VNPT giữ tốc độ tăng trưởng cao trong 5 tháng đầu năm 2018. (Ảnh minh họa: Internet)

Theo báo cáo của Bộ TT&TT, tính đến hết tháng 5/2019, doanh thu của 5 doanh nghiệp lớn (Viettel, VNPT, Mobifone, VTC, VNPost) đạt 37,3%, tăng hơn 3% so với cùng kỳ năm 2018. Lợi nhuận trước thuế đạt 40,7%, tăng 8,66% so với cùng kỳ năm ngoái. Nộp ngân sách Nhà nước đạt 39,3%, tăng 4,3% so với cùng kỳ. Các doanh nghiệp Viettel, VNPT, VNPost vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng, trong khi MobiFone và VTC có tốc độ tăng trưởng không bằng năm 2018.

Trong lĩnh vực công nghiệp ICT, tính đến hết tháng 5/2019 doanh thu của các doanh nghiệp giảm sút so với cùng kỳ năm ngoái do kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện điện tử, máy tính và linh kiện đều giảm. Đây là mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn nhất. Nguyên nhân của sự sụt giảm này là do xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc bị suy giảm. Đồng thời, kim ngạch nhập khẩu điện thoại, linh kiện điện tử, máy tính và linh kiện cũng giảm lần lượt 11,6% và 9,5%.

Trong lĩnh vực Bưu chính, Bộ đã phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính “Chào mừng Đại lễ Phật đản Liên Hợp quốc - Vesak 2019” tại chùa Tam Chúc – Hà Nam; Tổ chức tổng kết và trao giải Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 48; Tăng cường công tác đảm bảo an toàn, an ninh trong lĩnh vực bưu chính...

Về lĩnh vực Viễn thông, điểm nổi bật trong quý II/2019 là sự kiện ngày 10/5, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và Tập đoàn Ericsson (Thụy Điển) đã thực hiện kết nối chính thức lần đầu tiên trên mạng di động 5G ở Việt Nam. Sự kiện này đánh dấu việc Việt Nam trở thành một trong những quốc gia thử nghiệm thành công sớm nhất mạng 5G trên thế giới. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có thể đi cùng với thế giới trong việc làm chủ và ứng dụng công nghệ mới nhất. Việc thử nghiệm 5G trong năm 2019 và sẽ triển khai thương mại vào năm 2020 là một tuyên bố của ngành ICT Việt Nam từ nay chúng ta không đi sau mà sẽ đi cùng nhịp với những nước đầu tiên về phát triển 5G trên thế giới.

Bên cạnh đó, một sự kiện quan trọng khác là Hội thảo quốc tế về "Tiền điện tử trên thuê bao di động nhằm thúc đẩy tài chính toàn diện" diễn ra trong hai ngày (23 - 24/5/2019) tại Hà Nội do Bộ TT&TT tổ chức với diễn giả là các chuyên gia hàng đầu về Mobile Money thuộc Hiệp hội Các nhà khai thác di động toàn cầu (GSMA), Comviva Technologies Limited (Ấn Độ), NTT DoCoMo (Nhật Bản), Wave Money (Myanmar)... tại hội thảo các chuyên gia nước ngoài đã chia sẻ kinh nghiệm với các cơ quan quản lý và doanh nghiệp Việt Nam về những nội dung liên quan đến khung pháp lý, kinh nghiệm thực tế trong việc triển khai Mobile Money để thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam cũng như các quốc gia khác trên thế giới. Đây là cơ hội tốt để cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp viễn thông trao đổi, thảo luận, học hỏi, vận dụng kinh nghiệm quốc tế để áp dụng thí điểm Mobile Money tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Bộ đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số với các doanh nghiệp viễn thông và các cơ quan truyền thông; đồng thời hoàn thiện dự thảo thiết kế mạng truyền số liệu chuyên dùng hoàn chỉnh phục vụ các cơ quan Đảng, Chính phủ.