Đài RT dẫn lời Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga hôm 16/4 cho biết, các lực lượng Ukraine đã phải hứng chịu “tổn thất không thể cứu vãn” với khoảng 23.367 binh sĩ đã tử trận kể từ khi Moscow mở chiến dịch tấn công quân sự vào nước láng giềng ngày 24/2. 

Các binh sĩ Ukraine đang khiêng quan tài một quân nhân tử trận trong giao tranh với quân Nga ở Lviv. Ảnh: The Guardian

Ông Konashenkov quả quyết, chỉ tính riêng tại thành phố cảng Mariupol, phía Ukraine đã mất hơn 4.000 tay súng, bao gồm cả "lính đánh thuê nước ngoài và các phần tử phát xít" liên kết với các trung đoàn Azov và Aidar.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã che giấu mức độ tổn thất thực sự của nước này vì "sợ phải nói thật cho người dân biết quân số thương vong". Ông nói, nhà chức trách Nga đã nắm trong tay các tài liệu cung cấp số thống kê chính xác và sẽ sớm công bố thêm các chi tiết.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Mỹ CNN, ông Zelensky cho hay, khoảng 2.500 binh sĩ Ukraine trên khắp cả nước đã hy sinh trong cuộc chiến chống lại quân Nga. Lãnh đạo Chính phủ Ukraine đồng thời tuyên bố số lính thiệt mạng bên phía Nga lên tới hơn 20.000 người. 

Moscow đã thẳng thừng bác bỏ số liệu của ông Zelensky. Theo một thống kê do Chính phủ Nga công bố hồi tháng trước, tính đến thời điểm đó, mới chỉ hơn 1.345 binh sĩ Nga tử trận trong lúc làm nhiệm vụ ở bên kia biên giới.

Các cơ quan tình báo phương Tây chưa thể xác minh độc lập các con số do Moscow và Kiev đưa ra.

Nga bắn hạ một máy bay chở vũ khí viện trợ cho Ukraine

Hãng thông tấn Tass của Nga đưa tin, các đơn vị phòng không của nước này đã bắn hạ một máy bay vận tải quân sự đang chuyên chở vũ khí viện trợ của phương Tây dành cho Kiev gần thành phố Odessa, miền nam Ukraine.

Binh lính Nga trên đường phố Mariupol. Ảnh: The Guardian

Thiếu tướng Konashenkov đã công bố thông tin trên trong cuộc họp báo mới nhất cập nhật tình hình chiến sự.

Cũng theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, các lực lượng Moscow đã dùng vũ khí chiến thuật, có độ chính xác cao để phá hủy 67 khu vực tập trung binh lính và khí tài của Ukraine trong 24 giờ qua.

Theo AP, các lực lượng Nga đã đẩy mạnh tấn công vào Kiev và phía tây Ukraine bất chấp việc Moscow được tin đang chuyển hướng tập trung cho chiến dịch tập kích mới vào miền đông nước láng giềng.

Giận dữ vì vụ chìm soái hạm Moskva thuộc Hạm đội Biển Đen cũng như hàng các buộc lực lượng Ukraine tấn công lãnh thổ Nga, quân đội Nga cảnh báo sẽ khôi phục các vụ oanh tạc bằng tên lửa vào thủ đô Ukraine.

Khói đen bốc lên từ khu vực Kiev từ sáng sớm 16/4. Thị trưởng Vitali Klitschko sau đó cho hay, một vụ không kích của Nga đã khiến một người thiệt mạng và nhiều nạn nhân khác bị thương. Đây là vụ tấn công thứ hai vào Kiev trong tuần này. Ông Klitschko khuyến nghị những cư dân đã đi sơ tán không nên quay trở lại thủ đô vào thời điểm này.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen. Ảnh: AP

EU nhắm bổ sung trừng phạt ngành công nghiệp dầu mỏ, ngân hàng Nga

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen chia sẻ với tờ báo Đức Bild am Sonntag rằng, đợt trừng phạt thứ 6 do liên minh châu Âu (EU) sắp áp đặt với Moscow sẽ nhắm vào ngành công nghiệp dầu mỏ và các ngân hàng Nga, đặc biệt là ngân hàng lớn nhất xứ sở bạch dương Sberbank. 

Trước đó, Sberbank đã bị Mỹ và Anh đưa vào "danh sách đen". Song, EU cho đến nay vẫn chưa giáng đòn trừng phạt ngân hàng này.

Sberbank chiếm tới 37% các hoạt động ngân hàng của Nga và cùng với Gazprombank là một trong những kênh thanh toán chính cho các hợp đồng mua dầu mỏ, khí đốt của nước này. Các nước thành viên EU vẫn tiếp tục mua nhiên liệu của Nga bất chấp cuộc xung đột ở Ukraine.

Tuấn Anh

Vì sao Mỹ chuyển giao vũ khí hạng nặng hơn cho Ukraine?Lần đầu tiên kể từ khi chiến sự Nga - Ukraine bùng nổ, Mỹ sẽ chuyển cho Kiev các loại vũ khí uy lực cao, hạng nặng hơn, điều một số quan chức Washington cách đây vài tuần từng lo ngại làm leo thang căng thẳng.