổn”.

Quan hệ trực tiếp giữa Tesla và nhà cung ứng chip giúp họ đạt tốc độ nhanh hơn so với các nhà sản xuất xe truyền thống, vốn dựa vào các nhà cung ứng cấp một có quan hệ với nhà sản xuất chip.

Khi khủng hoảng chip xảy ra, Tesla thông báo với khách hàng họ có thể giao xe nhưng thiếu vài bộ phận, chẳng hạn chip Bluetooth, cổng USB. Tesla cũng loại bỏ một số tính năng như cảm biến radar, đệm đỡ lưng ở ghế khách… để sản xuất xe đơn giản hơn. Ngoài ra, Tesla còn tăng giá để giải quyết vấn đề chi phí tăng cao, bao gồm “chi phí xúc tiến” cho các bộ phận. Khách hàng tại Mỹ phải chờ 7 tháng nếu đặt mua mẫu Model Y, dù giá xe tăng 18% năm 2021.

 

CEO Musk cho biết, Tesla có thể thay thế chip với một số loại chip thiếu hụt. Bản thân CEO Volkswagen Herbert Diess cũng ấn tượng với khả năng viết lại phần mềm để hỗ trợ chip mới chỉ trong 2-3 tuần.

Như vậy, sự khác biệt giữa Tesla với các hãng xe khác là gì? Đó chính là Tesla thiết kế phần cứng nhiều hơn và viết phần mềm nhiều hơn đối thủ. Một nhân viên công ty tiết lộ, “chúng tôi tự thiết kế bo mạch, cho phép chúng tôi điều chỉnh thiết kế nhanh chóng để vừa vặn với các chip thay thế”. Các kỹ sư của Tesla thiết kế phần lớn hệ điều hành phức tạp mà xe điện Tesla sử dụng. Elon Musk gọi những chiếc xe Tesla là “máy tính trên bánh xe”.

Ngoài phần cứng, phần mềm, Tesla còn thiết kế chip dùng trong hệ thống hỗ trợ tài xế và sản xuất các linh kiện từ ghế ngồi đến pin xe điện. Họ cũng sở hữu kênh bán hàng trực tiếp và mạng lưới trạm sạc. CEO Musk tỏ ra tự hào khi “thiết kế và xây dựng phần lớn chiếc xe hơn các nhà sản xuất khác”.

Ambrose Conroy, CEO hãng tư vấn Seraph, nhận định Tesla kiểm soát những gì đang xảy ra trên xe ở mức độ mà không nhà sản xuất nào muốn làm. Trong khi đó, một số nhà sản xuất ô tô truyền thống có ý kiến trái chiều về điều chỉnh hay đổi sang loại chip khác do rủi ro liên quan. Họ đã gặp nhiều hậu quả trong quá khứ vì những thay đổi ấy nên tâm lý e ngại là hoàn toàn hợp lý.

Du Lam (Theo Reuters)

Huawei chính thức gia nhập ngành công nghiệp xe điện, đối đầu với Tesla

Huawei chính thức gia nhập ngành công nghiệp xe điện, đối đầu với Tesla

Huawei hứa hẹn sản phẩm xe điện đầu tiên của hãng sẽ đánh bại mẫu xe điện Model Y của Tesla.

Chủ đề : tesla
 
List comment
 

Khi mảng kinh doanh smartphone bị hủy diệt dưới các lệnh cấm vận của Mỹ, Huawei buộc phải tìm con đường mới, đó là dấn thân vào thị trường xe hơi.

 

Nhiều cuộc triệu hồi với số lượng xe lớn được thực hiện trong năm 2021. Trong đó, tỷ lệ xe phải sửa lỗi liên quan đến bơm xăng chiếm tỷ lệ cao.

 

Nghị định 123 của Chính phủ có hiệu lực ngay từ đầu năm sau sẽ tăng nặng mức xử phạt với nhiều hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ so với Nghị định 100.

 

Mẫu xe thương mại Ford Transit được tích hợp nhiều công nghệ mới, gồm tính năng điều khiển hành trình Cruise Control, hệ thống cân bằng điện tử và phần mềm quản lý kinh doanh vận tải hành khách Upfleet.

 

Công ty Honda Việt Nam cùng Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ ký kết công bố triển khai thí điểm dự án sử dụng xe điện giao hàng và cung cấp mô hình đổi pin điện.

 
 

Hyundai Tucson sở hữu thiết kế lột xác, trang bị thêm gói tính năng an toàn chủ động và cần số điện tử dạng nút bấm. 

Thị trường ô tô 'vượt sóng' Covid - 19, Chính phủ đồng ý giảm 50% phí trước bạ, sự xuất hiện của các nhân tố mới, trong đó có xe điện, là những dấu ấn đáng chú ý của thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2021.

Nhấn mạnh cơ sở hạ tầng sạc là yếu tố then chốt trong quá trình áp dụng đại trà các phương tiện giao thông chạy điện, các chuyên gia Keysight Technologies dự đoán tổng số điểm sạc, các trạm sạc công suất rất lớn, sẽ tăng mạnh vào năm 2025.

Các ứng dụng gọi xe Grab, Gojek yêu cầu tài xế cập nhật thông tin biển số vàng trên ứng dụng, khi chỉ còn chưa đến 10 ngày nữa các xe kinh doanh vận tải phải hoàn thành việc đổi biển số xe màu vàng theo quy định.

Doanh nghiệp Nhà nước được trích từ 3% - 10% thu nhập tính thuế thu nhập doanh nghiệp trong kỳ cho quỹ phát triển KHCN. Các doanh nghiệp khác được tự quyết định tỷ lệ này, nhưng không quá 10% thu nhập tính thuế thu nhập doanh nghiệp trong kỳ. 

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123