nghiên cứu khoa học

Cập nhập tin tức nghiên cứu khoa học

Nhiều Giáo sư cho con làm đồng tác giả bài báo khoa học

Tờ The Korea Times đưa tin, gần một nửa số đồng tác giả còn ở tuổi vị thành niên trong các bài báo nghiên cứu của trường Đại học Quốc gia Seoul (SNU) là con cái của các giáo sư đang giảng dạy trường này.

Nhóm giảng viên Việt Nam giành giải Nhất cuộc thi sáng tạo toàn cầu

Nhóm giảng viên Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) vừa giành giải nhất cuộc thi sáng tạo kinh doanh xã hội năm 2021 sau khu vượt qua 264 đội thi đến từ 80 trường đại học từ 24 nước trên thế giới.

Đào tạo nhân tài thực chiến - ‘trường đời’ ngay trong trường học

Với tỷ lệ giảng viên, giáo sư trên mỗi sinh viên là 1/6, ngay từ năm nhất, sinh viên VinUni đã có cơ hội tham gia vào các dự án nghiên cứu, các bài báo khoa học trên các tạp chí uy tín.

Thế giới giật mình nhìn lại vai trò nghiên cứu khoa học

Đại dịch Covid-19 bùng phát khắp toàn cầu càng cho thấy nghiên cứu khoa học quan trọng đến nhường nào.

8 dấu hiệu cho thấy bạn là người thông minh hơn bạn nghĩ

Những thói quen bị coi là xấu như cắn móng tay, phàn nàn một cách lịch sự hay nhai kẹo cao su, thực sự là những dấu hiệu cho thấy bạn thông minh hơn hầu hết mọi người.

Việt Nam công bố hơn 32.000 bài báo quốc tế trong 1 năm

Theo thống kê, năm 2020, Việt Nam có 10.850 bài báo WoS (ISI), 21.530 bài báo Scopus. Tổng số tăng 27% so với năm 2019 và tăng gấp đôi so với năm 2018.

Nữ nghiên cứu sinh Đại học Oxford đam mê bất tận với… tế bào

Trương Linh Huyền - nghiên cứu sinh Đại học Oxford (Vương quốc Anh) đã hiện thực hóa mong ước nghiên cứu về lĩnh vực phân tử và tế bào nhờ chương trình học bổng KHCN đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ du học nước ngoài do Vingroup khởi xướng.   

Sinh viên làm hệ thống phát hiện gian lận thi cử nhờ công nghệ AI

Dựa trên những tiến bộ trong lĩnh vực nghiên cứu và giải pháp nhận dạng, nhóm sinh viên của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội đã nghiên cứu ứng dụng giúp phát hiện hành vi gian lận thi cử.

Nữ tiến sĩ Việt Nam có công bố khoa học được quan tâm nhất Nhật Bản

Với bài báo đánh giá về tình hình nhiễm mặn ở khu vực sông Mekong, khu vực thử nghiệm là tỉnh Trà Vinh của Việt Nam, TS Nguyễn Kim Anh và cộng sự đã nhận được giải thưởng của tạp chí uy tín tại Nhật Bản.

"Ở đây chúng tôi không làm nghiên cứu theo cách như vậy"

Nghiên cứu tiến sĩ kết thúc bằng luận án, mà khi ấy cậu sẽ như một người kể chuyện, có cốt truyện rõ ràng.

VinUni: Sinh viên năm nhất được trả lương nghiên cứu khoa học

Ngay trong năm học đầu tiên, các sinh viên của đại học VinUni có cơ hội tham gia nghiên cứu cùng các nhà khoa học hàng đầu trong nước và quốc tế, tiếp cận các công nghệ tiên tiến trên thế giới và được nhận lương cho công việc này.

Tạp chí khoa học Việt Nam: Cần ghi nhận nỗ lực và thúc đẩy nội lực

Nhiều chuyên gia cho rằng, không nên phân biệt tạp chí trong nước hay quốc tế mà phải đánh giá tạp chí dựa vào tiêu chuẩn.

Từ lao động phổ thông thành nhà khoa học có 50 bằng sáng chế

Từ một lao động phổ thông nhận lương theo giờ, ông Bao Khởi Phàm đã trở thành nhà khoa học tiên phong trong lĩnh vực công nghệ với 50 bằng sáng chế toàn cầu.

Nữ sinh Hà Nội chế tạo vật liệu mới hấp phụ kháng sinh trong nước thải

Dự án chế tạo vật liệu mới từ phụ phẩm nông nghiệp là vỏ trấu hấp phụ loại bỏ kháng sinh trong xử lý nước thải của Trương Thị Thuỳ Trang đã được đăng tải lên tạp chí khoa học quốc tế ISI-Q1.

Vì sao không nhà khoa học nào đoạt giải thưởng Tạ Quang Bửu 2021?

Từ năm 2013, Giải thưởng Tạ Quang Bửu được trao cho các nhà khoa học Việt Nam có công trình xuất sắc vào dịp kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5. Tuy nhiên năm nay, không có ai được nhận giải thưởng này.

ĐH Mở Hà Nội đẩy mạnh đầu tư cho công bố quốc tế

Sáng 18/5, Trường ĐH Mở Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam và tuyên dương các giảng viên, sinh viên có thành tích trong nghiên cứu khoa học. Chương trình được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Công bố xếp hạng chỉ số ảnh hưởng của hơn 80 tạp chí khoa học ở Việt Nam

Một nhóm các nhà khoa học vừa công bố xếp hạng chỉ số ảnh hưởng của hơn 80 tạp chí khoa học Việt Nam, được tính thông qua số trích dẫn trong năm 2020 của bài báo xuất bản trong 5 năm (2015-2019).

Sáng chế 100 nghìn đồng của học trò Hà Tĩnh giúp thầy cô đỡ vất vả

Thấy thầy cô vất vả với khâu chụp ảnh bài thi để chấm trắc nghiệm, nhóm học sinh lớp 11A Trường THPT Lê Quý Đôn (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã lên ý tưởng chế tạo Giá chấm trắc nghiệm bán tự động. Sản phẩm được các giáo viên đánh giá cao về hiệu quả.

VinFuture thuộc nhóm giải thưởng khoa học hào phóng hàng đầu thế giới

Giải VinFuture (thuộc quỹ VinFuture) - được sáng lập bởi tỷ phú Phạm Nhật Vượng và vợ là bà Phạm Thu Hương, là một trong những giải thưởng đầu tư lớn cho khoa học công nghệ trên thế giới, khi dành 4,5 triệu USD hàng năm cho các phần thưởng.

Tài thổi sáo bằng cuống lá đu đủ của chàng sinh viên giỏi Bách khoa

Trần Bá Trung vốn là sinh viên nổi bật của khoa Công nghệ thông tin, ĐH Bách khoa Hà Nội khi có bài báo công bố quốc tế vào năm thứ 2 đại học. Mới đây, cậu còn gây bất ngờ bởi màn thổi sáo bằng cuống lá đu đủ.