Phát biểu tại một cuộc họp báo bên lề hội nghị của các lãnh đạo Bộ Ngoại giao các thành viên Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) ở Skopje, Bắc Macedonia hôm nay (1/12), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đánh giá hiện không có triển vọng xung đột Nga – Ukraine sẽ sớm được giải quyết bằng biện pháp ngoại giao.

ngoai truong nga.jpg
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Tass

Theo đài RT, ông Lavrov đổ lỗi tình hình bế tắc hiện nay cho Kiev và phương Tây. “Cần có 2 bên để bắt đầu một tiến trình chính trị, giống như điệu tango. Nhưng những người ở phía bên kia không nhảy tango mà đang nhảy breakdance. Ở đó, tất cả các bạn phải hành động một mình”, nhà ngoại giao hàng đầu Nga nói.

Giới chức Ukraine chưa lên tiếng bình luận về phát biểu trên.

Nga tuyên bố phá hủy tàu hải quân không người lái của Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga thông báo, hải quân nước này ngày 1/12 đã phát hiện và phá hủy một tàu không người lái của Kiev đang tiến về phía bán đảo Crưm ở phía tây Biển Đen.

Các hãng thông tấn quốc tế thừa nhận không thể xác minh một cách độc lập thông tin trên.

Hungary muốn EU ký hiệp định đối tác chiến lược với Ukraine 

Cùng ngày, Thủ tướng Hungary Viktor Orbán cho hay, Liên minh châu Âu (EU) trước tiên nên ký thỏa thuận quan hệ đối tác chiến lược với Ukraine, thay vì bắt đầu đàm phán về việc kết nạp nước này.

Theo Reuters, các lãnh đạo của 27 nước thành viên EU sẽ nhóm họp vào giữa tháng 12 này để quyết định xem có chấp nhận khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) mời Ukraine bắt đầu đàm phán tham gia liên minh ngay khi Kiev đáp ứng các điều kiện cuối cùng, dù vẫn đang trong tình trạng xung đột với Nga hay không.

Luật pháp EU quy định, bất kỳ quyết định nào như vậy đều cần sự tán thành của cả 27 nước thành viên. Ông Orban đã nhiều lần quả quyết, Hungary sẽ không ủng hộ đề xuất của EC dưới bất kỳ hình thức nào.

Ông Orban tái khẳng định, nhiều vấn đề cần được giải quyết trước khi có thể bắt đầu quá trình thương lượng kết nạp Ukraine. Theo lãnh đạo Chính phủ Hungary, nếu muốn cung cấp thêm tài chính cho Kiev, EU cần thành lập một quỹ tài chính riêng rẽ, không thuộc ngân sách liên minh.