• Chia sẻ bài viết Những bằng chứng không thể chối cãi tố cáo Xiaomi bắt chước Apple lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Những bằng chứng không thể chối cãi tố cáo Xiaomi bắt chước Apple

ictnews
Chỉ trong vòng 5 năm, Xiaomi đã trở thành 1 trong những hãng smartphone “hot” nhất thế giới. Bí quyết của Xiaomi có thể gói gọn trong 4 chữ: “bắt chước Apple”.

Trong vòng 5 năm, Xiaomi trở thành startup công nghệ giá trị nhất thế giới (46 tỷ USD), vượt qua cả Uber, Snapchat hay SpaceX. Xiaomi do Lei Jun sáng lập, thường được gọi với biệt danh “Apple của Trung Quốc”. Công ty tổ chức các đợt bán hàng chớp nhoáng (flash sale) khắp thế giới và mời khách hàng đến các câu lạc bộ đêm đắt đỏ.

Không khó để nhận ra Xiaomi giống với Apple một cách cực đoan. Nhiều sản phẩm của hãng giống sản phẩm của Apple đến kỳ lạ, đến mức nhà thiết kế Jony Ive phải lên tiếng tố cáo công ty Trung Quốc đã sao chép các thiết kế Apple. “Tôi xem nó là hành động ăn cắp”, Ive khẳng định.

Lời buộc tội của người đứng sau các thiết kế lừng danh của Apple có chính xác hay không? Bạn có thể đưa ra câu trả lời khi xem một số hình ảnh dưới đây:

Xiaomi đang trong giai đoạn bùng nổ. Họ là nhà sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc và theo một số thống kê, còn là công ty đứng thứ ba thế giới.

Nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Lei Jun đóng góp lớn vào thành công thần kỳ của Xiaomi. Ông chịu trách nhiệm giới thiệu sản phẩm mới tại các sự kiện và thường xuyên diện trang phục quần jeans xanh, áo đen.

Bạn có nhận ra sự tương đồng? Trong ảnh chính là nhà sáng lập Apple Steve Jobs.

Đây không phải sự trùng hợp ngẫu nhiên. Theo Bloomberg, Lei Jun đã lấy Steve Jobs làm hình mẫu sau khi tìm hiểu về ông ở trường đại học.

Thậm chí Lei Jun còn “xin” luôn một câu nổi tiếng của Steve Jobs, đó là “one more thing…” (vẫn còn một điều nữa).

Bây giờ hãy cùng xem một số sản phẩm của công ty. Mi 4, smartphone đang bán với giá 285 USD, có phần khung thép và loa ở cạnh đáy….

… giống hệt iPhone 5

Nói về Mi 4, Lei Jun cho biết ông đã “đến công ty chế tạo khung kim loại cho iPhone để hỏi xem họ có làm được thế cho mình không”, thông tin từ một bài báo của Thời báo Phố Wall.

Mi Box, TV box của Xiaomi

Nếu không có logo “táo khuyết”, bạn có nhận ra đây là TV box của Apple?

Bộ định tuyến Mini của Xiaomi…

... có sự tương đồng không thể chối cãi với Magic Trackpad của Apple dù chức năng của hai thiết bị hoàn toàn khác nhau.

Trước lời buộc tội sao chép Apple, Hugo Barra, “người cũ” của Google và nay là quan chức cao cấp của Xiaomi, bác bỏ: “chúng tôi không bắt chước sản phẩm của Apple. Câu chuyện kết thúc”.

Tuy nhiên, rất khó để tin lời của ông Barra. Đây là ảnh cho sự kiện ra mắt sản phẩm của Xiaomi sẽ diễn ra trong tuần này.

Còn đây là ảnh cho sự kiện ra mắt Apple Watch

Năm 2014, nhà thiết kế John Gruber đăng trên blog của mình, Daring Fireball, một trường hợp sao chép khá thú vị. Đầu tiên, hãy nhìn vào camera trong bức ảnh quảng cáo Xiaomi Mi3.

Còn bây giờ nhìn vào biểu tượng Aperture, phần mềm chỉnh sửa ảnh của Apple. Camera trong ảnh trên rõ ràng là phiên bản được chỉnh sửa của ống kính này. Gruber còn lưu ý dòng chữ “Designed by Apple in California” đã được cắt cúp khỏi bức ảnh quảng cáo của Xiaomi.

Đây không phải lần đầu Xiaomi bị tố cáo ăn cắp ảnh phi pháp. Blog công nghệ TechCrunch dẫn nhiều ví dụ từ quá khứ trong đó Xiaomi đã lấy ảnh từ Internet để sử dụng cho mục đích quảng cáo, xem chúng như ảnh được chụp từ smartphone của họ.

iPad cũng là sản phẩm không thể không sao chép. Đây chính là máy tính bảng Mi Pad của Xiaomi.

Nó sử dụng bảng màu tương tự iPhone 5c.

Redmi 2 cũng có màu sắc như vậy.

Tất nhiên không phải tất cả sản phẩm Xiaomi đều bắt chước từ Apple, ví dụ Mi TV, chiếc Smart TV 3D. Đây là lĩnh vực Apple chưa khai phá.

Mi TV có thể chơi game Android.

Mi Band, thiết bị theo dõi sức khỏe cũng vậy. Dù không tinh vi như Apple Watch, pin của nó lại có thể chạy trong 1 tháng và bán khá tốt.

Có vẻ như Jony Ive sắp không phải khó chịu vì thiết kế của mình bị sao chép trắng trợn nữa.

Tháng 1/2015, Xiaomi giới thiệu “át chủ bài” mới Xiaomi Mi Note.

Với mục đích cạnh tranh iPhone 6 và 6 Plus, Xiaomi đã chọn thiết kế mới, khác biệt hơn.

Dù chưa bán tại nước ngoài, đánh giá về Mi Note cho thấy nó là đối thủ xứng tầm với smartphone Apple.

Vậy Apple có nên lo ngại không?

Có lẽ không. Hugo Barra cho biết vài năm tới công ty chưa có kế hoạch “đánh” thị trường phương Tây.

Dù vậy, Apple vẫn có lý do để lo lắng. Xiaomi có lượng fan hùng hậu không kém Apple, trong khi bán sản phẩm chỉ bằng nửa giá của “táo”.

Song, ở thời điểm hiện tại, lại có một nghịch lý khá buồn cười: Xiaomi đang là nạn nhân của chính nạn ăn cắp. Công ty cho biết nếu không vì các phiên bản “nhái” smartphone của họ, “doanh số đã có thể tăng gấp đôi hay gấp ba”.

 

Du Lam (Theo BI)

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

Điểm mặt “đội quân” smartphone hùng mạnh của Xiaomi
ICTnews - Xiaomi mới thành lập năm 2010 song đã có mặt trong top 5 hãng smartphone lớn nhất thế giới. Gia tài smartphone của hãng tuy không nhiều...
Xiaomi ra mắt smartphone giá chỉ 2 triệu đồng
ICTnews - Chiếc Redmi 2A của Xiaomi sở hữu màn hình 4,7 inch HD, chip 4 nhân, camera 8 MP nhưng có giá chỉ 96 USD tương đương khoảng 2 triệu...
Bán hơn 2 triệu smartphone/ngày, Xiaomi nhận kỷ lục Guinness
ICTnews - Tổ chức Guinness ghi nhận Xiaomi đạt kỷ lục "bán được nhiều điện thoại nhất trên một nền tảng trực tuyến trong 24 tiếng", với doanh...
Bí mật về Xiaomi được mệnh danh là "Apple của Trung Quốc"
ICTnews - Xiaomi có được chỗ đứng ngày nay một phần nhờ chiến lược xem khách hàng như bạn bè và cho họ có cảm giác là người quan trọng.
Cận cảnh Mi 4i: Smartphone cấu hình mạnh, giá rẻ của Xiaomi
ICTnews - Mi 4i sở hữu màn hình 5 inch fullHD, chip 8 nhân, camera 13 MP nhưng được bán với giá chỉ 205 USD.

Video đang được xem nhiều

  • Chia sẻ bài viết Những bằng chứng không thể chối cãi tố cáo Xiaomi bắt chước Apple lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang